|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Áp dụng Nghị định mới về đăng ký biện pháp bảo đảm từ 15/10

10:24 | 06/10/2017
Chia sẻ
Nghị định số 102/2017/NĐ-CP quy định rõ ràng hơn về đối tượng, trường hợp áp dụng, đăng ký thay đổi, thời hạn hiểu lực đối với các biện pháp bảo đảm nhằm phù hợp với các luật mới được ban hành.
ap dung nghi dinh moi ve dang ky bien phap bao dam tu 1510
Áp dụng nghị định mới về đăng ký biện pháp bảo đảm từ 15/10 (Ảnh minh hoạ)

Ngày 1/9/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2017/NĐ-CP về đăng ký biện pháp bảo đảm, thay thế Nghị định số 83/2010/NĐ-CP nhằm phù hợp với những quy định trong các bộ luật khác có hiệu lực mới ban hành. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2017.

Quy định rõ đối tượng và trường hợp áp dụng phù hợp với Bộ luật dân sự

Nghị định mới quy định rõ đối tượng áp dụng phù hợp với quy định tại Bộ luật dân sự 2015, theo đó chủ thể tham gia quan hệ dân sự là cá nhân, pháp nhân. Trường hợp hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân tham gia quan hệ dân sự thì các thành viên là chủ thể tham gia hoặc uỷ quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Đối với hộ gia đình sử dụng đất, việc xác định chủ thể của quan hệ dân sự có sự tham gia của hộ gia đình sử dụng đất được thực hiện theo quy định của Luật đất đai.

Về các trường hợp đăng ký, nghị định đã bỏ quy định “các trường hợp khác, nếu pháp luật có quy định” để phù hợp với Điều 298 Bộ luật dân sự quy định “Biện pháp bảo đảm được đăng ký theo thỏa thuận hoặc theo quy định của luật. Việc đăng ký là điều kiện để giao dịch bảo đảm có hiệu lực chỉ trong trường hợp luật có quy định”.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính rõ ràng, Nghị định cũng liệt kê cụ thể các biện pháp bảo đảm được đăng ký khi có yêu cầu gồm: (i) Thế chấp tài sản là động sản khác; (ii) Thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; (iii) Bảo lưu quyền sở hữu trong trường hợp mua bán tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; (iv) Mua bán tàu bay, tàu biển; (v) Mua bán tài sản là động sản khác có bảo lưu quyền sở hữu.

Thay đổi về thời điểm có hiệu lực của đăng ký biện pháp đảm bảo

Về thời điểm có hiệu lực của đăng ký biện pháp bảo đảm, trong trường hợp tài sản bảo đảm (TSBĐ) là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, Nghị định 102 quy định thời điểm đăng ký là thời điểm cơ quan đăng ký ghi nội dung đăng ký vào sổ đăng ký, thống nhất với trường hợp TSBĐ là tàu bay, tàu biển. Thay vì quy định cũ là thời điểm cơ quan đăng ký nhận hồ sơ đăng ký hợp lệ.

Trong trường hợp đăng ký thay đổi do bổ sung TSBĐ mà các bên không ký kết hợp đồng bảo đảm mới hoặc do bổ sung nghĩa vụ được bảo đảm và không có thỏa thuận về việc bảo đảm cho các nghĩa vụ khác thì thời điểm có hiệu lực của đăng ký biện pháp bảo đảm đối với tài sản bổ sung hoặc nghĩa vụ bổ sung giống như trên.

Theo quy định này, thời điểm đăng ký đối với phần tài sản đã được đăng ký trước đó sẽ không thay đổi, việc xác định thời điểm đăng ký mới áp dụng cho phần tài sản mới bổ sung.

Cùng với đó, thay vì chỉ liệt kê một số trường hợp đăng ký thay đổi nội dung biện pháp bảo đảm và có thêm quy định “Thay đổi nội dung khác đã đăng ký" như Nghị định 83 cũ thì Nghị định mới quy định rõ bảy trường hợp bắt buộc phải đăng ký thay đổi.

Ngoài ra, Nghị định 102 cũng bổ sung một số quy định để đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động đăng ký biện pháp bảo đảm

ap dung nghi dinh moi ve dang ky bien phap bao dam tu 1510 Xử lý tài sản bảo đảm theo nghị quyết về xử lý nợ xấu: Vẫn còn những điểm trừ

Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (có hiệu lực từ ngày ...

Trúc Minh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?