Vĩ mô

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM nói gì vụ nhà thầu Việt Nam bị 'bắt nạt'?

21:51 | 09/05/2020

Chia sẻ

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho rằng sự việc khiếu nại nêu trên là không phù hợp, do nhà thầu phụ chủ động lên kế hoạch và thực hiện tụ tập, căng biểu ngữ ngoài ranh của depot để gây sự chú ý, tạo áp lực lên nhà thầu chính. Việc này không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhưng đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của dự án tuyến metro.

Ngày 9/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết có nhận được phản ánh về việc tổ chức khiếu nại tại hiện trường của nhóm công nhân thuộc Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam tại công trình Depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là nhà thầu phụ của Tổng thầu gói thầu CP2 - Đoạn trên cao và Depot thuộc tuyến metro số 1.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM nói gì vụ nhà thầu Việt Nam bị 'bắt nạt'? - Ảnh 1.

Khu vực công trình Depot Long Bình của tuyến metro số 1. Ảnh maur

 Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, sự việc khiếu nại nêu trên là không phù hợp, do nhà thầu phụ chủ động lên kế hoạch và thực hiện tụ tập, căng biểu ngữ ngoài ranh của depot để gây sự chú ý, tạo áp lực lên nhà thầu chính. Việc này không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhưng đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của dự án tuyến metro số 1.

Tại hiện trường, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã phối hợp với chính quyền địa phương và các bên liên quan để xử lý, giải tán tụ tập ngay trong sáng 9/5/2020.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM nói gì vụ nhà thầu Việt Nam bị 'bắt nạt'? - Ảnh 2.

Các đơn vị thực hiện kiểm tra tại hiện trường tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh maur

 Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã mời đại diện Tổng thầu là ông IHara - Giám đốc gói thầu CP2 - Đoạn trên cao và depot thuộc tuyến metro số 1 để làm việc và yêu cầu Tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề này, không được để tình trạng khiếu nại làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đồng thời phải giải quyết các phát sinh, tranh chấp phải trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hợp đồng đã ký.

Trong đầu tuần tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM sẽ tổ chức làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc trên cơ sở hợp đồng đã ký giữa các bên. Hiện nay, tuyến metro số 1 vẫn đang tăng tốc thi công bình thường.

Theo phản ánh của Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam, công ty là nhà thầu phụ của gói thầu số 2 ký hợp đồng với Công ty GS Engineering & Construction Corp (nhà thầu chính gói thầu CP2 đoạn trên cao và các depot thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên). Hai bên ký hợp đồng từ năm 2017.

Quá trình thực hiện, các thiết kế thay đổi nhiều trong năm 2019 mà nhà thầu chính luôn áp lực cho nhà thầu phụ nhập vật liệu theo giá cũ, xin tăng giá không chịu đồng ý. Hai bên không tìm được tiếng nói chung, nhà thầu chính chậm, ngừng thanh toán và không ký nghiệm thu các hạng mục nhà thầu phụ đã làm.

Đến ngày 9/5, hơn 20 người của nhà thầu phụ Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam tổ chức khiếu nại tại hiện trường.

Văn Minh