|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Băn khoăn với căn hộ 25 m2

09:13 | 06/05/2017
Chia sẻ
Bộ Xây dựng tạm thời cho phép doanh nghiệp xây dựng căn hộ thương mại diện tích 25 m2 trong khi chờ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư.

Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời một doanh nghiệp (DN) địa ốc liên quan đến việc xây dựng căn hộ diện tích nhỏ. Theo đó, cục đồng ý DN có thể xây dựng căn hộ 25 m2 cho đến khi Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư.

Tốt cho thị trường

Công văn nêu rõ: Theo quy định trước đây, nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn không thấp hơn 45 m2. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều địa phương, DN đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề nghị cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có diện tích 30-40 m2 (trong đó có Công ty Địa ốc Đất Lành).

Thực tế, nhu cầu về căn hộ diện tích dưới 45 m2 để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người tại các khu đô thị lớn, khu vực phát triển KCN là tương đối nhiều và được xây dựng tại nhiều địa phương. Trên cơ sở đó, Luật Nhà ở 2014 (đã thay thế bởi Luật Nhà ở ban hành 2015) đã bỏ giới hạn diện tích tối thiểu là 45 m2 với căn hộ chung cư thương mại. Trong đó, quy định về tiêu chuẩn đối với những nhà ở chung cư thương mại được quy định tại khoản 2, điều 24 như sau: "Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế xây dựng khép kín có diện tích sàn căn hộ theo tiêu chuẩn quy chuẩn xây dựng".

ban khoan voi can ho 25 m2
Một căn hộ cho thuê với diện tích 25 m2 ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM Ảnh: Lê Phong

Hiện nay, Bộ Xây dựng chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về căn hộ chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư có thể tạm thời áp dụng tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không dưới 25 m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu với căn hộ chung cư nhà ở xã hội) và bảo đảm thiết kế xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho biết HoREA đã kiến nghị cho phép xây dựng căn hộ 25 m2 và đã được Bộ Xây dựng thống nhất sẽ đưa vào Bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Trong thời gian chờ ban hành bộ quy chuẩn này, việc tạm thời cho phép DN được xây căn hộ 25 m2 là thông tin tốt cho thị trường. Bởi lẽ, sẽ có thêm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng như những cặp vợ chồng trẻ, người có thu nhập thấp, người nhập cư, độc thân. Tất nhiên, còn nhiều điều cần bàn luận thêm về vấn đề này trước khi bộ quy chuẩn được ban hành.

Dễ ảnh hưởng đến quy hoạch

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư LDG, cho rằng việc cho phép DN xây dựng căn hộ nhỏ về cơ bản là tốt, người dân có thể mua được với chi phí thấp hơn.

"Tuy nhiên, căn hộ nhỏ mà xây đại trà ở nhiều nơi thì không tốt cho quy hoạch tổng thể cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và quy hoạch, kiến trúc… Vì vậy, nên xây căn hộ 25 m2 ở nơi dành cho công nhân thuê để ở, người có thu nhập thấp…" - ông Hưng nhìn nhận.

Ông Trần Khánh Quang, Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, cho rằng nhà thương mại 25 m2 chỉ nên áp dụng tại các khu đô thị năng động như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng bởi nhiều người có nhu cầu ở để lập nghiệp hơn là ổn định lâu dài. Diện tích nhỏ mà chủ đầu tư xây dựng đẹp, khang trang như khách sạn và quy định chỉ 1-2 người ở thì sẽ không xảy ra nhếch nhác. Hiện số người có nhu cầu ở như thế tại TP HCM là rất nhiều.

Song, theo ông Quang, với góc nhìn một thành phố văn minh, căn hộ 25 m2 có thể phá vỡ quy hoạch chung. Ngoài ra, cần nhìn nhận đây là sản phẩm bất động sản tiêu dùng chứ không như là tài sản. Bởi lẽ, ai cũng muốn có bất động sản lớn và khang trang hơn để dành cho con cháu nên không quá lo việc sở hữu lâu dài dẫn đến con cháu ở đông đúc. Ông Quang cho biết nhiều nước phát triển vẫn dành khu vực xây căn hộ nhỏ cho người nhập cư mua ở.

TP HCM không triển khai đại trà

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho rằng Bộ Xây dựng cho phép DN thí điểm làm căn hộ diện tích 25 m2 thì chỉ DN đó thực hiện, không được phép triển khai đại trà.

Theo ông Tuấn, lâu nay, nhà ở xã hội diện tích tối thiểu 25 m2 vẫn được cho phép làm. DN tham khảo các quy định xây dựng nhà ở xã hội để triển khai dự án. "DN phải lưu ý về quy hoạch, chỉ tiêu dân số và hạ tầng xung quanh khi triển khai dự án. Nhà giá rẻ, diện tích nhỏ phải bảo đảm đầy đủ chất lượng sống, không nên chỉ vì lợi ích trước mắt" - ông Tuấn khuyến cáo.

Sắp tới, Sở Xây dựng TP HCM sẽ kiểm tra các căn hộ diện tích nhỏ, từ đó đánh giá ưu và khuyết điểm để đưa ra những nhận định chính xác về thực trạng xây dựng nhà ở trên địa bàn. L.Phong

Sơn Nhung

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.