|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Australia khởi kiện Ấn Độ lên WTO vì vấn đề trợ giá đường

07:14 | 17/11/2018
Chia sẻ
Australia gửi đơn khiếu nại Ấn Độ tới WTO do áp dụng chính sách trợ giá đường, dẫn tới tình trạng dư thừa đường trên thị trường quốc tế, gây ảnh hưởng tới hàng nghìn nông dân Australia.
australia khoi kien an do len wto vi van de tro gia duong Tham gia CPTPP cần tránh việc nhập siêu giống như khi gia nhập WTO
australia khoi kien an do len wto vi van de tro gia duong Giá đường tăng khoảng 1.000 đồng/kg trong tháng 10 nhờ sự phục hồi của đường thế giới
australia khoi kien an do len wto vi van de tro gia duong

(Nguồn: NDTV.com)

Ngày 16/11, chính phủ Australia thông báo đã gửi đơn khiếu nại Ấn Độ tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) do áp dụng chính sách trợ giá đường, dẫn tới tình trạng dư thừa đường trên thị trường quốc tế, gây ảnh hưởng tới hàng nghìn nông dân Australia.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia Simon Birmingham cho biết đây là một hành động thông báo phản đối chính thức của Australia, sau rất nhiều lần đề cập tới vấn đề này với phía Ấn Độ.

Ông Birmingham nói: "Chúng tôi hy vọng Ấn Độ sẽ xem xét lại quan điểm của mình, liên quan đến khoản trợ cấp 1 tỷ USD cho các nhà sản xuất đường. Điều này đã đẩy giá đường thế giới xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ qua."

Theo ông Birmingham, người nông dân trồng mía Australia mong muốn được đảm bảo bằng luật quốc tế, cạnh tranh công bằng với các quốc gia khác. Chính phủ Australia sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận với Ấn Độ thông qua WTO. Tuy nhiên, ông Birmingham thừa nhận vấn đề này sẽ mất nhiều thời gian để giải quyết.

Dự kiến, vụ kiện sẽ bắt đầu được thảo luận tại cuộc họp của Ủy ban Nông nghiệp WTO vào cuối tháng này.

Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai và là nước tiêu thụ nhiều đường nhất thế giới. Trong những năm gân đây ngành trồng mía và sản xuất đường của Ấn Độ luôn đạt năng suất cao kỷ lục, dấn đến tình trạng dư thừa đường trong nước.

Ấn Độ kiểm soát ngành công nghiệp mía đường bằng cách áp mức giá mua tối thiểu đối với mía và để duy trì sự ủng hộ của nông dân trồng mía đối với chính phủ, New Delhi liên tục tăng mức giá mua tối thiểu đó.

Các nhà máy đường được yêu cầu phải mua tất cả mía do nông dân mang đến bán ở mức giá do chính phủ đặt ra.

Trong khi đó, giá đường bán ra cho người tiêu dùng trong nước lại được thả nổi, dẫn đến tình trạng giá đường xuống thấp dưới mức giá mua nguyên liệu đầu vào.

Để đối phó với tình trạng này, các nhà máy đường Ấn Độ đã chủ động tích trữ đường trong kho, chờ giá tăng lên hoặc đợi nhà nước đưa ra các chính sách hỗ trợ mới mang ra bán, dẫn tới tình trạng dư thừa đường càng gia tăng.

Trong niên vụ 2018-2019 (bắt đầu từ tháng 10/2018 đến tháng 9/2019), để giải quyết lượng đường dự trữ dư thừa, chính phủ Ấn Độ yêu cầu các nhà máy đường nội địa bắt buộc phải xuất khẩu 5 triệu tấn đường.

New Delhi ban hành hàng loạt các gói trợ cấp khác nhau, trị giá hàng triệu rupee, nhằm "cứu" ngành công nghiệp đường trong nước, như trợ cấp vận tải, chia sẻ với ác doanh nghiệp chi phí vận chuyển nội bộ, cước phí, bốc dỡ, hỗ trợ sản xuất đối với người trồng mía, tăng thuế nhập khẩu đối với đường lên 100% và bỏ thuế xuất khẩu đường…

Xem thêm

NHNN bơm gần 25.000 tỷ qua kênh OMO, lãi suất lên cao nhất trong gần một năm
Ngày 22/5, NHNN đã có động thái nâng lãi suất cho vay qua kênh OMO lên 4,5%/năm. Đây có thể là động thái tiếp theo của nhà điều hành nhằm đẩy lãi suất thị trường 2, giúp giảm áp lực tỷ giá.