|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bài học Argentina cho Trump: Thuế nhập khẩu chỉ gây thêm đói nghèo

10:18 | 08/04/2017
Chia sẻ
Thông điệp mà Tổng thống Donald Trump đang nhắn nhủ đến các doanh nghiệp muốn chuyển từ Mỹ sang Mexico là “hoặc sản xuất ở Mỹ, hoặc chấp nhận thuế biên giới”. Điều này gợi nhớ đến thất bại trước đây của Argentina.
 
bai hoc tu argentina cho ong trump thue nhap khau chi gay them doi ngheo
Ảnh minh họa (The Argentina Independent)

Năm 2011, Tổng thống Argentina Christina Fernandez de Kirchner áp dụng mức thuế nhập khẩu 35% lên các mặt hàng điện thoại di động, máy tính và máy tính bảng. Mục tiêu của chính sách là bảo vệ các nhân công sản xuất trong nước.

Một số công ty, chẳng hạn như Blackberry đã phải chuyển hướng sang Argentina. Các công ty khác, như Apple đã vượt qua được thách thức.

Kết quả là Argentina biến thành một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới để mua iPhone và máy tính bảng iPads. Các cửa hàng điện thoại ngừng kinh doanh. Người dân hầu như chỉ có thể mua các sản phẩm này ở trên mạng, các nguồn không chính thống hoặc ở chợ đen.

Để mua được các sản phẩm của Apple với giá thấp, nhiều người Argentina đã phải sang Chile, thậm chí là sang tận Mỹ.

Sáu năm sau, Argentina đã phải bãi bỏ chính sách thuế này. Chính quyền tổng thống Argentina Maurico Macri đã loại bỏ mức thuế nhập khẩu 35% vào Chủ nhật vừa rồi. Nhiều người đang mong đợi điện thoại và máy tính bảng sẽ trở nên rẻ hơn.

Trả lời các phóng viên kênh CNN, Tổng thống Macri nói “Trong suốt 30 năm qua, chủ nghĩa bảo hộ và cô lập chỉ làm cho tình trạng đói nghèo thêm trầm trọng”. Thứ 6 tuần này, các cửa hàng điện thoại ở Argentina sẽ chính thức hoạt động trở lại lần đầu tiên kể từ năm 2011.

Câu chuyện về Argentina giống như một lời cảnh tỉnh. Đất nước này phải lựa chọn hoặc là nhu cầu của hàng triệu người tiêu dùng, hoặc là quyền lợi của những nhân công lao động mà thuế nhập khẩu sẽ giúp họ không bị mất việc. Tổn thất là khó tránh khỏi.

Argentina đang dần khôi phục lại sau suy thoái mà nguyên nhân một phần do chính sách thuế gây ra. Một nhà kinh tế học từ Học viện Nghiên cứu kinh tế Mỹ Latinh cho biết: “Chủ nghĩa bảo hộ sẽ chẳng đi đến đâu cả. Đó là lý do tại sao nó không thành công”.

Một chiếc iPhone 7 plus ở Argentina được bán trên eBay với giá 1.400 USD trong khi ở Mỹ chỉ 869 USD. Điều tương tự cũng xảy ra với mặt hàng iPad.

Mỹ và Argentina là hai nền kinh tế rất khác nhau và thuế nhập khẩu có thể gây tác động không giống nhau lên hai quốc gia này. Trong khi Mỹ là một trong những nền kinh tế mở cửa nhất thế giới thì Argentina lại trái ngược với điều đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng mấu chốt của vấn đề giống nhau ở mọi nơi. Giá cả đi lên sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Các chủ doanh nghiệp ở Argentina nói rằng đã đến lúc phải thay đổi.

Một trong những ưu tiên của ông Trump đang là thay đổi chính sách thương mại với Mexico. Trong khi mọi thứ vẫn còn rất mông lung, thì thông điệp của Tổng thống Macri gửi đến Mexico là “Hãy chuyển hướng sang nước chúng tôi”. Ông nói với phóng viên CNN: “Đây là cơ hội tốt để nhìn nhận lại tiềm năng ở Nam Mỹ. Điều này cho thấy tốt hơn là nên giữ quan hệ tốt với các nước khác”.

bai hoc tu argentina cho ong trump thue nhap khau chi gay them doi ngheo Mexico sẵn sàng rời NAFTA nếu không đạt được thỏa thuận

Mexico mới đây tuyên bố sẽ rút lui khỏi thỏa thuận thương mại với Mỹ và Canada nếu nó không có lợi cho tất cả ...

bai hoc tu argentina cho ong trump thue nhap khau chi gay them doi ngheo Mexico cảnh báo Trump về việc nâng thuế

Bộ trưởng bộ Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo vừa qua đã gửi một thông điệp rõ ràng đến Nhà Trắng rằng: "Đừng cố nâng hàng ...

bai hoc tu argentina cho ong trump thue nhap khau chi gay them doi ngheo Tổng thống Donald Trump muốn đẩy nhanh đàm phán NAFTA

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho hay ông muốn đẩy nhanh đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gọi ...

Quang Lương