|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/2/2021

11:30 | 14/02/2021
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/2/2021.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Đầu tháng 2/2021, giá cao su tại các sàn giao dịch chủ chốt tăng trở lại. 

- Cà phê: Đầu tháng 2/2021, giá cà phê qobusta phục hồi do Việt Nam chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến nguồn cung trên thị trường bị hạn chế. Dự báo giá cà phê sẽ tăng do nguồn cung hạn chế. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến giá cước phí tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung ứng toàn cầu.

Hạt tiêu: Đầu tháng 2/2021, giá hạt tiêu tại Việt Nam và Trung Quốc ổn định, nhưng giá tại Malaysia, Ấn Độ tăng mạnh. Tại Indonesia, giá hạt tiêu đen xuất khẩu giảm, nhưng giá hạt tiêu trắng tăng so với cuối tháng 1/2021. 

- Chè: Sản lượng chè của Ấn Độ giảm 9,7% trong năm 2020, giá chè tăng 31% so với năm 2019.

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Hiệp hội Nhà máy sản xuất khoai sắn Thái Lan điều chỉnh giá sàn xuất khẩu sắn lát lên mức 260 - 265 USD/tấn FOB-Băng Cốc, tăng 5 USD/tấn so với cuối tháng 1/2021; giá sắn nguyên liệu cũng được điều chỉnh lên mức 2,4 - 2,6 Baht/kg, tăng 0,05 - 0,1 Baht/kg so với cuối tháng 1/2021. 

- Thủy sản: Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản toàn cầu năm 2021 có thể tiếp tục bị tác động do việc phong tỏa của một số quốc gia ảnh hưởng đến cung và cầu của ngành.  

Tháng 1/2021, xuất khẩu thủy sản của Na Uy đạt 8,1 tỷ NOK (tương đương 942,2 triệu USD), giảm 16% so với tháng 1/2020 do nhiều nước châu Âu phong tỏa và đóng cửa các nhà hàng để hạn chế sự lây lan của dịch dịch COVID-19.

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Trong năm 2020 ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu quốc tế giảm, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu của ngành nội thất Bra-xin chỉ giảm 3% so với năm 2019. Ước tính đồ gỗ nội địa Ấn Độ có thể tăng trưởng hơn 10% mỗi năm trong vòng 4 năm tới.

 Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước

- Cao su: Đầu tháng 2/2021 ổn định so với cuối tháng 1/2021. Năm 2020, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,36 triệu tấn , trị giá 1,83 tỷ USD, tăng 17,3% về lượng và tăng 18,1% về trị giá so với năm 2019. Thị phần cao su của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc năm 2020 tăng so với năm 2019. 

Cà phê: Đầu tháng 02/2021, giá cà phê Robusta trong nước tăng theo giá thế giới. Năm 2020, xuất khẩu cà phê arabica đạt 62,2 nghìn tấn, trị giá 143,8 triệu USD, tăng 5% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với năm 2019. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản trong 11 tháng năm 2020 tăng so với cùng kỳ năm 2019.

- Hạt tiêu: Đầu tháng 2/2021, giá hạt tiêu đen trong nước ổn định. Xuất khẩu hạt tiêu đen trong năm 2020 đạt 234,3 nghìn tấn, trị giá 499,6 triệu USD, tăng 4,5% về lượng, nhưng giảm 4,6% về trị giá so với năm 2019. Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Đức 11 tháng năm 2020 tăng so với 11 tháng năm 2019. 

- Chè: Ước tính, xuất khẩu chè trong tháng 1/2021 tăng 25,8% về lượng và tăng 30,5% về trị giá so với tháng 1/2020. Xuất khẩu chè trong tháng 01/2021 tăng mạnh. Thị phần chè của Việt Nam trong tổng nhập khẩu chè của Hoa Kỳ tăng. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Đầu tháng 2/2020, giá thu mua sắn lát tại cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) tăng lên mức 5.650 đồng/kg. Tháng 1/2021 xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt khoảng 400 nghìn tấn, trị giá 144 triệu USD, tăng 4,7% về lượng và tăng 1,5% về trị giá so với tháng 12/2020 và tăng mạnh so với tháng 1/2020.

Thị phần sắn lát và tinh bột sắn của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc năm 2020 tăng mạnh so với năm 2019.

- Thủy sản: Năm 2020 là năm thành công đối với ngành tôm Việt Nam khi xuất khẩu tăng 6,72% về lượng và tăng 11,07% về trị giá so với năm 2019 trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu tôm thế giới chịu tác động lớn từ dịch COVID-19. 

Năm 2020, thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản giảm nếu tính theo lượng, nhưng tăng khi tính theo trị giá so với năm 2019. 

Gỗ và sản phẩm gỗ: Theo ước tính, tháng 1/2021 xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam đạt 48 triệu USD, tăng 0,6% so với tháng 12/2020, tăng 86,4% so với tháng 1/2020. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam giảm trong tổng lượng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của EU 27 từ các thị trường ngoài khối.

Chi tiết bản tin: 

 

Như Huỳnh