|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Apple phát hành trái phiếu bằng đồng euro dù có 'núi tiền mặt' 250 tỷ USD

15:16 | 18/05/2017
Chia sẻ
Apple vừa có đợt phát hành kép trái phiếu bằng đồng euro hôm thứ Tư trong nỗ lực tìm cách tiếp cận thị trường nợ lớn mạnh tại châu Âu, cho dù hãng hiện có khoản tiền mặt lên tới hơn 250 tỷ USD.
apple phat hanh trai phieu bang dong euro du co nui tien mat 250 ty usd
CEO Apple Tim Cook (Nguồn: Getty Images)

Theo các ngân hàng, người khổng lồ công nghệ Apple phát hành trái phiếu có kỳ hạn 8 năm và 12 năm nhưng giá cả thì vẫn đang được thảo luận, dự kiến sẽ đưa ra trong ngày.

Đánh giá tài chính quốc tế (IFR) do Reuters xuất bản cho rằng giá trị sổ sách của số trái phiếu này vượt 5 tỷ euro.

Một văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) hôm thứ Tư đã tiết lộ các kế hoạch của người khổng lồ công nghệ Mỹ nhưng không có các con số chi tiết bởi giá vẫn đang được xem xét.

Trong môi trường lãi suất thấp tại châu Âu và những nơi khác, các doanh nghiệp đã khai thác thị trường trái phiếu để huy động tiền. Lợi suất thấp cũng tốt cho các doanh nghiệp khi họ không phải trả lãi suất quá cao cho các nhà đầu tư. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã mua trái phiếu doanh nghiệp để giúp giảm cung trên thị trường, tạo ra nhu cầu lớn cho các khoản nợ ở cấp độ đầu tư.

Apple cho biết khoản tiền huy động được có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau.

Theo văn bản nộp cho SEC, Apple cho biết ý định sử dụng khoản thu nhập ròng cho những mục đích chung của tập đoàn, bao gồm mua lại cổ phiếu phổ thông và thanh toán cổ tức theo kế hoạch hoàn trả vốn cho cổ đông, tài trợ cho vốn lưu động, chi tiêu vốn, mua bán sáp nhập và trả nợ.

Apple cũng cho biết có thể sẽ tạm thời rót tiền vào các khoản đầu tư ngắn hạn khi nhu cầu vốn cho những mục đích kể trên chưa cần ngay.

Apple đã tích cực mua lại cổ phiếu và trả lãi cho cổ đông. Đầu tháng này, Apple tăng tiền chi trả cổ tức lên 13,22 tỷ USD mỗi năm, mức cổ tức cao nhất của cổ phiếu trên thế giới.

Các chuyên gia phân tích cho rằng trái phiếu mà Apple phát hành có thể góp phần chi trả số cổ tức này. Neil Campling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu nhóm viễn thông, truyền thông và công nghệ tại Northern Trust Capital Markets, cho rằng đó là khoản nợ rẻ vì vậy Apple có thể tận dụng lợi thế của thị trường trái phiếu khi họ có vị thế vốn mạnh, bảng cân đối kế toán mạnh, và trở thành người chơi có thu nhập lớn nhất trên thế giới với chính sách cổ tức của họ.

Tuy nhiên, Apple hiện có khoản tiền mặt lên tới 256,8 tỷ USD nên ý tưởng về việc tăng nợ có vẻ kỳ quặc, cho dù ước tính 90% số tiền mặt để ở nước ngoài. Apple đã miễn cưỡng mang tiền về lại Mỹ vì bị áp thuế tới 35%. Đây là lý do tại sao Apple khai thác thị trường trái phiếu.

Tuần trước, Apple công bố kế hoạch phát hành 7 tỷ USD trái phiếu mới tại Mỹ. Theo FactSet, tính tới cuối quý I/2017, Apple đã phải trả hơn 98 tỷ USD nợ. CEO Apple Tim Cook cũng cho biết sẽ mang tiền hồi hương nếu thuế giảm.

Phương Nguyễn