|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bà Dương Thị Bạch Diệp và 'vận hạn' cuộc đời: nợ thuế 'khủng', rao bán siêu xe cùng dự án đất vàng, vào tù

13:57 | 26/01/2019
Chia sẻ
Bà Dương Thị Bạch Diệp vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bà Diệp là nữ đại gia bất động sản sở hữu nhiều khu đất vàng với dự án khủng tại trung tâm Sài Gòn. Tuy nhiên không ít dự án trong số đó đã phải rao bán, chuyển nhượng lại...

Ngày 25/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) phát đi thông báo đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại UBND TP HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM, Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương, Agribank Chi nhánh TP HCM và các cơ quan có liên quan.

Ngoài cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài và 3 bị can khác, cơ quan CSĐT còn khởi tố bị can đối với bà Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bên cạnh việc bị khởi tố, bà Diệp cũng bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

ba duong thi bach diep va van han cuoc doi no thue khung rao ban sieu xe du an dat vang vao tu
Bà Dương Thị Bạch Diệp. Ảnh: internet.

Cơ quan CSĐT cho biết, tài liệu điều tra xác định các bị can đã có hành vi vi phạm quy định về quản lý, hoán đổi tài sản công tại Trung tâm ca nhạc nhẹ thuộc Sở Văn hóa TP HCM với Công ty Diệp Bạch Dương gây thất thoát và thiệt hại nghiêm trọng đối với tài sản của Nhà nước.

Vụ việc bà Dương Thị Bạch Diệp bị khởi tố, bắt tạm giam khiến không ít người không khỏi bất ngờ.

Bà Dương Thị Bạch Diệp, sinh năm 1948, quê gốc Quy Nhơn, Bình Định, tuy nhiên, bà sinh ra, học hành, lập gia đình và làm việc tại Hải Phòng. Sau năm 1975, bà vào Nam bắt đầu lập nghiệp. Bà Diệp được biết đến là nữ doanh nhân nổi danh trong lãng bất động sản vì sở hữu nhiều khu đất vàng ở trung tâm TP HCM.

Trước đó báo chí từng đưa tin, doanh nghiệp của bà Dương Thị Bạch Diệp sở hữu nhiều lô đất vàng tại TP HCM như: dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique; dự án Khách sạn kết hợp trung tâm hội nghị, tiệc cưới cao cấp với tổng diện tích 3.100m2 tại 179 Bis, Hai Bà Trưng, quận 3; 7 mặt bằng tại tại số 31 Lê Duẩn, quận 1…

Được biết, bà Diệp là người đại diện theo pháp luật của 4 công ty, tuy nhiên 2 công ty trong số này đã ngừng hoạt động, chỉ còn lại 2 công ty là: Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương (Diệp Bạch Dương) và Công ty TNHH Nam Nam Phương (Nam Nam Phương).

Công ty Diệp Bạch Dương được thành lập ngày 24/4/2002, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 179Bis Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP HCM.

Công ty này hiện có vốn điều lệ hơn 905,6 tỷ đồng, với sự tham gia góp vốn của bà Dương Thị Bạch Diệp (57,54%) và bà Nguyễn Thị Châu Hà (42,46%).

Còn Công ty Nam Nam Phương được thành lập từ năm 2004, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại lầu 1, số 28 Lê Văn Hưu, Bến Nghé, Quận 1, TP HCM. Tại công ty này, bà Dương Thị Bạch Diệp đảm nhiệm vị trí Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật từ tháng 10/2016 (theo thay đổi đăng ký kinh doanh do Phòng ĐKKD TP HCM cấp).

ba duong thi bach diep va van han cuoc doi no thue khung rao ban sieu xe du an dat vang vao tu
Chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom – dòng xe siêu sang của Anh quốc – với biển số "độc" của bà Dương Thị Bạch Diệp. Ảnh: Internet.

