Tài chính

Cựu nhân viên FE Credit mở ứng dụng cho vay online, quyết cạnh tranh tại Đông Nam Á

16:39 | 16/08/2019

Chia sẻ

Ứng dụng tài chính online Cashwagon vừa ra mắt tại Việt Nam đang mong muốn cạnh tranh quyết liệt với FE Credit cũng như các đơn vị cho vay tín chấp khác trên toàn Đông Nam Á.

Vào tháng 7 vừa qua, Cashwagon đã chính thức ra mắt ứng dụng cho vay tiền online tại Philippines, đánh dấu quốc gia thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á nằm trong mạng lưới thị trường của công ty tài chính Singapore này, World Finance đưa tin.

Tiềm năng từ nhóm khách hàng "dưới chuẩn"

Đến nay, vay tín chấp vẫn là một thách thức lớn đối với các nước đang phát triển khi hơn một nửa số người trong 40% hộ gia đình nghèo nhất không đạt tiêu chuẩn nhận hỗ trợ của các tổ chức tài chính truyền thống, theo dữ liệu từ ADB.

Điều này dẫn đến sự chênh lệch về giá trị thanh toán và chuyển khoản lên tới 65% ở một số quốc gia Đông Nam Á; khoảng cách tiết kiệm lên tới 80%, tương đương khoảng 80 tỉ USD tại 4 quốc gia: Philippines, Indonesia, Campuchia và Myanmar.

Con số chênh lệch về tín dụng (được hỗ trợ một phần nhờ các đơn vị cho vay không chính thức) lên tới 80 tỉ USD và của tiền bảo hiểm là 700 triệu USD, theo ADB.

Tiềm năng lớn trong việc thu hẹp những khoảng trống này tại các thị trường nêu trên đã thu hút sự chú ý của nhiều công ty tài chính thuật số. Một báo cáo của Oliver Wyman ước tính công nghệ thuật số có thể tăng 1.000 tỉ USD doanh thu và tiết kiệm chi phí. 

Chỉ có hơn 400 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á trong khi tỉ lệ truy cập internet và kết nối di động tăng trưởng tương ứng 65% và 132% trong năm 2018.

maxresdefault

Một quảng cáo ứng dụng cho vay tại Myanmar của Cashwagon. Ảnh: WorldFinance

Trong bối cảnh đó, công ty công nghệ tài chính (fintech) Cashwagon đã tận dụng các cải tiến về công nghệ tài chính và hạ các tiêu chuẩn cho vay tín chấp nhằm khiến các gói vay dễ tiếp cận hơn với khoảng 70% người Đông Nam Á không đủ tiêu chuẩn sử dụng dịch vụ tài chính truyền thống.

Công ty này có trụ sở tại Singapore hiện đang cung cấp các khoản vay thanh toán một lần, cho vay trả góp và các sản phẩm đầu tư cho nhóm khách hàng am hiểu công nghệ, nhấn mạnh vào ưu điểm dễ dàng, tiện lợi thay cho thủ tục phức tạp của ngân hàng thông thường.

Cựu nhân viên FE Credit và tham vọng cạnh tranh

Giám đốc điều hành Cashwagon, ông Maxim Chernuschenko, thành lập công ty từ 2 năm trước nhưng đã nhanh chóng chiếm được thị phần lớn tại các quốc gia Đông Nam Á. 

Là người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành tài chính tiêu dùng, Chernuschenko cho biết ông nhận thấy tiềm năng to lớn của nhóm khách hàng không đạt tiêu chuẩn tín dụng thông thường trong thời gian làm việc tại FE Credit, công ty tín dụng lớn nhất Việt Nam. 

Liên doanh đầu tiên của ông là Dr. Cash, được cho là công ty tài chính vi mô trực tuyến đầu tiên tại châu Á.

"Tôi tin rằng khi mọi người dễ dàng tiếp cận với hỗ trợ tài chính, gia đình và cộng đồng sẽ khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn để thành công", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Ngân hàng & Tài chính châu Á. 

