|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán lẻ vàng, trang sức qua Payoo gấp 2,5 lần

20:39 | 14/06/2024
Chia sẻ
Các lĩnh vực bán lẻ dược phẩm cũng tăng 2 lần về số lượng và 2,4 lần về giá trị, giao dịch F&B qua Payoo tăng 38% về số lượng và 54% về giá trị.

Báo cáo của Payoo cho biết hoạt động thanh toán không tiền mặt phát triển mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay với tổng giá trị thanh toán qua Payoo tăng 58%. Thanh toán QR dẫn đầu với mức tăng 2,5 lần, thanh toán thẻ quốc tế tăng 64%, và thẻ nội địa tăng 7%. Thanh toán qua NFC chiếm hơn 65% tổng số giao dịch qua thẻ.

Ngành F&B phản ứng tích cực, với 80% doanh nghiệp có kế hoạch phát triển và 52% dự định mở rộng. Thanh toán QR đã trở nên phổ biến, với mức tăng trưởng trung bình 3 lần/năm trong vòng 3 năm qua. Báo cáo của Payoo cho biết, top 5 lĩnh vực sử dụng QR nhiều nhất là ăn uống, siêu thị, thời trang, giải trí và nội thất.

Tuy nhiên, các rủi ro liên quan đến gian lận QR cũng gia tăng. Để bảo vệ người dùng, Chính phủ và các ngân hàng đang tăng cường biện pháp an ninh, bao gồm yêu cầu xác thực giao dịch bằng sinh trắc học cho các giao dịch trên 10 triệu đồng từ ngày 1/7.

Sự gia tăng của các phương thức thanh toán số tại Việt Nam cũng kéo theo sự gia tăng số vụ lừa đảo và tội phạm mạng. Năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam đã bị tấn công đánh cắp mật khẩu nhiều nhất Đông Nam Á, với 17,1 triệu trường hợp.

Thị trường F&B dự kiến sẽ tăng 10,92% trong năm 2024. Giao dịch F&B qua Payoo tăng 38% về số lượng và 54% về giá trị. Thẻ quốc tế chiếm 65% giao dịch, quét mã QR 30%, và thẻ nội địa 5%. Du lịch cũng phục hồi mạnh mẽ, với lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023. Thanh toán không tiền mặt cho dịch vụ du lịch tăng 2,5 lần trong tháng 4.

 Mã QR được dán trên tường một nhà hàng ở TP HCM. (Ảnh: Thành Vũ).

Cuối năm ngoái, chuỗi cà phê Starbucks đã bắt đầu áp dụng mô hình cửa hàng không tiền mặt tại Hà Nội và TP.HCM. Hãng đồng thời thúc đẩy việc mở rộng mô hình cửa hàng không tiền mặt lên gần 15% trong tổng số cửa hàng trong năm nay.

Ngành bán lẻ cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Vàng bạc đá quý và trang sức tăng 2,5 lần về số lượng và 4 lần về giá trị so với cùng kỳ. Bán lẻ dược phẩm tăng 2 lần về số lượng và 2,4 lần về giá trị. Các thiết bị công nghệ tăng gấp đôi, siêu thị và cửa hàng tiện lợi tăng 50% về số lượng và 30% về giá trị.

Nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 cho thấy thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là ví điện tử, đang trên đà tăng trưởng tại các điểm bán. 79% cơ sở kinh doanh F&B và 74% cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi đã chấp nhận thanh toán không tiền mặt.

Nghiên cứu của Visa về doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) châu Á – Thái Bình Dương năm 2023 chỉ ra rằng hơn 40% SMBs Việt Nam đã chấp nhận thanh toán thẻ, với hai phần ba ghi nhận thanh toán số có ảnh hưởng tích cực đến doanh thu và 80% cho rằng doanh thu tăng nhờ giao dịch thẻ. Xu hướng tăng trưởng của thanh toán số giúp tối ưu hóa và bảo mật các giao dịch tiêu dùng.

Thành Vũ