|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Báo Anh: Australia phát tín hiệu ủng hộ RCEP thay cho TPP

16:48 | 18/11/2016
Chia sẻ
Với việc tương lai của Hiệp định TPP đang mờ mịt, Bộ trưởng Thương mại Australia cho biết nước này có thể ủng hộ cho khu vực thương mại tự do mới. 
Một tàu container của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Sydney. Chính phủ Australia đã dừng mọi tuyên bố ủng hộ cho TPP kể từ khi Donald Trump trúng cử Tổng thống tại Mỹ. Ảnh: AAP

Tờ The Guardian viết, trước thềm cuộc họp của nhóm Hợp tác phát triển châu Á Thái Bình Dương (APEC), Australia phát tín hiệu ủng hộ cho Hiệp định thương mại tự do do Trung Quốc dẫn đầu.

Trong một bài quan điểm trên tờ Australian Financial Review hôm thứ năm và bài phỏng vấn với Financial Times trước Hội nghị APEC, Bộ trưởng thương mại Australia, ông Steve Ciobo cho biết nước này có thể ủng hộ một đề xuất do chính phủ Trung Quốc khởi xướng, đó là Hiệp định Thương mại tự do khu vực châu Á Thái Bình Dương.

"Với tương lai khó lay chuyển của TPP, những người đồng cấp bộ trưởng với tôi và bản thân tôi sẽ cùng hành động để nghiên cứu về Khu vực thương mại tự do Châu Á Thái Bình Dương, một hiệp định đặt ra những hành động có tính thống nhất hướng tới tương lai khu vực thương mại tự do", ông Ciobo nói trong bài báo xuất bản hôm thứ năm.

Trước đó, Australia từng là một trong những nước góp tiếng nói mạnh mẽ nhất ủng hộ cho TPP, rằng đây là một thỏa thuận giúp tăng cường mối liên kết giữa Mỹ với khu vực châu Á Thái Bình Dương. Thủ tướng Turnbull liên tục lobby thôi thúc Quốc hội thông qua Hiệp định.

Tuy nhiên chính phủ của Thủ tướng Turnbull đã đột ngột "im lặng", ngừng mọi hoạt động ủng hộ cho TPP kể từ khi ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ. Ông Trump đã phản đối mạnh mẽ Hiệp định này trong chiến dịch tranh cử của mình.

Cũng từ khi Trump trúng cử, truyền thông Trung Quốc tuyên bố Mỹ nên chào đón những đề xuất thương mại của họ.

"Chính quyền mới nên nhận ra rằng một Hiệp định Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) sẽ có hiệu quả hơn nhiều trong việc thúc đẩy lợi ích của Mỹ", một bài báo trên tờ Chinna Daily viết tuần này.

TPP vốn được chính quyền Obama xem là yếu tố kinh tế then chốt trong chiến lược hướng tới châu Á, nhưng Trung Quốc không nằm trong 12 thành viên của Hiệp định này.

Tờ The Guardian cho rằng Nhật Bản cũng đã phát tín hiệu xoay trục sang hiệp định do Trung Quốc dẫn dắt trong các cuộc bàn luận bên lề APEC bắt đầu diễn ra tại Peru.

Vân Vũ