|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bà Rịa - Vũng Tàu chi 670 tỷ đồng giải phóng mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

08:16 | 13/04/2022
Chia sẻ
Dù ngân sách đang gặp khó khăn do tỷ lệ điều tiết giảm từ 64% xuống 56%, song tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn cam kết bố trí 670 tỷ đồng trong tổng số 1.333 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đoạn 19,5 km cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa phận tỉnh này.

Tại kỳ họp HĐNĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 12/4, UBND tỉnh quyết định sẽ cân đối bố trí 670 tỷ đồng trong tổng số 1.333 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đoạn 19,5 km cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa phận tỉnh này, theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với chiều dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng.

Ngày 31/3, Ban cán sự Đảng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận về chủ trương đầu tư đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đường cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, Ban cán sự Đảng Chính phủ đã chỉ đạo: “UBND tỉnh, thành phố có văn bản gửi Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT thống nhất làm cơ quan chủ quản các dự án thành phần và cam kết số vốn ngân sách địa phương bố trí một phần cho công tác giải phóng mặt bằng dự án thuộc địa bàn (thu xếp vốn giải phóng mặt bằng của các địa phương tối thiểu 50%)”.

Như vậy, với kinh phí bồi thường dự kiến dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu thì tỉnh phải bố trí tối thiểu 666,5 tỷ đồng.

Hiện nay, tình hình ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2021 - 2025 đang gặp rất nhiều khó khăn do Trung ương cắt giảm tỷ lệ điều tiết ngân sách năm 2022 (giảm từ 64% xuống 56%).

Đồng thời, tỉnh đang tập trung đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối vùng (cầu Phước An, đường 991B, đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, đường vành đai 4 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh và khoảng 20km mà Bộ GT-VT thống nhất trình Chính phủ tách ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giao tỉnh cân đối ngân sách đầu tư,…).

Tuy nhiên, UBND tỉnh cam kết cân đối bố trí 670 tỷ đồng (từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025) để tham gia cùng ngân sách Trung ương thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Cũng tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu biểu quyết thông qua Nghị quyết quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với diện tích 0,26 ha rừng trồng tại các lô 1a và 2a khoảnh a, Tiểu khu 1, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ để thực hiện dự án Cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng, dự kiến khởi công đầu năm sau và hoàn thành năm 2025.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chia cao tốc thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. Đoạn còn lại thực hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang