|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ba động lực chính giúp tăng trưởng cho vay FE Credit cải thiện rõ nét trong quí II năm 2019

11:29 | 28/09/2019
Chia sẻ
Kết thúc nửa đầu năm 2019, FE Credit tiếp tục giữ đà tăng trưởng đi kèm với khả năng sinh lời cao. Kết quả kinh doanh quí II cho thấy rõ triển vọng phát triển của công ty trong những năm tới.

IMG_9052 b (1)

FE Credit tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quí II/2019 (Ảnh: FE Credit)

Nâng cao khả năng sinh lời thông qua quản trị chi phí và chất lượng khoản vay

Trong quí II/2019, kết quả kinh doanh của FE Credit đã cải thiện đáng kể với doanh thu tăng trưởng hai con số, đạt mức 13% ở so với quí trước và 41% so với cùng kì 2018. Lợi nhuận trước thuế trong kì đã tăng 79% so với quí trước và tăng 113% so với cùng kì 2018.

Danh mục cho vay của FE Credit loại trừ các khoản cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp đã tăng trưởng 9,4% so với quí trước và tăng 26% so với cùng kì năm 2018. Mặc dù con số tăng trưởng không quá cao nhưng lại góp phần lớn vào tăng trưởng doanh thu của công ty.

Cùng với đó, việc thay đổi cấu trúc danh mục cho vay theo hướng tập trung vào chất lượng tín dụng đã giúp cho tỉ lệ nợ xấu của FE Credit giảm xuống mức 5,4%,  thấp hơn nhiều so với mức chuẩn nội bộ là 6%.

Trong thời gian qua, FE Credit đã thay đổi chiến lược trong cơ cấu danh mục cho vay tập trung vào mảng bán chéo cho khách hàng hiện hữu và mảng thẻ tín dụng để tận dụng tốt các dữ liệu hiện có nhằm đưa ra mức lãi suất phù hợp với độ rủi ro, thay vì đẩy mạnh giải ngân cho nhóm khách hàng mới.

Kết quả thu được cho thấy rằng chiến lược tập trung khai thác khách hàng hiện hữu của FE Credit đang tiếp tục mang lại kết quả như mong đợi, chất lượng cho vay được cải thiện với các khoản vay được giải ngân cho các khách hàng đã có lịch sử tín dụng tốt.

Đồng thời, tiến trình  số hóa và các sáng kiến khác đã mang lại hiệu quả tiết kiệm chi phí. Tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của FE Credit đã giảm xuống mức 30% trong quí II. Sự cải thiện trong chỉ số này thể hiện những nỗ lực mang tính chiến lược của FE Credit trong việc số hóa các qui trình hoạt động, tập trung vào việc giảm chi phí vận hành như bưu chính, chuyển phát...

Nền tảng tăng trưởng bền vững của FE Credit

Có ba động lực chính đóng góp cho sự tăng trưởng danh mục cho vay của FE Credit trong quí II.

Đầu tiên, bán chéo và bán thêm là mảng đóng góp lớn nhất vào mức tăng trưởng cho FE Credit (đóng góp 54% vào tăng trưởng tổng dư nợ) , đạt hơn 10% so với quí trước và 44% so với cùng kì năm 2018. Việc đầu tư vào hệ thống phân tích dữ liệu lớn (Big data) đã giúp công ty có thể nghiên cứu và nhận diện các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn. 

Tiếp đó, giải ngân cho vay đối với nhóm khách hàng mới tăng 9% so với quí trước và 24% so với cùng kì 2018, trở thành yếu tố đóng góp lớn thứ hai trong mức tăng trưởng chung. 

Ứng dụng cho vay trực tuyến $NAP được triển khai thành công đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tăng trưởng ở mảng này và đã trở thành một trong những ứng dụng tài chính phổ biến nhất ở Việt Nam với hơn 1,4 triệu lượt tải về. Điều này làm tăng mức độ nhận thức cũng như khả năng tiếp cận các sản phẩm vay của FE Credit đối với các khách hàng chưa được tiếp cận dịch vụ tài chính.

$NAP_$HIELD_Mockup (2)

Ứng dụng $NAP đóng góp không nhỏ trong thành công của phát triển mạng lưới khách hàng của FE Credit

Động lực thứ ba là tăng trưởng khoản vay mua trả góp các sản phẩm điện máy gia dụng và xe máy. Chất lượng cuộc sống ngày càng gia tăng giúp cho nhu cầu của khách hàng đối với các khoản vay mua trả góp  tiếp tục tăng trưởng bền vững. 

Cho vay mua hàng tại điểm bán chiếm 9% trong tổng dư nợ cho vay của FE Credit, tăng gần 10% so với quí I/2019. FE Credit đã nắm bắt tốt nhu cầu của thị trường thông qua việc thúc đẩy việc hợp tác với các nhà bán lẻ điện máy và xe máy hàng đầu để có thể đẩy mạnh các khoản cho vay mua sắm trong gia đình.

shutterstock_370779680_Phun (1)

Mảng thẻ tín dụng cũng đã có đóng góp đáng kể trong tăng trưởng dư nợ của FE Credit

Bên cạnh ba động lực tăng trưởng chính kể trên, mảng thẻ tín dụng cũng đã có đóng góp đáng kể trong tăng trưởng dư nợ. Tăng trưởng thẻ tín dụng đạt mức 26% so với quí trước, tăng 102% so với cùng kì 2018 với tổng số lượng thẻ phát hành đạt hơn 1,7 triệu. 

Thẻ tín dụng của FE Credit đang là một trong những mảng kinh doanh có mức tăng trưởng cao nhất ở Việt Nam cả về qui mô lẫn khối lượng giao dịch, chiếm 40% trong tổng các khoản phải thu ròng. Những con số này báo hiệu cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai cho FE Credit đối với sản phẩm thẻ.

Sản phẩm này đã giúp FE Credit tăng cường mối quan hệ với khách hàng, những người sử dụng thẻ tín dụng cho các giao dịch chi tiêu hàng ngày. 

Mở rộng hệ sinh thái tài chính sẽ là trọng tâm phát triển của FE Credit

Những tín hiệu tích cực vừa qua đã cho thấy tiềm năng tăng trưởng những năm tiếp theo của FE Credit với khả năng sinh lời cao và việc tăng cường tương tác và thấu hiểu khách hàng.

Trong những năm đầu phát triển thì tăng trưởng của FE Credit chủ yếu đến từ việc mở rộng các kênh phân phối truyền thống thông qua việc liên kết với các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, trong hai năm vừa qua, FE Credit đã tập trung triển khai số hóa và đạt được những kết quả kinh doanh rất tích cực. 

Trong giai đoạn sắp tới, công ty này đặt mục tiêu sẽ hiện diện ở khắp mọi nơi mà người tiêu dùng có mặt để mang đến các ưu đãi và sản phẩm phù hợp cho mọi nhu cầu của người dùng thông hạn mức tín dụng luôn sẵn có. 

Để đạt được mục tiêu trên thì FE Credit đã kí kết hợp tác chiến lược với nhiều tổ chức công nghệ tài chính (Fintech) toàn cầu, qua đó giúp người tiêu dùng được tiếp cận tín dụng với thao tác đơn giản trên điện thoại di động.

Thành công trong việc gia tăng mức độ tương tác và thấu hiểu khách hàng sẽ là bước kế tiếp trong kế hoạch phát triển FE Credit ở thời đại công nghệ cao như hiện nay.

An Nhiên