|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ nâng giá thu mua tối thiểu để cứu nông sản

13:17 | 22/06/2017
Chia sẻ
Đây là đợt nâng giá thu mua tối thiểu mạnh nhất đối với nông sản của Ấn Độ kể từ khi Thủ tướng Narendra Modi lên nắm quyền vào năm 2014.
an do nang gia thu mua toi thieu de cuu nong san
Ảnh: Daily Mail

Theo thông tin Reuters thu thập được, chính phủ Ấn Độ quyết định nâng giá thu mua tối thiểu đối với một số nông sản trong vòng một năm bắt đầu từ ngày 1/7.

Cụ thể, giá thu mua tối thiểu đối với thóc tăng 5,4% lên 15,5 rupee/kg (24,03 USD/100 kg). Tương tự, giá thu mua tối thiểu đối với bông sợi dài tăng 3,8% lên 43,2 rupee/kg.

Ngoài ra, giá thu mua tối thiểu đối với đậu nành và ngô lần lượt tăng lên 30,5 rupee/kg và 14,25 rupee/kg. Đây cũng là lần tăng giá mua mạnh nhất của hai loại nông sản này kể từ niên vụ 2012 – 2013.

Hiện tại, Ấn Độ đang ấn định giá thu mua tối thiểu đối với hơn 20 hàng hóa nông sản, dù nông sản sản xuất chính chỉ là lúa mì và gạo.

Thông tư này được chính phủ Ấn Độ ban hành sau khi nông dân tại bang Madhya Pradesh và Maharashtra phát động biểu tình, kêu gọi chính phủ tăng giá thu mua nông sản và giãn nợ. Trước đó, chính quyền ông Modi từng hứa hẹn sẽ giúp nông dân tăng gấp đôi thu nhập trong 5 năm tới sau khi lên nắm quyền.

Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, thường thu mua gạo từ nông dân, vừa để hỗ trợ các hộ gia đình vừa để xây dựng nguồn cung cho chương trình phúc lợi.

Ngoài ra, những người trồng nông sản khác như, hành, cà chua và khoai lang, cũng đang biểu tình vì tình trạng giá giảm mạnh và chính phủ không thu mua hàng.

Oanh Oanh