|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Báo cáo] Thị trường heo tháng 10/2020: Giá heo hơi trong nước giảm mạnh, cảnh báo khả năng tái bùng phát dịch ASF

12:22 | 18/11/2020
Chia sẻ
Tháng 10/2020, giá heo hơi trong nước giảm mạnh so với tháng trước đó, nhưng phục hồi trở lại vào cuối tháng trong bối cảnh tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp tại miền Trung.

Theo Cục Chăn nuôi, dù số heo trong khu vực bị thiệt hại là không đáng kể so với tổng sản lượng cả nước, song thời gian tới cũng khiến giá heo tại những vùng bị ảnh hưởng tăng. Cùng với đó, mưa lũ làm dấy lên lo ngại về khả năng bùng phát dịch bệnh ở heo, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi, trong khu vực. 

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 đàn heo tiếp tục phục hồi, với tổng số heo tăng 7,6% so với cùng kì năm ngoái. Tính đến ngày 25/10, một số loại dịch bệnh chưa qua 21 ngày còn ở các địa phương: dịch tai xanh còn ở Hà Nam; dịch lở mồm long móng ở Quảng Nam, Kon Tum; dịch tả heo châu Phi còn ở 377 xã của 31 địa phương.

Trên thế giới, Rabobank cho biết nhu cầu thịt heo toàn cầu đã phục hồi sau khi đại dịch COVID-19 gây ra sự gián đoạn ở hầu hết châu lục. Tuy nhiên nguồn cung giới hạn vẫn là vấn đề nan giải tại nhiều thị trường châu Á. 

Sự bất cân bằng này sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu xuất khẩu mạnh mẽ tại những phần còn lại của thế giới và theo đó kéo giá thịt heo tăng cao.

[Báo cáo] Thị trường heo tháng 10/2020: Giá heo hơi trong nước giảm mạnh, cảnh báo khả năng tái bùng phát dịch ASF - Ảnh 1.

Báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) về Thị trường và Thương mại thế giới về gia súc – gia cầm cho biết tổng đàn heo toàn cầu trong năm 2020 ước tăng nhẹ 5% so với năm ngoái lên hơn 1 tỉ con. Tăng trưởng của đàn heo thế giới chủ yếu nhờ sự phục hồi của đàn heo tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được dự báo tăng 11,4% trong năm nay. 

Xem chi tiết báo cáo thị trường heo hơi tháng 10/2020 tại đây:

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.