|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ba ứng viên Tổng thống Hàn Quốc: Họ là ai?

21:15 | 06/05/2017
Chia sẻ
Chỉ còn vài ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống được mong đợi ở Hàn Quốc diễn ra, cuộc chạy đua giành vị trí lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang nóng dần lên.
ba ung vien tong thong han quoc ho la ai
Ba ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc, từ trái qua phải: Moon Jae-in, Ahn Cheol-soo, và Hong Joon-pyo - Ảnh: Bloomberg.

Ba ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc, từ trái qua phải: Moon Jae-in, Ahn Cheol-soo, và Hong Joon-pyo - Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù Moon Jae-in, ứng viên Đảng Dân chủ cánh tả, đang dẫn với 42.2% ủng hộ trong cuộc thăm dò mới nhất của Realmeter được công bố vào thứ 4 ngày 3/5, cuộc đua vẫn chưa kết thúc.

Hai ứng cử viên bảo thủ hơn - Ahn Cheol-soo của Đảng Nhân dân và Hong Joon-pyo của đảng Tự do cực kỳ bảo thủ - cùng có tỉ lệ ủng hộ 18%, với tỉ lệ ủng hộ Hong Joon-pyo đang tăng lên.

Các chuyên gia cho rằng vẫn còn các biến số, ví dụ như "những người bảo thủ nhút nhát" - những người chiếm gần như toàn bộ số cử tri dễ thay đổi (swing voters), và những người trong độ tuổi 50 – những người chiếm gần 20% số cử tri và có xu hướng bảo thủ rõ ràng trong các cuộc bầu cử trước đó.

Những biến số này có thể sẽ tạo ra những bất ngờ trong giai đoạn cuối cùng dẫn đến cuộc bầu cử ngày 9/5.

Trước thềm cuộc bỏ phiếu, hãy cùng nhìn lại ba ứng cử viên hàng đầu và các thông tin của họ:

Moon Jae-in, 64 tuổi, đảng Dân chủ

ba ung vien tong thong han quoc ho la ai
Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-In. Ảnh: Yonhap

Moon-Jae-in đã dẫn đầu cuộc thăm dò trong nhiều tháng sau khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị bãi nhiệm.

Là một cựu luật sư nhân quyền 64 tuổi, ông Moon từng là chánh văn phòng của cố Tổng thống Roh Moo-hyun từ năm 2003 đến 2008, và được nhiều cử tri tự do thần tượng hóa. Năm 2012, Moon cũng chạy đua vào chiếc ghế tổng thống cùng với công chúa đảng bảo thủ của Hàn Quốc khi đó, Park Geun-hye, người mà ông đã để thua với một khoảng cách sít sao.

Kể từ đó, quan điểm chính trị và uy tín của ông đã trở nên nổi tiếng đối với cử tri và ông biến mình trở thành một người ủng hộ mạnh mẽ cho dân chủ và cho một xã hội công bằng và đúng đắn.

Khẩu hiệu chiến dịch của ông lần này là: "Một vị tổng thống đáng tin cậy để xây dựng một quốc gia tốt”.

Có nhiều phỏng đoán rằng ông có thể xoa dịu chính sách của Hàn Quốc đối với Triều Tiên thông qua việc hợp tác với Bình Nhưỡng và có thể trì hoãn việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được thiết lập gàn đây, phần lớn là vì sự bất mãn của Trung Quốc. Cách tiếp cận như vậy có thể gây ra những xung đột với lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Tổng thống Trump đã gây sức ép lên Trung Quốc, buộc họ phải làm nhiều hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên và cảnh báo rằng Mỹ có thể hành động đơn phương nếu cần.

Trong nước,ông đã cam kết sẽ cứng rắn hơn với những tội phạm kinh doanh và phá vỡ mối quan hệ mờ ám giữa các tập đoàn lớn và chính phủ.

Những người ủng hộ chính của ông Moon là các cử tri có quan điểm tự do, cũng như các cử tri tương đối trẻ tuổi dưới 50 tuổi. Ông cũng là ứng viên ưa thích của những cử tri là nhân viên văn phòng.

Khi các cử tri rõ ràng đang nghiêng về phe cánh tả trong khoảng thời gian này sau khi thất vọng ê chề về cựu tổng thống Park và chính quyền bảo thủ của bà, ông Moon được nhiều người cho rằng sẽ trở thành tổng thống kế tiếp.

Tuy nhiên, các nhà quan sát chính trị chỉ ra rằng mối liên hệ của ông với cố Tổng thống Roh, một nhân vật có tính chia rẽ cao đã tự tử trong một cuộc điều tra tham nhũng, có thể cản đường ông. Một số cũng cho rằng ông suy nghĩ quá lý tưởng về các quan điểm an ninh và Triều Tiên.

Ahn Cheol-soo, 55 tuổi, đảng Nhân dân

ba ung vien tong thong han quoc ho la ai
Ứng cử viên Ahn Cheol-soo. Nguồn: Yonhap

Cho đến khi tuyên bố dự định tranh cử tổng thống, Ahn Cheol-soo, 55 tuổi, được biết đến như một bác sĩ y khoa giàu kinh nghiệm và một cố vấn nổi tiếng cho giới trẻ.

