|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Apple bị hạ gục ở Trung Quốc

15:33 | 20/03/2017
Chia sẻ
Trang businessinsider đưa tin, thi phần của Apple ở Trung Quốc giảm mạnh vì các đối thủ nội địa.
apple bi ha guc o trung quoc
Ảnh minh họa. Nguồn: Business Insider

Theo báo cáo của ngân hàng UBS, Apple vẫn luôn là thương hiệu thu hút ở khắp các quốc gia trên thế giới, trừ Trung Quốc, nơi công ty đã đánh mất thị phần một cách nhanh chóng.

Ông Steven Milunovich và ông Benjamin Wilson, tác giả của bản báo cáo, nhận định “Apple đạt được thị phần nhiều nhất trong 4 năm ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, và các quốc gia còn lại. Tuy nhiên, chỉ trừ có Trung Quốc, nơi mà thị phần của Apple giảm 17 điểm so với cùng kỳ năm ngoái khi doanh số bán giảm 19%.

Đặc biệt, thị phần của Apple ở Hồng Kông và Đài Loan giảm mạnh, ở cả hai quốc gia đều giảm 50%.

Hai chuyên gia phân tích đã sử dụng số liệu về vận chuyển điện thoại thông minh của Gartner trong 12 tháng để nghiên cứu sự phát triển của Apple ở những thị trường điện thoại lớn.

Các chuyên gia cho biết: “Số lượng hàng bán bên ngoài 5 thị trường lớn tăng trong 3 quý cuối cùng của năm. Chúng tôi nhận định đây là dấu hiệu cho thấy Apple vẫn là một thương hiệu có sức hút và có thể tập trung vào các thị trường nhỏ hơn để tăng doanh số”. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng “việc tăng trưởng hai con số ở năm tài khóa 2018 sẽ yêu cầu doanh số ở 5 thị trường đứng đầu tăng trưởng. Và Trung Quốc sẽ là nhân tố khó đoán”.

Tuy nhiên, UBS dự đoán khả năng có sự đảo chiều. Họ cho biết: “Chúng tôi gần đây dự báo Trung Quốc sẽ giảm 12% ở năm tài khóa 2017, và tăng 20% vào năm tài khóa 2018 cùng với các quốc gia còn lại của thế giới tăng 8-9% trong năm nay và 10% năm 2018.

apple bi ha guc o trung quoc
Bảng số liệu doanh số bán Iphone theo vị trí địa lý. Nguồn: Business Insider.

Doanh thu thuần của Apple ở Trung Quốc giảm 12% trong quý I của năm tài khóa 2017 so với cùng thời điểm năm 2016. Trong báo cáo quý 10Q, doanh số giảm khiến Apple “có doanh thu thuần từ bán iPhone thất hơn và có sức ảnh hưởng yếu trong ngoại tệ gắn với đồng USD”.

Theo đó, Oppo, Huawei và Vivo là những đối thủ chính của Apple ở Trung Quốc, chiếm 45% tổng doanh số bán hàng.

Lyly Cao