|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ấn Độ học tập Trung Quốc “báo cáo láo” số liệu kinh tế?

21:48 | 03/03/2017
Chia sẻ
Theo loạt số liệu vĩ mô đầy mâu thuẫn mà New Delhi vừa công bố, có vẻ công cụ kích thích kinh tế hiệu quả nhất có vẻ lại chính là rút gần hết tiền khỏi nền kinh tế.
an do hoc tap trung quoc bao cao lao so lieu kinh te

Hầu hết các nhà kinh tế học độc lập dự đoán tăng trưởng GDP sẽ ở mức 6 – 7%. Ảnh: Reuters/Rupak De Chowdhuri

Người ta đã chứng kiến cảnh rối loạn trong nền kinh tế Ấn Độ khi chính phủ đột ngột rút phần lớn lượng tiền đang lưu thông vào quý III ngoái. Nhưng chính trong quý đó, số liệu GDP mà chính phủ vừa công bố lại cho thấy nền kinh tế tăng trưởng tới 7%.

Như vậy, mức tăng trưởng của cả năm sẽ đạt khoảng 7,1%, đúng như mục tiêu mà chính phủ đặt ra đầu năm, khi còn chưa có kế hoạch đổi tiền.

Có phải Ấn Độ đang nối bước Trung Quốc trong việc công bố những con số tăng trưởng kinh tế tốt đến mức bất thường?

Trước đó, IMF đã dự đoán Ấn Độ sẽ tăng trưởng khoảng 6% trong nửa đầu năm sau đợt đổi tiền.

Hầu hết các nhà kinh tế học độc lập dự đoán tăng trưởng GDP sẽ ở mức 6 – 7%. Họ cho rằng việc 86% lượng tiền tệ lưu thông trong nền kinh tế bị rút ra sẽ làm ảnh hưởng tới việc rút tiền của người dân, từ đó giảm chi tiêu cá nhân.

Thế nhưng số liệu lại cho thấy hoạt động chi tiêu cá nhân tăng 10,1% trong quý, mức cao nhất trong vòng 5 năm, trong bối cảnh niềm tin tiêu dùng giảm mạnh.

Điều này chứng minh công cụ kích thích kinh tế hiệu quả nhất có vẻ lại chính là rút tiền khỏi nền kinh tế. Vì sau khi lượng tiền mới được đổ lại vào nền kinh tế, đáng lẽ phải tăng cung tiền để tạo điều kiện chi tiêu, thì New Delhi lại dự báo tăng trưởng tiêu dùng cá nhân sẽ giảm 6,4% trong giai đoạn quý I năm nay.

Nhiều số liệu khác cũng cho thấy sự mâu thuẫn khó hiểu. Tăng trưởng tín dụng ngân hàng giảm xuống mức đáy của nhiều thập kỷ trong tháng 12, tuy nhiên hoạt động đầu tư – vốn phụ thuộc vào tài chính từ ngân hàng – lại đột ngột tăng vọt.

Sau ba quý giảm liên tiếp, hoạt động đầu tư tăng tới 3,5%, trong bối cảnh các nhân viên ngân hàng “bù đầu” xử lý các hóa đơn đổi tiền của người dân thay vì hợp đồng cho vay.

Hoạt động sản xuất tăng 8,3% trong quý, mặc dù chỉ số sản xuất cũng của chính phủ công bố lại giảm 2% trong tháng 12.

Những người càng có nhiều tiền lại càng ít bị ảnh hưởng vì vụ đổi tiền. Những công ty bán ô tô lớn nhất Ấn Độ ghi nhận tỷ lệ doanh thu bán hàng tăng mạnh hơn doanh số.

Phương thức mới để tính tăng trưởng GDP sản xuất mà Ấn Độ áp dụng bị lo là sẽ “thổi phồng” sản lượng sản xuất. Nó dựa trên số liệu tổng giá trị gia tăng từ các công ty báo cáo (trừ thuế, trừ trợ cấp), thay vì dựa trên chỉ số sản xuất công nghiệp trước đây.

Bất cập hơn, nó chỉ ghi nhận số liệu của các công ty niêm yết, do đó các công ty không lên sàn hoặc chưa đăng ký sẽ không được tính đến, trong khi đây mới là thành phần chính cấu thành nền kinh tế.

Vì vậy, có thể phần nào kết luận những số liệu New Delhi hiện có không phản ánh cho toàn bộ ngành sản xuất trong nước.

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.