Ông mới chỉ thành lập Đảng Nhân dân vào tháng 2, sau khi tách khỏi đảng đối lập chính, đảng Dân chủ, để đưa ra một sự lựa chọn khác mang chủ trương ôn hòa hơn.

Năm 2012, ông suýt ra tranh cử cùng bà Park trong cuộc bầu cử tổng thống, nhưng đã bỏ cuộc để ủng hộ đối thủ hiện tại của mình, Moon Jae-in, người cuối cùng cũng không thành công. Năm nay, ông hứa với các cử tri rằng mình sẽ tạo ra một quốc gia nơi mà, theo khẩu hiệu của ông, "người dân luôn luôn giành chiến thắng".

Ông đã ủng hộ hệ thống chống tên lửa của Mỹ và ủng hộ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ một số quan điểm tương tự với ông Moon trong việc ủng hộ đối thoại với Bình Nhưỡng.

Những người ủng hộ chính của ông là những người trong độ tuổi từ 50 trở lên, cũng như các cử tri hay ở nhà với khuynh hướng bảo thủ.

Một trong số những thế mạnh của ông Ahn là quan điểm ôn hòa độc đáo của ông, có thể thu hút những cử tri dễ thay đổi không muốn ủng hộ đảng bảo thủ cũng không muốn ủng hộ Moon của Mặt đảng Tự do. Tuy nhiên, lập trường "ôn hòa" của ông cũng đã gây bất lợi cho ông trong thời điểm quốc gia trở nên phân cực hơn bao giờ hết.

Một điểm yếu khác của ông Ahn là ông không có kinh nghiệm thực tế trong quản trị nhà nước, mặc dù ông thường nhấn mạnh kinh nghiệm lãnh đạo kinh doanh của ông khi là người sáng lập công ty cung cấp chương trình chống vi-rút máy tính đầu tiên của nước này.

Hong Joon-Pyo, 62 tuổi, đảng Tự do

ba ung vien tong thong han quoc ho la ai
Ứng cử viên 62 tuổi, Hong Joon-pyo

Hong Joon-pyo, người lãnh đạo đảng cầm quyền gây tranh cãi của Hàn Quốc, tự xưng là đại diện thực sự của phe bảo thủ, sau khi cựu Tổng thống Park bị buộc tội.

Cựu thống đốc và công tố viên này có biệt danh "Hong-Trump" vì những bình luận hung hăng và gây tranh cãi của ông, bao gồm những nhận kỳ thị về giới tính và chủ nghĩa đồng tính và bị cáo buộc là đồng phạm trong một vụ tấn công tình dục.

Ông Hong được coi là ứng viên bất ngờ nhất trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, đột nhiên nổi lên như là ứng cử viên chắc chắn nhất của đảng bảo thủ vốn vật lộn vì sự sụp đổ tồi tệ của bà Park.

Tuy nhiên, tầm nhìn cực kỳ bảo thủ của ông và lối hùng biện không giải thích rõ ràng đang thu hút các cử tri cánh hữu, đặc biệt là những người sống ở khu vực tỉnh Gyeongsang Bắc, sân nhà chính trị của Park và đảng của bà.

Các chuyên gia cho rằng việc nổi lên dường như bí ẩn của Hong là do sự củng cố của các cử tri bảo thủ, những người trước đó bị chia rẽ về việc chọn ai để ủng hộ.

Đặc biệt là các cử tri bảo thủ cao tuổi đặc đang tích cực ủng hộ ông Hong, người đã từ chức chức vụ thống đốc tỉnh Gyeongsang Nam để bắt tay vào cuộc chạy đua tổng thống của mình.

Ông Hong cam kết đẩy mạnh lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên và các vấn đề an ninh khác, tuyên bố khôi phục hình phạt tử hình trong nước và rà soát lại các nghiệp đoàn mà ông cáo buộc đã làm chậm nền kinh tế.

ba ung vien tong thong han quoc ho la ai Cựu Tổng thống Hàn Quốc chính thức bị bắt vì cáo buộc tham nhũng

Sau khi bị phế truất chức Tổng thống hôm 10/3, bà Park chính thức bị bắt đêm qua.

ba ung vien tong thong han quoc ho la ai Cựu tổng thống Hàn Quốc lần đầu lên tiếng sau khi bị phế truất

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay lần đầu tiên đưa ra thông báo công khai, hai ngày sau khi bị phế truất, ...

ba ung vien tong thong han quoc ho la ai 4 rủi ro của kinh tế Hàn Quốc

Việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất loại bớt một yếu tố thiếu chắc chắn đặt ra với nền kinh tế lớn ...

ba ung vien tong thong han quoc ho la ai Số phận Tổng thống Park sẽ được quyết định vào ngày mai

Ngày phán quyết đã cận kề với Tổng thống bị dừng quyền lực của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye.

Cẩm Anh