|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Báo Singapore: Sea Games 31 giúp doanh nghiệp Việt có kinh nghiệm thâm nhập thị trường đồ lưu niệm thể thao toàn cầu

14:59 | 24/05/2022
Chia sẻ
Các sản phẩm đồ lưu niệm thể thao liên quan đến Sea Games 31 đã được bán liên tục trong thời gian diễn ra kỳ đại hội thể thao tại Việt Nam.

Như vậy, kỳ Sea Games lần thứ 31 được tổ chức tại Việt Nam đã chính thức khép lại. Bên cạnh những yếu tố chuyên môn liên quan đến thể thao, Sea Games 31 còn trở thành yếu tố để thúc đẩy những lĩnh vực khác, trong đó bao gồm thị trường đồ lưu niệm thể thao.

Cụ thể, kênh truyền hình Channel News Asia (CNA) của Singapore đưa tin Sea Games 31 đã đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam tung ra thị trường các bộ sưu tập đồ lưu niệm thể thao quy mô lớn. Những doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng sự kiện này sẽ đem lại kinh nghiệm, giúp họ có thể thâm nhập vào thị trường đồ lưu niệm thể thao toàn cầu ước tính đạt giá trị khoảng 30 tỷ USD.

Tại kỳ đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á lần thứ 31, Việt Nam đã chọn Sao La, một loại động vật quý hiếm chỉ được tìm thấy tại Lào và Việt Nam, làm linh vật. Các sản phẩm lưu niệm lấy cảm hứng chủ đạo từ Sao La được ban tổ chức kỳ vọng sẽ lan truyền đến tay người hâm mộ từ nhiều quốc gia khác nhau tới theo dõi các môn thi dấu tại Sea Games 31.

Thú nhồi bông "Sao La" là linh vật của kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. (Ảnh: Thanh Niên).

“Sea Games 31 mở ra một mô hình kinh doanh mới là làm vật phẩm lưu niệm. Đây là cơ hội lớn cho ngành thể thao Việt Nam trong việc phát triển sản phẩm lưu niệm của ngành thể thao. Việc này cũng đem lại nguồn thu nhập cho ngành thể thao, đồng thời giúp ngành thể thao Việt Nam phát triển theo hướng chuyên nghiệp và văn minh hơn”, ông Nguyễn Thuận Thành, chủ một xưởng sản xuất thú nhồi bông Sao La chia sẻ trên CNA.

Theo chia sẻ của anh Thành, xưởng sản xuất của anh đặt mục tiêu sản xuất 60.000 thú nhồi bông cho kỳ đại hội lần này, song mục tiêu mới chỉ hoàn thành được một nửa, chủ yếu là do anh không rõ phản ứng của người hâm mộ với sản phẩm lưu niệm tại Sea Games 31 ra sao.

“Xưởng sản xuất của tôi nói riêng hay cả ngành thể thao Việt Nam nói chung đều chưa từng phát triển ngành sản xuất đồ lưu niệm thể thao quy mô lớn như thế này bao giờ. Cơ hội thực tế là 50 – 50 vì chúng tôi không biết người hâm mộ có hào hứng hay không”, anh Thành nói thêm.

Tại Sea Games 31, ban tổ chức đã rao bán các vật phẩm lưu niệm trên trang chủ với nhiều mức giá khác nhau. Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh cũng tranh thủ cơ hội để kiếm thêm thu nhập bằng những sản phẩm có hình ảnh liên quan đến Sea Games 31.

Chị Farah, một cổ đông viên người Malaysia chia sẻ: “Những sản phẩm đồ lưu niệm thể thao tại Sea Games 31 rất dễ thương nên tôi quyết định mua nhiều thứ làm kỷ niệm”.

Trong khi đó, một nữ cổ động viên người Việt Nam cho biết đã mua một cây bút trong số bộ sản phẩm lưu niệm của kỳ Sea Games 31 để làm kỷ niệm, cũng như cảm thấy tự hào vì đã từng tham dự sự kiện này.

“Sea Games là một sự kiện thể thao rất quan trọng. Đã rất lâu rồi Việt Nam mới đăng cai một kỳ đại hội thể thao lớn như vậy. Do đó, tôi đã mua một số sản phẩm làm quà lưu niệm cho bản thân”, chị Lê Thị Huyền Thanh, một nữ cổ động viên chia sẻ.

Xuyên suốt thời gian diễn ra Sea Games 31, trên trang web chính thức của kỳ đại hội lần này là Seagames2021.com, khách hàng có thể chọn vào phần Sea Games Shop để lựa chọn mua quà lưu niệm.

Một số sản phẩm được bày bán trên trang web chính thức của kỳ đại hội lần này bao gồm thú bông Sea Games, quạt cầm tay, bộ cổ động, bình giữ nhiệt, bật lửa zippo, nước rửa tay, bút bi lưu niệm, móc khóa 2D silicon, hít tủ lạnh khui bia, sticker cổ động dán mặt, huy hiệu cài áo,...

 

Ngay trong ngày đầu mở bán, đã có rất nhiều lượt đặt hàng cho các sản phẩm đồ lưu niệm thể thao có giá dao động từ vài chục cho tới vài trăm nghìn đồng, thậm chí có một số combo có giá lên tới cả triệu đồng.

Doanh Chính