|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bắc Kinh tiết lộ kết quả đàm phán thương mại Mỹ - Trung

15:07 | 10/01/2019
Chia sẻ
Trong tuyên bố sáng ngày 10/1 tại Bắc Kinh, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vòng đàm phán thương mại vừa kết thúc với Mỹ đã có tiến triển và giúp thiết lập một nền tảng chung nhằm giải quyết các mối quan tâm giữa hai nước, theo CNBC.

Chính quyền Bắc Kinh cho hay cả hai bên sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ. Dưới đây là tuyên bố ba cầu đầy đủ, được dịch từ tiếng Trung:

“Từ ngày 7 đến 9/1, Trung Quốc và Mỹ đã tổ chức thảo luận tại Bắc Kinh ở cấp thứ trưởng về vấn đề thương mại. Hai bên nhiệt tình thực hiện thỏa thuận quan trọng giữa người đứng đầu hai nước và duy trì các cuộc thảo luận sâu rộng và cẩn thận về các quan sát chung liên quan đến vấn đề thương mại và cơ cấu, tạo tiền đề để giải quyết các mối quan tâm chung. Cả hai bên đã đồng thuận tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ”.

bac kinh cuoc dam phan moi day da co tien trien thuc day su hieu biet lan nhau
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: CNBC

Phía Mỹ đã đưa ra tuyên bố của riêng trước đó một ngày, lưu ý một danh sách dài các vấn đề nổi cộm. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng thông báo rằng Trung Quốc đã cam kết mua “một lượng đáng kể nông sản, năng lượng, hàng hóa và các sản phẩm lẫn dịch vụ khác từ phía Mỹ”.

Cuộc đàm phán kéo dài ba ngày ở Bắc Kinh, dài hơn một ngày so với công bố ban đầu, đã khiến các nhà phân tích nhận định rằng cuộc thảo luận đã đạt được một số tiến triển.

Một tín hiệu khác mà các chuyên gia hoan nghênh là nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, được cho là đã xuất hiện tại phòng đàm phán hôm 7/1. Đây là diễn biến rất bất gnowf bất ngờ vì cuộc đàm phán chỉ diễn ra ở cấp thứ trưởng.

Trong một họp báo ngắn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7/1, người phát ngôn Lu Kang nói rằng “Trung Quốc chân thành trong việc giải quyết đúng đắn các xung đột thương mại trên cở sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và chung lợi ích và có qua có lại”.

Theo đó, ông Lu Kang không xác nhận thông tin rằng Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn sẽ tham gia Hội nghị Thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2019 tại Davos, Thụy Sĩ.

Đầu tháng 12/2018, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý một thỏa thuận ngừng chiến tranh nhằm giúp mỗi bên đạt được một vài thỏa thuận về thương mại và các vấn đề như chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo tháng vào năm 2018, khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo. Mỹ đã công bố mức thuế quan lên số hàng hóa trị giá 250 tỉ USD của Trung Quốc và cùng lúc, Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế quan lên hàng hóa Mỹ.

Xem thêm

Trần Nam Thi