|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mexico sẵn sàng rời NAFTA nếu không đạt được thỏa thuận

08:47 | 25/03/2017
Chia sẻ
Mexico mới đây tuyên bố sẽ rút lui khỏi thỏa thuận thương mại với Mỹ và Canada nếu nó không có lợi cho tất cả các bên.
 
mexico san sang roi khoi nafta neu khong dat duoc loi ich tu thoa thuan moi
Rời NAFTA chỉ là phương án cuối cùng của Mexico (Ảnh: Reuters)

“Nếu những điều được nói trên bàn đàm phán không có lợi cho Mexico, chúng tôi sẽ rời khỏi NAFTA”, đó là câu trả lời của Bộ trưởng bộ ngoại giao Mexico Luis Videgaray với kênh Bloomberg TV về thỏa thuận thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada.

Bộ trưởng Videgaray nhấn mạnh rằng ông tin tưởng buổi đàm phán sẽ mang tính xây dựng và các nước sẽ hướng đến một thỏa thuận mới có lợi cho tất cả các bên, rút khỏi thỏa thuận chỉ là phương án cuối cùng của Mexico. “Các bên đều phụ thuộc vào nhau ở thế cân bằng. Câu hỏi được đặt ra là liệu bạn có thể phá vỡ sự cân bằng đó mà không làm tổn hại chính mình? Chắc chắn là không, đó không phải là điều chúng tôi hướng tới, chúng tôi chỉ cần một thỏa thuận mang tính xây dựng.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên chiến dịch chống lại NAFTA, ông coi đây là thỏa thuận một chiều, chỉ có lợi cho Mexico. Trump cũng từng gây sức ép bằng việc rời khỏi NAFTA và đánh thuế nhập khẩu lên hàng hóa nhập từ Mexico.

Trump nói ông muốn có một thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động ở Mỹ, tuy nhiên ông và các đồng sự không chỉ ra được thỏa thuận đó cụ thể là như thế nào.

Quốc hội đang rất chờ đợi ông Wilbur Ross, Bộ trưởng thương mại của Mỹ, đưa ra thông báo chính thức về kế hoạch tái đàm phán của chính quyền Trump. Thông báo đó sẽ mở màn cho quá trình tham vấn kéo dài khoảng 90 ngày, sau đó cuộc đàm phán sẽ được bắt đầu. Ông Ross dự đoán cuộc đàm phán sẽ mất khoảng một năm.

Thư ký Ross và các cố vấn thương mại khác của Trump từng bàn với nhau về việc xem xét lại luật thương mại về xuất xứ hàng hóa. Ngoài thỏa thuận NAFTA, luật xuất xứ hàng hóa quy định trong thành phần của mỗi mặt hàng, phải có một lượng phần trăm nhất định có nguồn gốc từ 3 nước thành viên. Ví dụ, 62% bộ phận của một chiếc ô tô phải có nguồn gốc từ 3 nước, phần còn lại có thể từ bất cứ đâu trên thế giới. Ông Ross đang hy vọng phần trăm này sẽ tăng lên, nhưng chưa biết cụ thể là bao nhiêu.

Tổng thống Enrique Pena Nieto đã vạch ra phương hướng về những mong muốn của Mexico trong cuộc đàm phán. Về cơ bản, đó là bảo vệ những người Mexico sinh sống tại Mỹ, không thuế, và cả những điều khoản mới về thương mại điện tử, luật xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên ngay cả những chính khách Mexico cũng không rõ ràng trong việc họ muốn gì.

Trong buổi họp báo ngày 10/3 vừa qua, thư ký Ross nói có thể Mỹ sẽ đàm phán riêng với từng nước Mexico và Canada. Tuy nhiên Bộ trưởng bộ kinh tế của Mexico đã lập tức phản đối và nói rằng cuộc đàm phán phải diễn ra trước sự có mặt của cả 3 nước.

Quang Lương