|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán xe theo mô hình hybrid là gì mà VinFast tự tin sẽ giúp hãng mở rộng thị trường nhanh chóng tại Mỹ?

16:41 | 23/08/2023
Chia sẻ
Bà Lê Thị Thu Thuỷ, CEO VinFast, cho biết bắt tay với các đối tác để đi nhanh hơn từ lâu đã là kế hoạch của VinFast.

Trả lời phỏng vấn đài CNN, bà Lê Thị Thu Thuỷ, CEO VinFast cho biết hãng xe “tin tưởng vào một tương lai phát triển mạnh mẽ ở Mỹ, đặc biệt với mô hình kinh doanh mới - mô hình hybrid sẽ giúp VinFast mở rộng thị trường nhanh chóng hơn”.

Vậy mô hình hybrid là gì mà khiến VinFast kỳ vọng sẽ giúp hãng gia tăng thị phần bán xe tại Mỹ? Theo VinFast, đây là mô hình kết hợp giữa hệ thống bán lẻ riêng của thương hiệu với hệ thống nhà phân phối. Cụ thể ở đây là các đại lý bán ô tô tại Mỹ.

Theo tìm hiểu, không riêng gì VinFast, một số nhà sản xuất ô tô đã đi theo con đường bán xe kết hợp này. Đơn cử như BMW đã bán tất cả các mẫu xe thuộc dòng “i-series” của họ thông qua các đại lý. Hay tại thị trường Baltics và Australia, hãng xe Mercedes Benz đã thí điểm mô hình bán xe tại các đại lý nhượng quyền. Việc bán xe của Audi cũng đang dần chuyển sang cho các đại lý thứ ba.

Các nhà sản xuất ô tô bán xe thông qua đại lý không phải là mới trong lĩnh vực phân phối ô tô tại Mỹ. Mô hình hybrid ra đời xuất phát từ mong muốn tập trung nỗ lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là sản xuất xe của các hãng.

Trong khi để tham gia vào thị trường bán lẻ, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải phân tán nhiều nguồn lực ngoài sản xuất. Do vậy, các hãng xe dần dần từ bỏ các showroom của riêng mình và chấp nhận bán ô tô qua các đại lý trung gian.

 Một showroom VinFast tại Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Lợi ích chính của mô hình này là nhà sản xuất ô tô có thể “bán” xe của họ cho các đại lý được nhượng quyền - những người sau đó sẽ bán xe cho khách hàng. Điều này tạo ra thanh khoản ngay lập tức cho các nhà sản xuất và chuyển “gánh nặng” hàng tồn kho sang các đại lý một cách hiệu quả.

Tất nhiên, trong số này sẽ bao gồm cả những mẫu xe có nhu cầu cao được ưa chuộng và cả những mẫu khó bán. Giải quyết điều này sẽ phụ thuộc vào năng lực và kỹ năng bán hàng của các đại lý.

Tại Mỹ, việc bán xe thông qua các đại lý diễn ra phổ biến ở các hãng xe động cơ đốt trong. Riêng trong lĩnh vực xe điện, Tesla - công ty chiếm thị phần lớn nhất, vẫn đang đi theo con đường tự có kênh phân phối riêng. Tuy nhiên, tỷ phú Elon Musk đã thừa nhận rằng đến một lúc nào đó, việc bán hàng qua đại lý hoặc các phương thức phân phối khác sẽ được hãng xem xét.

Một nhà sản xuất ô tô điện khác tại Mỹ là Mullen Technologies (đang niêm yết trên Nasdaq) đã bắt đầu theo đuổi mô hình bán lẻ hybrid từ tháng 2 năm ngoái. Công ty cho biết họ sẽ áp dụng mô hình bán lẻ hybrid cho những mẫu xe bán ra bắt đầu từ năm 2024.

“Mô hình hybrid mang lại hiệu quả cao hơn cho chúng tôi. Trong một số trường hợp chúng tôi sẽ bán xe trực tiếp, một số khác sẽ bán thông qua đại lý và điều này sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, ông Jason Putnam, Phó Giám đốc Marketing của Mullen nói với tờ Wards hồi tháng 2/2022.

Mullen dự kiến sẽ sở hữu 12 showroom bán hàng trực tiếp và hợp tác với 24 đại lý. Trong đó, các showroom bán hàng do hãng sở hữu sẽ được đặt tại các đô thị đông đúc, nơi có nhiều người mua tiềm năng. 

Những showroom này chỉ có diện tích bằng 1/10 so với các đại lý bán xe truyền thống và sẽ được đặt tại vị trí “trung tâm của trung tâm”. Hãng gọi những cửa hàng như thế là “điểm tiếp khách”, giúp lan toả thương hiệu tới cộng đồng cư dân quanh đó.

Riêng với VinFast, trả lời Reuters, các đại lý cho biết sẵn sàng chào đón thương hiệu ô tô đến từ Việt Nam. Tuy nhiên, những đại lý này cũng chia sẻ rằng họ cần biết thêm chi tiết về kế hoạch của VinFast, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu, kế hoạch phân phối phụ tùng và chính sách bảo hành.

Một số đại lý cho biết ở thời điểm hiện tại, VinFast có thể cần phải cung cấp mức hoa hồng hấp dẫn để bù đắp cho những rủi ro tiềm ẩn. Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Việt Nam có thể cần cung cấp các gói bảo hành tốt nhất trong ngành để giúp người mua xe yên tâm hơn.

Bà Lê Thị Thu Thuỷ nói rằng: “Việc mở showroom riêng là một điều tuyệt vời, nhưng sẽ mất nhiều thời gian. Bắt tay với các đối tác để đi nhanh hơn từ lâu đã là kế hoạch của VinFast”.

Hiện, VinFast đã mở 122 showroom trên toàn cầu tính đến tháng 6, hầu hết ở miền Tây nước Mỹ. Công ty cũng đã có 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và khoảng 10.000 đơn tại Mỹ, trong đó 2/3 đơn đặt trước là cho mẫu VinFast VF 9.

Đức Huy