|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple ngày càng nghiêm túc với thị trường Việt Nam

09:55 | 01/08/2023
Chia sẻ
Các sản phẩm dịch vụ đầy đủ của Apple đang dần xuất hiện tại Việt Nam.

Theo khảo sát của người viết, một số ứng dụng ngân hàng tại Việt Nam như VCB Digibank (Vietcombank), Techcombank, MB Bank đã có bản cập nhật mới hỗ trợ dịch vụ Apple Pay. Trên App Store, các ứng dụng này mô tả đã hỗ trợ ví Apple Wallet. Điều này cho thấy khi dịch vụ Apple Pay được ra mắt tại Việt Nam, người dùng có thể thao tác để thêm thẻ thanh toán (ghi nợ/tín dụng) vào ví.

Trước đó, một số người dùng TPBank phản ánh đã sử dụng được Apple Pay tại Việt Nam nhưng sau đó đã bị khoá. Theo thông tin từ diễn đàn công nghệ Tinhte.vn, nhiều khả năng Apple Pay sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam trong tháng 8.

Thông tin này cũng trùng với nguồn tin mà 9to5Mac tiếp cận được. Trong đó cho thấy Apple đang có kế hoạch ra mắt Apple Pay tại Việt Nam. Việc giới thiệu Apple Pay được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Để củng cố cho thông tin này, năm ngoái, tài khoản ShrimpApplePro trên Twitter đã phát hiện ra rằng trong điều khoản và điều kiện thêm thẻ thanh toán TPBank vào ứng dụng Samsung Pay và Google Pay có đề cập đến cả Apple Pay.

Diễn biến thị trường trên tương tự những gì đã diễn ra trước khi Apple Pay ra mắt tại Hàn Quốc vào đầu năm nay. Thông tin Apple ra mắt Apple Pay đã xuất hiện từ tháng 11 năm ngoái, song đã bị trì hoãn do yêu cầu từ cơ quan chức năng Hàn Quốc.

 Khách hàng mua sản phẩm Apple. (Ảnh: Đức Huy).

Apple Pay là một dịch vụ thanh toán không tiền mặt được đưa vào sử dụng từ năm 2014. Hình thức thanh toán này cho phép người dùng giao dịch mà không cần thẻ thông qua giao thức NFC từ iPhone và đầu đọc thẻ, qua đó giảm thiểu nguy cơ lộ thông tin ngân hàng và thông tin cá nhân.

Ngoài ra, Apple Pay cũng hoạt động trực tuyến cho phép người dùng thanh toán khi mua hàng online. Apple Pay hiện đã có mặt tại hơn 80 quốc gia trên thế giới.

Đầu năm nay, Apple cũng ra mắt cửa hàng trực tuyến Apple Store Online tại Việt Nam. Khách hàng có thể mua sản phẩm trực tiếp từ Apple với trải nghiệm được cá nhân hoá. Trước đó, dù có thị phần lớn tại thị trường trong nước, song khách hàng Việt chỉ có thể tiếp cận sản phẩm Apple thông qua đại lý bên thứ ba, hoặc hàng xách tay.

Phó Chủ tịch mảng bán lẻ của Apple, bà Deirdre O’Brien, cho biết hãng tự hào mở rộng trải nghiệm mua sắm sang Việt Nam: “Với sự mở rộng ngày hôm nay, chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng một phương thức mới để khám phá và mua sắm các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi, kết nối với các thành viên trong cộng đồng và trải nghiệm những gì tốt nhất của Apple”.

Bằng cách này, khách hàng Việt đã có thể trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ của Apple tương tự quốc gia khác như khắc tên laser, tuỳ chọn các phiên bản cấu hình dành cho máy Mac và Apple Watch Studio (cá nhân hoá Apple Watch).

Apple cũng đưa dịch vụ thu cũ đổi mới vào Việt Nam. Đồng thời, hãng công nghệ cũng bắt tay với công ty fintech Momo của Việt Nam để cung cấp dịch vụ trả góp trong vòng 24 tháng.

Tại Việt Nam, Apple là thương hiệu công nghệ được ưa chuộng. Theo dữ liệu từ Counterpoin Research, trong quý I năm nay, ngoại trừ Apple, tất cả các OEM (Original Equipment Manufacturer – nhà sản xuất thiết bị gốc) hàng đầu đều ghi nhận giảm doanh số so với cùng kỳ.

Apple là thương hiệu duy nhất trong nhóm dẫn đầu có sự tăng trưởng. Thị phần của Apple tại Việt Nam đã tăng từ 10,6% trong quý I/2022 lên 16,8% trong quý I/2023. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã leo lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số smartphone tại thị trường Việt Nam.

Trong khi Samsung dẫn đầu với thị phần 30%, tuy nhiên doanh số cũng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Xếp thứ 2 là Oppo với thị phần 17,6%.

“Việt Nam là thị trường mà iPhone đang có sự tăng trưởng mạnh. Nhu cầu đối với các dòng sản phẩm như iPhone 13 và iPhone 14 vẫn rất tốt”, Counterpoint Research nhận xét.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2022 cũng cho thấy điện thoại của 4 thương hiệu gồm: Apple, Samsung, OPPO và Xiaomi chiếm tới 93,43% lượng máy nhập khẩu vào Việt Nam. Riêng lượng thiết bị iPhone nhập khẩu đạt 1,61 tỷ USD, tăng 30,58% so với cùng kỳ và chiếm tới 46,05% tổng kim ngạch.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Huy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.