Maxim_Chernuschenko_bio

Giám đốc điều hành của Cashwagon, Maxim Chernuschenko từng có thời gian làm việc tại FE Credit Việt Nam. Ảnh: World Finance.

Đến nay, các đối tác của công ty đã xử lý hơn 2,8 triệu khoản vay với số tiền lên tới 240 triệu USD Mỹ và đã có hơn 5 triệu người dùng. Ứng dụng di động Cashwagon đã được tải xuống hơn 3 triệu lần riêng trong tháng 7/2019.

Cashwagon hiện đang nằm trong top đầu ứng dụng cho vay online về tốc độ duyệt hồ sơ, đảm bảo thời gian xử lí từ ứng dụng đến tín dụng chỉ trong vài phút. Tại Indonesia, công ty cho biết chỉ mất trung bình 3 phút để đơn xin vay được chấp thuận nhớ ứng dụng AI và kho dữ liệu lớn đã giải quyết toàn bộ qui trình từ ứng dụng, xử lí, giải ngân và thậm chí trả nợ.

Hiện nay, Cashwagon tại Philippines thậm chí đã cung cấp dịch vụ nhận tiền mặt mà không cần thông qua tài khoản ngân hàng. Người dùng có thể nhận các khoản vay từ hàng nghìn đối tác của Cashwagon bằng cách xuất trình số tham chiếu được gửi qua SMS và chứng minh thư đăng kí qua ứng dụng.

Tại Việt Nam, ứng dụng này cũng đang cạnh tranh quyết liệt bằng những ưu đãi hấp dẫn người dùng như miễn phí và lãi cho khoản vay đầu tiên, thời gian xét duyệt chỉ trong nửa giờ đồng hồ... Tuy nhiên, giao diện của ứng dụng được đánh giá là chưa thực sự thân thiện với người dùng.

Chernuschenko chia sẻ Cashwagon hiện đang nhắm tới thị trường mục tiêu hơn 60 triệu dân tại Philippines. Quốc gia này có lượng người dùng internet lớn nhất khu vực, với hơn 76 triệu người dùng web và 124,2 triệu thuê bao di động.

Các thị trường khác gồm Sri Lanka, Indonesia, Việt Nam và Malaysia có hơn 246 triệu người dùng, theo Internet World Statistics.

Kết hợp những số liệu này, tiềm năng rất lớn trong thị trường fintech thực sự đang chờ đợi được khai thác. Tuy nhiên, Chernuschenko lưu ý rằng tình trạng dịch vụ tài chính hiện tại trong khu vực vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng trong khi mức độ cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Hiện nay, nhiều công ty fintech như Cashwagon đã tận dụng công nghệ như AI và Big Data để giải quyết vấn đề tài chính đang gia tăng ở Đông Nam Á, giúp các khách hàng kiểm soát cuộc sống tài chính tốt hơn.

Những mặt trái của công nghệ cho vay hiện đại

Tuy nhiên, mức lãi suất cao và cách những ứng dụng này tận dụng tâm lí tiêu dùng của số đông có thể trở thành vấn đề trong tương lai lâu dài, gây ra nợ xấu hoặc đẩy nhiều người vào tình trạng cạn kiệt tài chính.

Hầu hết người dân hiện nay đã biết cách sử dụng công nghệ di động và internet, đồng thời, ngành tài chính ngày càng được số hóa đã biến thị trường cho vay online trở nên hỗn độn. Một người chơi mới như Cashwagon có lẽ sẽ cần thời gian và chiến lược đầu tư lâu dài để tồn tại.

Chia sẻ với World Finance, Chernuschenko cho biết: "Cashwagon ngay từ đầu đã được thiết kế để trở thành dự án toàn cầu. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động trong những năm tới". 

"Chúng tôi cũng đang nỗ lực cải tiến công nghệ để thực sự đạt được trải nghiệm không biên giới cho người dùng bằng cách tự động hóa nhiều chức năng mà hiện nay vẫn cần sự can thiệp của con người như telesales, hỗ trợ khách hàng và người nhắc nợ", ông nói thêm.

Thu Phương