|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó Tổng thống Jusuf Kalla: Indonesia 'hưởng lợi' từ chiến tranh thương mại

14:52 | 09/01/2019
Chia sẻ
Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla bình luận trái ngược hoàn toàn so với các quan chức khác của nước này khi cho rằng Indonesia đang hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

“Cuộc chiến tranh thương mại đang diễn ra khá có lợi cho Indonesia”, ông Kalla phát biểu trong một tọa đàm kinh tế tại Jakarta ngày 8/1/2019.

Bình luận của ông Kalla trái ngược hoàn toàn so với các quan chức Indonesia khác, những người đã cảnh báo trước về tác động tiêu cực từ ảnh hưởng xấu từ việc Mỹ áp thuế quan cao lên hàng hóa của Trung Quốc do lo ngại nguy cơ rằng các nhà sản xuất tại đại lục có thể bán tháo các sản phẩm rẻ tiền, ví dụ như thép, sang các thị trường lân cận.

pho tong thong jusuf kalla indonesia huong loi tu chien tranh thuong mai
Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (Nguồn: Dimas Ardian/Bloomberg)

Với những hạn chế về đầu tư nước ngoài và cơ sở hạ tầng nghèo nàn, Indonesia ít có cơ hội “rút tiền” từ các doanh nghiệp nước ngoài hơn so với các nước khác trong khu vực. Thâm hụt thương mại của Indonesia đã tăng vọt lên mức 2,1 tỉ USD hồi tháng 11/2018, cao nhất trong 5 năm qua, khi nhập khẩu tiếp tục bỏ xa xuất khẩu.

Chưa kể đến, khi những rào cản trên được giải quyết, Indonesia sẽ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Malaysia và Việt Nam, những quốc gia cũng đang cố nắm bắt thời cơ trong tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

Trên thực tế, Đông Nam Á được xem là khu vực hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, đặc biệt là những địa điểm có chi phí nhân công thấp như Việt Nam.

Tuy nhiên, Nick Marro, nhà phân tích người Trung Quốc tại Economist Intelligence Unit ở Hồng Kông, lại phân tích rằng "Bất kì ảnh hưởng tích cực nào cũng có thể bị hạn chế bởi mức năng suất thấp cũng như thiếu hụt về cơ sở hạ tầng".

Hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước sau khi áp mức thuế quan lên đến 360 tỉ USD cho hàng hóa xuất khẩu của mỗi nước.

Xem thêm

Trần Nam Thi