Bạn nên làm gì khi đứng trước nguy cơ bị sa thải?
Đôi khi, có những dấu hiệu rõ rệt cảnh báo rằng bạn có nguy cơ bị sa thải như công ty bị mua lại, sáp nhập hoặc thay đổi chiến lược về định hướng. Nhưng đôi lúc việc cắt giảm biên chế đến một cách lặng thầm.
"Các công ty phát triển, thay đổi và thất bại. Do đó, nhân viên và thậm chí cả chủ doanh nghiệp, cần phải chuẩn bị cho những điều bất ngờ", Mike Silane, chuyên gia phân tích tài chính của 21 West Wealth Management, cho biết.
Nguồn: CNN.
Dành dụm một khoản tiền mặt
Xây dựng khoản tiết kiệm dự phòng cho trường hợp bị sa thải là công việc hàng đầu.
Chuyên gia lập kế hoạch tài chính tại Java Wealth Mike Zung cho biết số tiền này phụ thuộc vào lĩnh vực và mức độ thâm niên của bạn. Đối với các công việc có nhu cầu cao với nhiều công ty đang tuyển dụng hoặc công việc cấp thấp hơn, việc dự trữ tiền để tiêu xài cho 3 tháng kế tiếp là đủ.
"Nếu bạn chỉ có chuyên môn trong một lĩnh vực và kiếm được mức lương cao, bạn có nguy cơ thất nghiệp hoặc thiếu việc làm trong một thời gian dài hơn... Bạn có thể cần tới quỹ khẩn cấp có khả năng chi trả cho cuộc sống từ 6 đến 9 tháng", ông nói.
Hãy chắc chắn rằng quĩ dự trữ của bạn tách biệt với tài khoản thanh toán của bạn, Cory Nichols, Huấn luyện viên tài chính tại Yes Life Financial, cho biết.
"Bạn không chỉ có xu hướng dùng tới tiền trong tài khoản thanh toán nếu ở cùng một ngân hàng, mà có lẽ khoản tiền này thậm chí không theo kịp lạm phát", ông nói.
Ông khuyến nghị sử dụng tài khoản tiết kiệm lãi suất cao và tài khoản này không được kết nối với ngân hàng chính của bạn, nhưng vẫn có thể truy cập được.
Theo dõi chi tiêu
Để biết bạn cần bao nhiêu tiền tiết kiệm, hãy kiểm tra các khoản chi tiêu của bạn và tìm ra số tiền bạn thực sự cần để có được trong một tháng.
"Chỉ vì hiện tại bạn có thể trả một khoản thế chấp hoặc chi trả cho một chiếc xe hơi đắt đỏ hơn, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ có thể làm điều đó nếu bị sa thải", Joseph Brady, Chuyên gia lập kế hoạch tài chính của Rock Financial Planning, nhận định.
Bạn sẽ không biết điều này trừ khi bạn theo dõi khoản tiền vào và ra.
Ngoài việc trả bớt nợ thẻ tín dụng, ông đề nghị chuyển sang kế hoạch thanh toán bằng tiền mặt trong một khoảng thời gian ngắn.
"Rút tiền mặt để thanh toán mọi thứ để bạn không quen với 'quẹt' thẻ cho mọi thứ... Mặc dù điều này ban đầu có vẻ khó khăn nếu bạn không quen, nhưng nó giúp bạn hiểu được chi tiêu thực sự của mình", Brady nói.
Đây cũng là thời điểm tốt để loại bỏ các khoản chi thêm trong cuộc sống mà bạn không sử dụng và không cần.
"Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị sa thải, hãy xem qua ngân sách và xem bạn có thể cắt giảm những chi phí nào", Scott Newhouse, chuyên gia lập kế hoạch tài chính có chứng nhận tại Forthright Finances, nói.
Nên đặt ra những câu hỏi như: Bạn có cần tới các chương trình trả phí đó không? Bạn có cần ăn ngoài hết lần này đến lần khác hay không? Bạn có cần trả nhiều tiền cho truyền hình cáp hay không? Nếu có thể, hãy dành dụm ra số tiền tiết kiệm ngay bây giờ để giúp bạn vượt qua bất kì đợt sa thải nào.
Tái cơ cấu khoản vay khi còn có thể
Nếu bạn cảm thấy tên của bạn có thể nằm trong danh sách bị sa thải, hãy xem xét tái cơ cấu cho khoản thế chấp của bạn. Gia hạn cho khoản thế chấp sẽ làm giảm các khoản thanh toán hàng tháng của bạn, Robert Falcon, Chuyên gia lập kế hoạch tài chính có chứng nhận tại Falcon Wealth Managerers, cho biết.
"Chắc chắn, sẽ rất đau lòng khi nhìn lại khoản thế chấp nếu bạn còn phải trả đến 7 năm về khoản vay thế chấp hiện tại của bạn... Nhưng khó mà bỏ qua cơ hội để giảm khoản thanh toán tiền nợ hàng tháng. Và nếu không bị sa thải, bạn luôn có thể trả cùng mức thanh toán giống như trước đây để hoàn thành khoản thế chấp đó trong 7 năm", ông nói.
Falcon cũng khuyên bạn sử dụng dòng vốn tín dụng gia đình khi bạn đang làm việc. "Đây là một thứ nên có trong túi", ông nói.
Thế nhưng, phần lớn khoản tín dụng này có lãi suất thay đổi, thường sẽ tăng lên dần dần, vì vậy đây có thể không phải là nguồn tiền mặt khẩn cấp tốt nhất nếu bạn duy trì khoản tín dụng này quá lâu. "Bạn sẽ cần tới một giải pháp lâu dài hơn".
Mở một hợp đồng bảo hiểm hợp lí
Việc có một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tách rời khỏi chính sách bảo hiểm cho nhân viên tại công ty, cũng như bảo hiểm khuyết tật, có thể bảo vệ cho bạn tránh mất thu nhập đột ngột hoặc trong trường hợp bạn đổ bệnh.
Nói chung, chính sách bảo hiểm nhân thọ theo nhóm của một công ty sẽ kết thúc khi bạn nghỉ việc và bạn sẽ cần đăng kí gói bảo hiểm mới. Điều này thường không phải là một vấn đề lớn, nhưng một số điều kiện sức khỏe có thể khiến một số người khó tìm được một chính sách hợp lí.
Để xác định số tiền bảo hiểm nhân thọ mà bạn cần, Nichols sử dụng qui tắc này: Hãy lấy khoản trả tiền nhà hàng tháng của bạn nhân với hai và thêm hai số không. Nếu có thu nhập 4.000 USD/tháng, bạn cần 800.000 USD tiền bảo hiểm nhân thọ.
"Điều đó giúp bạn bớt lo hơn nếu như mất việc", Nichols cho biết.