|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bà Rịa-Vũng Tàu nghiên cứu phương án đầu tư sân bay chuyên dụng tại đảo Gò Găng

21:49 | 14/05/2020
Chia sẻ
Ngày 14/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Cục Tác chiến, Quân chủng Phòng không - Không quân, Binh đoàn 18, Quân khu 7 (Bộ Quốc phòng) để nghiên cứu phương án sơ bộ bố trí mặt bằng chủ đạo các công trình phục vụ khai thác bay, hậu cần của sân bay chuyên dụng Gò Găng tại đảo Gò Găng (xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu).

Tại buổi làm việc, Ban quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (là đơn vị được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án sân bay Gò Găng) cho biết, vị trí, mốc, ranh giới để đầu tư xây dựng dự án sân bay Gò Găng, thành phố Vũng Tàu đã được các Sở, ban, ngành nghiên cứu thực hiện theo đúng Quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu được duyệt tại Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch phân khu 1/2000 đảo Gò Găng tại Quyết định số 2509/QĐ-UBND ngày 30/10/2013 của UBND tỉnh; trong đó, khu dịch vụ hàng không sân bay có diện tích khoảng 50,24 ha; khu sân bay rộng khoảng 200 ha.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải trình bày tại cuộc họp, tọa độ điểm khống chế ranh giới của sân bay Gò Găng sắp tới sẽ là 248,5 ha. Phạm vi ranh giới làm cơ sở để nghiên cứu dự án phía Đông Bắc giáp đường Vũng Tàu - Gò Găng - Long Sơn, phía Tây Nam giáp Vịnh Gành Rái, phía Đông Nam giáp đường quy hoạch, phía Tây Bắc giáp sông Chà Và. Sân bay chuyên dụng Gò Găng sẽ được xây dựng theo chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Ban quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đề xuất hướng chính để xây dựng đường băng cất hạ cánh, dự kiến đường băng cất hạ cánh sẽ là 1.800 m x 30 m. Khu vực phục vụ hoạt động khai thác bay của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam. Khu vực doanh trại và các công trình phụ trợ của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam.

Đại tá Trần Trung Dũng, Phó Tư lệnh Binh đoàn 18 đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng kế hoạch chi tiết về dự án sân bay Gò Găng để Binh đoàn 18 có kế hoạch đầu tư các hạng mục tại sân bay Vũng Tàu. Mặc khác, vì sân bay Gò Găng gần sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành nên Binh đoàn 18 cần có thời gian xây dựng quy chế bay cho phù hợp với hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Thiếu tướng Trần Hữu Nam, Phó cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Quốc phòng nêu rõ, Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng hoàn toàn ủng hộ việc di dời sân bay Vũng Tàu về vị trí mới tại Gò Găng, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu. Cục Tác chiến chấp thuận vị trí 36 mốc tọa độ tạm thời do Ban quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải trình tại cuộc họp; thống nhất sơ bộ vị trí mặt bằng đường cất hạ cánh. 

Các phân khu khác Binh đoàn 18 phối hợp cùng Ban quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải và các đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu triển khai để phù hợp với nhu cầu sử dụng của sân bay mới.

Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu, triển khai dự án sân bay Gò Găng, Cục Tác chiến đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý tốt tĩnh không xung quanh vị trí đã được xác định để tránh ảnh hưởng tới việc xây dựng sân bay sau này.

Huỳnh Sơn