Cách đây nhiều năm, bà Dương Thị Bạch Diệp bắt đầu được truyền thông, dư luận biết đến nhiều khi là một trong những người đầu tiên sở hữu chiếc xe Rolls Royce Phantom – dòng xe siêu sang của Anh quốc – với biển số cực “độc” 77L - 7777. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bà Dương Thị Bạch Diệp lại được báo chí nhắc nhiều vì liên quan tới những khoản nợ ngân hàng lên đến cả nghìn tỉ đồng và nợ thuế “khủng” của các công ty do bà đại diện pháp luật.

Trong năm 2018, Công ty Diệp Bạch Dương của bà Bạch Diệp đã 2 lần bị Cục Thuế TP HCM nêu tên trong danh sách đen về nợ thuế. Theo đó, lần công bố các đơn vị nợ thuế gần đây nhất của Cục Thuế TP HCM cho thấy, Công ty Diệp Bạch Dương đang nợ thuế lên tới 35,5 tỷ đồng.

Dù công ty của bà Bạch Diệp sở hữu nhiều dự án đất vàng, song không ít các dự án này hầu nhưng dậm chân tại chỗ, kéo theo đó là những khoản nợ ngân hàng "khủng".

Hồi tháng 7/2014, Kiểm toán Nhà nước đã công bố thông tin cho thấy, tính đến hết năm 2012, Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương đang nợ Agribank chi nhánh TP HCM số tiền lên tới 3.700 tỷ đồng. Từ sau thông tin “ầm ĩ” này thì việc kinh doanh của bà Diệp lại càng ngày càng đi xuống.

Công ty Diệp Bạch Dương của bà Diệp đã gặp nhiều khó khăn về huy động vốn từ các ngân hàng. Việc thiếu hụt nguồn vốn được xem là một phần nguyên nhân dẫn đến việc Diệp Bạch Dương nợ đọng thuế và phải bán bớt các dự án bất động sản sau này.

Một trong những dự án bị chuyển nhượng của công ty bà Diệp được báo chí thông tin “rộng rãi” đó là Siêu dự án Khu khách sạn kết hợp Trung Tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp tại 179Bis Hai Bà Trưng – quận 3. Dự án này được công bố năm 2009 với quy mô hơn 3.000m2 và vốn đầu tư ban đầu hơn 2.600 tỉ đồng. Dự án được hứa hẹn sẽ là một công trình kiến trúc hiện đại và cao cấp mang tầm vóc quốc tế gồm 2 tầng hầm, 2 tầng lửng và 25 tầng lầu chia làm 2 khối có công năng phù hợp cho việc kinh doanh khách sạn và nhà hàng tiệc cưới.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm công bố dự án năm 2009 tới vài năm sau đó, Công ty Diệp Bạch Dương không có dấu hiệu triển khai dự án. Tới tháng 10/2014, Công ty TNHH Phan Thành khởi công xây dựng trung tâm mua sắm SaiGon Square 3 trên diện tích đất của dự án này.

ba duong thi bach diep va van han cuoc doi no thue khung rao ban sieu xe du an dat vang vao tu
Dự án nằm tại số 111 Hai Bà Trưng của bà Dương Thị Bạch Diệp đã sang tay chủ đầu tư mới là Công ty Hồng Phúc Quang. Ảnh: Dantri.

Tháng 3/2016, một dự án khác của công ty bà Diệp là dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique (địa chỉ tại số 111 Hai Bà Trưng, quận 1) tiếp tục được rao bán với giá khoảng 900 tỉ đồng. Năm 2017, dự án trên đã có chủ mới là Công ty TNHH Bất động sản và Thương mại Hồng Phúc Quang.

Cách đây khoảng 5 – 6 năm, báo chí, mạng xã hội từng xuất hiện tin đồn bà Dương Thị Bạch Diệp bị vỡ nợ và bị khởi tố nhưng khi đó bà Diệp vẫn bình thản xuất hiện trên truyền thông và khẳng định bà có nợ nhưng nợ nần so với khối tài sản bà đang sở hữu chỉ là con số nhỏ. Thời điểm đó bà Diệp cũng tiết lộ đã bán chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom do không mang lại may mắn và mục đích bán là để làm từ thiện.

Xem thêm

Khánh Hà