|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bà Vũ Thị Thanh Hương - Đại diện vốn 20% của PVN có vai trò gì khi Tập đoàn mất 800 tỷ đồng?

17:39 | 21/12/2017
Chia sẻ
Theo kết quả của cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An, chưa có cơ sở xác định hành vi của bà Vũ Thị Thanh Hương có dấu hiệu phạm tội trong vụ án xảy ra tại PVN gây thất thoát 800 tỷ đồng đầu tư tại OceanBank.
 

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố kết luận điều tra vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra vẫn chưa có cơ sở xác định hành vi của bà Vũ thị Thanh Hương, người đại diện phần vốn của PVN tại Oceanbank giai đoạn 2011-2015, có dấu hiệu phạm tội.

Cụ thể, Bà Vũ Thị Thanh Hương được phân công làm người đại diện vốn 20% của PVN tại Oceanbank từ ngày 10/5/2011 đến 25/4/2015, nhưng thực chất bà Hương không tham gia hay tiếp nhận công việc gì cho đến 9/7/2011 ĐHĐCĐ bất thường của Oceanbank và PVN, sau đó được NHNN phê chuẩn thì bà Hương mới tiếp nhận công việc theo chức năng nhiệm vụ được giao.

ba vu thi thanh huong dai dien von 20 cua pvn co vai tro gi khi tap doan mat 800 ty dong

Ngày 25/7/2011, bà Vũ Thị Thanh Hương được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT OceanBank, được phân công phụ trách những công việc sau: Định hướng kế hoạch hàng năm, hoạch định kế hoạch dài hạn của ngân hàng; nghiên cứu để xuất Dự án liên doanh, liên kết, góp vốn, góp cổ phần với tổ chức tín dụng và doanh nghiệp khác. Khai thác tiềm năng của đối tác chiến lược, đặc biệt là tiềm năng của PVN nhằm tăng trưởng hoạt động của ngân hàng.

Trong quá trình thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của Người đại diện phần vốn của PVN tại OceanBank, bà Hương có báo cáo định kỳ hàng quý lên HĐTV và Tổng giám đốc là người trực tiếp quản lý, theo dõi và chỉ đạo người đại diện phần vốn của PVN tại OceanBank.

Kết luận điều tra còn cho biết, các báo cáo định kỳ bà Hương nêu đầy đủ các nội dung về thực trạng, diễn biến trong quá trình hoạt động của OceanBank liên quan đến phần vốn góp của PVN theo quy định. Ngoài những nội dung cần báo cáo bà Hương cũng đưa ra ý kiến để lãnh đạo Tập đoàn tập hợp, xử lý kịp thời.

Cuối năm 2012, HĐQT OceanBank tổ chức cuộc họp do ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch chủ trì, có thông báo một số sai phạm của OceanBank và kiến nghị sau thanh tra của Đoàn thanh tra NHNN đề ra chỉ thị chấn chỉnh sửa sai.

Liên quan đến phần vốn góp của các cổ đông lớn trong đó có PVN, để thực hiện theo luật TCTD, do vậy buộc phải giảm vốn điều lệ theo quy định. Nội dung này bà Hương có báo cáo về Tập đoàn và đã có ý kiến chỉ đạo cùng OceanBank tìm giải pháp giảm sở hữu xuống 15% bằng phương án tăng vốn điều lệ từ 4.000 lên 5.300 tỷ đồng và được NHNN và Uỷ ban Chứng khoán chấp thuận. Tuy nhiên, việc tăng vốn không được thực hiện do không tìm được cổ đông.

Tài liệu điều tra đến nay, chưa có cơ sở xác định hành vi của bà Vũ Thị Thanh Hương có dấu hiệu phạm tội.

Minh Anh