Bách Hóa Xanh hạ tỷ lệ chào bán riêng lẻ xuống 5-10% cổ phần
Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa thông qua việc CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh (Đầu tư BHX) thực hiện kế hoạch huy động vốn, thông qua chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư tiềm năng.
Mục đích chào bán nhằm phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh nói chung của Đầu tư BHX và công ty con. Thời gian hoàn tất thương vụ dự kiến trong nửa đầu năm 2024.
Số lượng chào bán từ 5% đến tối đa 10% tổng số cổ phần của Đầu tư BHX, tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng vốn thực tế tại thời điểm huy động vốn. Nhóm công ty Đầu tư BHX không có nhu cầu huy động vốn tối đa đến 20% như kế hoạch ban đầu do có diễn biến dòng tiền tích cực.
Trước đó, MWG định hướng sẽ chào bán riêng lẻ cổ phần Đầu tư BHX cho các nhà đầu tư quan tâm với tỷ lệ lên đến 20%. Đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) với mức định giá chào mua cổ phần hợp lý.
Đầu tư BHX đang là công ty con của MWG. Tập đoàn này trước đó đã thực hiện đợt tái cơ cấu khi nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần Đầu tư BHX từ CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh (BHX), nhằm thuận lợi cho việc huy động vốn.
Hồi cuối tháng 9/2023, Reuter từng dẫn nguồn tin độc quyền cho biết định giá Bách Hoá Xanh vào khoảng 1,5-1,7 tỷ USD. Tuy nhiên, đại diện MWG bác bỏ ngay sau đó và không đưa ra thêm bình luận do điều khoản bảo mật thông tin.
Bách Hóa Xanh đang là động lực tăng trưởng mới cho MWG nhưng vẫn gặp thách thức khi là gánh nặng lớn nhất về mặt lợi nhuận, công ty đang phải liên tục thay đổi mô hình để sớm hướng đến điểm hòa vốn.
Kết thúc năm 2022, chuỗi bán lẻ thực phẩm này lỗ hơn 2.961 tỷ đồng và lỗ tiếp gần 905 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023. Tổng lỗ lũy kế từ năm 2016 đến hết quý III/2023 đang xấp xỉ mức 8.300 tỷ đồng.
Vào cuối tháng 11/2023, Bách Hóa Xanh ghi nhận có 1.697 cửa hàng đang hoạt động. Doanh thu lũy kế 11 tháng đầu năm ở mức 28.400 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ; riêng mức thu bình quân trong tháng 11 đạt 1,75 tỷ đồng/cửa hàng.
Sang năm 2024, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu khoảng 20%, trong đó cơ cấu các mặt hàng tươi sống chiếm khoảng 40-50%. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ và kỳ vọng sẽ đạt điểm hoà vốn.
Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ Bách Hoá Xanh sẽ bước vào trạng thái “không cần xin tiền ba mẹ nữa" trong năm 2024, tập trung vào chiến lược tăng doanh thu và lợi nhuận gộp tuyệt đối, thay vì quan tâm đến tỷ suất lợi nhuận.
Quyền Giám đốc Điều hành Bách Hoá Xanh Phạm Văn Trọng nói sẽ duy trì điểm hoà vốn bằng cách đảm bảo độ ổn định của nguồn mua và giảm chi phí vận hành. Bách Hoá Xanh dự kiến quý II dự kiến mở mới trở lại, song mở để đạt hiệu quả chứ không đặt chỉ tiêu số lượng.