|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bà Clinton đắc cử, chứng khoán toàn cầu sẽ đi lên

21:03 | 26/10/2016
Chia sẻ
Nếu ứng viên đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ, thì ít nhất trong ngắn hạn, điều này sẽ kéo chứng khoán toàn cầu đi lên, Marketwatch nhận định. 
ba clinton dac cu chung khoan toan cau se di len

Marketwatch cho rằng, trong dài hạn, bà Clinton có thể sẽ không làm được nhiều để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ bởi giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách thuế khóa không phải là điểm mạnh của bà. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, chiến thắng của bà sẽ là điềm tốt giúp chứng khoán toàn cầu đi lên.

Theo Marketwatch, lý do thứ nhất là nếu bà Clinton đắc cử, sẽ đảm bảo các chính sách kinh tế của Mỹ sẽ được duy trì, tiếp nối những chính sách từ thời Tổng thống Barack Obama, thay vì có bất cứ sự điều chỉnh đột ngột nào. Kinh tế Mỹ tuy không thể hiện sự hoàn hảo trong 8 năm dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, tuy nhiên so với thế giới, kinh tế Mỹ vẫn được coi là tốt hơn hầu hết các nền kinh tế lớn khác.

Nói cách khác, nếu bà Clinton đắc cử có nghĩa là Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ tiếp tục ổn định lãi suất. Ngược lại, nếu Trump đắc cử, không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra với cơ chế lãi suất, hay thậm chí với ban điều hành Fed. Chủ tịch Fed Janet Yellen rất có thể sẽ từ chức nếu ông Trump đắc cử.

Thị trường chứng khoán hưởng lợi khi quá trình bình thường hóa lãi suất của Mỹ diễn ra suôn sẻ, và điều này dường như chỉ xảy ra nếu bà Clinton làm tổng thống. Scott Kolman, giảng viên tài chính tại Đại học San Diego, nhận định, thị trường chứng khoán vốn không ưa sự bất ổn. Và do đó ông Trump dù đến từ giới kinh tế nhưng lại không được các nhà đầu tư chứng khoán ủng hộ bởi tính khí thất thường của ông có thể là tín hiệu cho sự thất thường về chính sách.

Thực tế, theo giới quan sát, sự xuất hiện của ông Trump khiến cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay trở nên khó đoán nhất từ trước đến nay. Thứ hai, việc bà Clinton đắc cử cũng có thể là tín hiệu cho thấy, hậu Brexit (Anh rút khỏi EU) sẽ không có những chuyển biến nào bất lợi đối với hoạt động tự do thương mại. Quyết định rút khỏi EU của Anh có thể coi là tín hiệu xấu đối với toàn cầu hóa và tự do thương mại.

Nếu ông Trump đắc cử, xu hướng bài tự do thương mại sau Brexit có thể trở nên phổ biến hơn. Ngược lại, bà Clinton đắc cử sẽ giúp nhà đầu tư an tâm rằng các hiệp định thương mại tự do sẽ vẫn được duy trì. Trong khi đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump dọa sẽ khơi mào một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và Mexico, áp thuế quan vào các hàng hóa nhập khẩu để tăng tính cạnh tranh cho hàng nội địa.

Ngược lại, bà Clinton khi còn là Thượng nghị sĩ hay Ngoại trưởng Mỹ đều bày tỏ quan điểm ủng hộ các hiệp thương mại tự do. Việc bà Clinton bất ngờ không ủng hộ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi tranh cử được cho chỉ là cách để “lấy lòng” cử tri khi đang đối đầu với ông Trump - người kịch liệt phản đối thương mại tự do. Đảng Dân chủ vốn được coi là tín hiệu tích cực hơn cho thị trường chứng khoán. Kể từ năm 1945, chỉ số S&P 500 đã tăng trung bình 9,7%/năm dưới thời các tổng thống Dân chủ, cao hơn so với mức tăng 6,7% dưới thời các tổng thống Cộng hòa.

Bà Clinton đắc cử được cho là có lợi cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế David Shulman: “Cả hai ứng viên ở mức độ nào đó sẽ tác động đến thị trường, nhưng trong dài hạn tôi cho rằng cả ông Trump và bà Clinton đều không tác động đến thị trường quá nhiều như người ta nghĩ”.

Theo Minh Phương