|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây 2 sân bay: Chuyên gia hàng không lo ngại lãng phí

20:14 | 14/09/2018
Chia sẻ
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đề xuất xây sân bay Hồ Tràm dù trước đó, tỉnh đã có quy hoạch xây dựng sân bay Gò Găng. Việc tỉnh triển khai xây dựng 2 sân bay trong thời gian tới, theo chuyên gia hàng không chỉ cần xây 1 sân bay là đủ.
ba ria vung tau du kien xay 2 san bay chuyen gia hang khong lo ngai lang phi Đề nghị Hồ Tràm tìm địa điểm mới xây sân bay Lộc An
ba ria vung tau du kien xay 2 san bay chuyen gia hang khong lo ngai lang phi Thị trường bất động sản Vũng Tàu: Thừa tiềm năng nhưng thiếu lực đẩy
ba ria vung tau du kien xay 2 san bay chuyen gia hang khong lo ngai lang phi
Sân bay Vũng Tàu hiện tại, sắp tới tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ xây mới sân bay Gò Găng để thay thế.

Khoảng cách giữa 2 sân bay chưa tới 30km

UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa làm việc với Công ty TNHH Hồ Tràm về việc xây dựng sân bay chuyên dùng phục vụ khách du lịch. Dự kiến, sân bay Hồ Tràm xây dựng tại huyện Đất Đỏ, có diện tích gần 250ha, đường băng dài 2.400m, tổng kinh phí xây dựng gần 4.500 tỷ đồng do doanh nghiệp tự đầu tư.

ba ria vung tau du kien xay 2 san bay chuyen gia hang khong lo ngai lang phi
Vị trí xây sân bay Hồ Tràm.

Trước đó, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng có đề án xây dựng sân bay Gò Găng thuộc xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu). Sân bay này phục vụ cho công tác hậu cần, dịch vụ dầu khí, đào tạo phi công và quốc phòng... Kinh phí xây dựng dự kiến 1 tỷ USD (hơn 22.000 tỷ đồng).

Như vậy, thời gian tới, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ đầu tư 2 sân bay là Hồ Tràm và Gò Găng, khoảng cách giữa 2 sân bay chưa tới 30km. Chưa kể, tỉnh này đã có sân bay Côn Đảo; bên cạnh đó còn có sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với khoảng khách chỉ 40km.

ba ria vung tau du kien xay 2 san bay chuyen gia hang khong lo ngai lang phi
Sân bay Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chỉ nên có 1 sân bay là đủ

Trao đổi với PV báo Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Trường Đại học Bách Khoa TPHCM - cho rằng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có phương án xây dựng cả 2 sân bay Gò Găng và Hồ Tràm là không nên.

Vị chuyên gia hàng không này phân tích, doanh nghiệp Hồ Tràm đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng xây sân bay chỉ để khai thác nội bộ cho khu du lịch là lãng phí. Trong khi đó, tỉnh lại bỏ ngân sách xây thêm một sân bay khác để phục vụ cho mục đích kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng lại càng lãng phí hơn.

Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống đề xuất nên cân nhắc và chỉ xây 1 sân bay phục vụ chung cho du lịch, kinh tế, an ninh quốc phòng.

"Nếu xét về hiệu quả kinh tế thì nên giao cho doanh nghiệp tự bỏ tiền túi ra đầu tư và khai thác, chính quyền tỉnh tham gia với vai trò là quản lý. Như vậy, tỉnh không phải tốn cả tỷ USD để đầu tư sân bay, nhưng vẫn có sân bay phục vụ cho kinh tế và quốc phòng" - ông Tống nói.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích thêm, việc chính quyền tỉnh đầu tư cả tỷ USD để xây sân bay, nếu không quản lý tốt thì có nguy cơ xảy ra tham nhũng, thất thoát và lãng phí. Vì vậy, nếu đã có doanh nghiệp đầu tư thì cứ để họ làm. Tiền túi bỏ ra nên họ sẽ cân não tính toán để đem lại hiệu quả cao nhất trên tinh thần lời ăn lỗ chịu.

Chuyên gia hàng không Nguyễn Trọng Sành - nguyên Trưởng phòng Quản lý bay, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - cho PV báo Lao Động biết, xét về hiệu quả kinh tế hàng không, ông Sành không ủng hộ việc xây thêm 2 sân bay tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Lý do ông đưa ra là khi xây dựng một sân bay phải đầu tư rất nhiều tiền, những kỹ thuật tiên tiến nhất và cả đầu tư nhân sự hàng không. Bên cạnh đó, việc thu hồi diện tích đất rất lớn ảnh hường đến đời sống của nhiều người dân nên cần phải cân nhắc.

ba ria vung tau du kien xay 2 san bay chuyen gia hang khong lo ngai lang phi
Chính quyền tỉnh làm việc với Công ty Hồ Tràm về phương án xây sân bay.

Theo chuyên gia Nguyễn Trọng Sành, khi xây sân bay phải tính đến hiệu quả kinh tế, an ninh quốc phòng. Một tỉnh không lớn như TPHCM mà lại đầu tư nhiều sân bay như thế thì có nguy cơ gây lãng phí. "Xét trong tình hình hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ nên xây 1 sân bay phục chung cho tỉnh là đủ" - ông Sành nói.

Xem thêm

Huân Cao