|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Áp lực ngắn và trung hạn đối với mặt bằng bán lẻ cho thuê ở TP HCM

08:51 | 19/11/2023
Chia sẻ
Trong khi các thương hiệu phân khúc trung cấp và bình dân đang khá chật vật bởi tác động của nền kinh tế, TP HCM vẫn đón nhận một số ít nhãn hàng ở phân khúc xa xỉ gia nhập thị trường từ cuối tháng 6 đến nay.

Các chuyên gia Savills cho biết Việt Nam cùng với một số nền kinh tế sôi động khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn là điểm sáng trong bức tranh bán lẻ toàn cầu, mặc dù tốc độ tăng trưởng đang giảm nhẹ.

Từ cuối tháng 6 đến nay, thị trường bán lẻ cao cấp tại TP HCM đã chào đón nhiều thương hiệu thời trang, trang sức, mỹ phẩm, đồng hồ. Các thương hiệu này đều đã lựa chọn cho mình những mặt bằng đắc địa tại trung tâm quận 1 như trên trục đường Đồng Khởi.

Theo quan sát của Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP HCM, trong giai đoạn cuối năm, thị trường sẽ chứng kiến sự sôi động hơn của phân khúc bán lẻ cao cấp với các hoạt động khai trương cửa hàng mới.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Cho thuê Bán lẻ Savills TP HCM, cho biết sau khi nhiều mặt bằng đắc địa đã hoàn tất kế hoạch cải tạo, nâng cấp dự án, các thương hiệu đã có nhiều lựa chọn hơn trong việc chọn địa điểm để đặt cửa hàng phù hợp với chiến lượng kinh doanh của mình.

(Ảnh minh họa: Hồng Vịnh).

Bên cạnh những diễn biến tích cực, chuyên gia Savills cũng đưa ra một số khó khăn của thị trường trong giai đoạn nền kinh tế có sự chững lại. 

“Tại TP HCM, các thương hiệu ở phân khúc trung bình đang gặp nhiều thách thức khi doanh số giảm 20 -3 0% so với kỳ vọng, do nhóm người tiêu dùng của phân khúc này thường nhạy cảm hơn về giá thành các sản phẩm. Khi nền kinh tế chung khó khăn họ có xu hương thắt chặt hơn về chi tiêu cũng như cân nhắc kỹ lưỡng yếu tố giá thành khi mua sắm. Do đó, các thương hiệu và các đơn vị bán lẻ đang đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu giai đoạn cuối năm cũng như tăng tốc độ tiêu thụ các sản phẩm tồn kho trước thềm năm 2024",bà Quyên nói.

Ở bức tranh rộng hơn, ông Simon Smith, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết các nhà bán lẻ trong khu vực đang đối mặt với một số thách thức về kinh tế vĩ mô trong ngắn và trung hạn. 

Cùng với đó, mối lo ngại đến từ phát triển của thương mại điện tử đối với các chủ mặt bằng bán lẻ cho thuê vẫn còn hiện hữu. Thói quen mua sắm trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn sau giai đoạn đại dịch. Điều này đồng nghĩa với việc các cửa hàng và trung tâm mua sắm cần cung cấp nhiều trải nghiệm hơn để thu hút và giữ chân người tiêu dùng. 

Đối với các doanh nghiệp phát triển các dự án bán lẻ, chuyên gia Savills cho biết tình trạng lạm phát đang làm tăng chi phí xây dựng và nhân công. Do đó, các chủ tài sản đang phải kỳ vọng rất lớn vào niềm tin của các thương hiệu vào cửa hàng vật lý tiếp tục tăng, từ đó thúc đẩy giá thuê. 

Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM, bán lẻ là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong ba quý đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP HCM ước đạt 871.198 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm nay, TP cũng có nhiều các hoạt động khuyến mãi được tổ chức thường xuyên, liên tục cũng giúp tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp bán lẻ với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, góp phần tăng trưởng kinh tế năm 2023.

Hồng Vịnh