|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

AmCham Việt Nam: Thanh toán qua NAPAS gây cản trở về sự cạnh tranh

12:27 | 08/12/2017
Chia sẻ
Thay đổi trong các chính sách ngành dược, an ninh mạng và công nghệ thông tin hay thuế suất đang khiến các nhà đầu tư nước ngoài do dự khi đưa ra quyết định đầu tư tại Việt Nam.
amcham viet nam thanh toan qua napas gay can tro ve su canh tranh Chặng đường 30 năm thu hút FDI và định hướng chính sách trong thời gian tới
amcham viet nam thanh toan qua napas gay can tro ve su canh tranh Alipay sẽ ký thỏa thuận hợp tác với Napas

Việc thay đổi chính sách quá thường xuyên khiến các nhà đầu tư e ngại Việt Nam. “Người ta bỏ tiền đầu tư trong 50 năm, mà cứ vài ba băm thay đổi chính sách một lần, các doanh nghiệp biết làm sao?”, bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế cao cấp, người từng trải qua và chứng kiến sự bình thường hoá quan hệ Mỹ - Việt và gắn bó với các khoản đầu tư từ Hoa Kỳ vào Việt Nam chia sẻ.

amcham viet nam thanh toan qua napas gay can tro ve su canh tranh
Bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế cao cấp. (Ảnh: Quỳnh Trang).

Doanh nghiệp dược lao đao vì “có quyền nhập khẩu thuốc nên không được bảo quản thuốc, vận chuyển thuốc”

Theo Nghị định số 54/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp FDI có quyền nhập khẩu thuốc không được thực hiện các hoạt động liên quan trực tiếp đến phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc… bao gồm: vận chuyển, nhận bảo quản thuốc.

Cách tiếp cận của Nghị định 54 đi ngược với quy định của Luật dược 2016, vô hình chung coi bảo quản thuốc là phân phối thuốc. Trong khi theo quy định của luật dược thì phân phối (bán buôn, bán lẻ) được phân biệt rõ ràng với bảo quản thuốc.

Quy định mới này khiến cho nhà đầu tư nước ngoài không được đầu tư thành lập cơ sở bảo quản thuốc. Nhà đầu tư nước ngoài đã được cấp phép đầu tư và thành lập cơ sở bảo quản thuốc từ trước khi có Nghị định 54 cũng phải ngừng cung cấp dịch vụ bảo quản thuốc. Các doanh nghiệp FDI đang cung cấp dịch vụ bảo quản thuốc chuyên nghiệp sẽ phải ngừng hoạt động hoặc “thay đổi mô hình kinh doanh”, gây tổn thất cho dự án đầu tư.

Thanh toán qua NAPAS gây cản trở về sự cạnh tranh

Theo ông Thomas Treutler, Chủ tịch Tiểu ban Công nghệ Thông tin, Viễn thông và SHTT, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham), việc thực hiện Thông tư 19 về thẻ ngân hàng cản trở sự cạnh tranh đối các công ty thanh toán nước ngoài. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ quan ngại về an ninh mạng của hệ thống cũng như tốc độ xử lý có thể bị chậm chạp.

amcham viet nam thanh toan qua napas gay can tro ve su canh tranh
Ông Thomas Treutler, Chủ tịch Tiểu ban Công nghệ Thông tin, Viễn thông và SHTT, Amcham. (Ảnh: Quỳnh Trang).

Theo chuyên gia này, quy định về dữ liệu cá nhân còn rời rạc dẫn tới hệ thống thiếu chính xác. Đối với dự thảo Luật An ninh mạng, việc yêu cầu đặt máy chủ trong nước sẽ không giúp tăng cường an ninh dữ liệu, sẽ tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, và giảm khả năng tiếp cận với những công nghệ tiên tiến.

Sự phân biệt đối xử của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt

Liên quan đến đề xuất tăng thuế GTGT từ 10% lên 12% và áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt, ông Herbert Cochran - Giám đốc Liên minh thuận lợi hoá thương mại Việt Nam đánh giá về những ảnh hưởng đối với các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp nước giải khát.

Theo ông Herbert, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ đối với nước ngọt sẽ tạo ra sự phân biệt đối xử trong ngành thực phẩm và nước giải khát. Đánh thuế nước ngọt không những không giúp giảm hoặc ngăn ngừa các vấn đề về sức khoẻ, mà còn tạo ra mối lo ngại về sự phân biệt đối xử giữa thực phẩm và nước giải khát. Trong số 158 quốc gia được thống kê, chỉ có 40 quốc gia áp đặt mức thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và đã có những tổn hại cho ngành công nghiệp và nền kinh tế địa phương.

Có thể thấy rằng, một nhà đầu tư khi đưa ra quyết định đầu tư hoặc mở rộng đầu tư ở một quốc ga, họ sẽ xây dựng kế hoạch từ năm đến mười năm để ước tính lợi nhuận thu được. Ông Herbert nhận định" "Họ có thể do dự mở rộng đầu tư vào Việt Nam khi phải đối mặt với những thay đổi thường xuyên về chính sách hay thuế suất và lựa chọn những điểm đến có môi trường pháp lý ổn định hơn".

amcham viet nam thanh toan qua napas gay can tro ve su canh tranh 65% doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận các nhà đầu tư nước ngoài

Hiện vẫn còn khoảng 65% doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khi tiếp cận với các đối tác và nhà đầu tư nước ngoài.

amcham viet nam thanh toan qua napas gay can tro ve su canh tranh DN Nhật dồn dập đổ vốn vào công nghiệp điện tử Việt Nam

Công nghiệp điện tử với sự góp mặt của các nhà đầu tư lớn đã đóng góp mạnh vào tăng trưởng và xuất khẩu của ...

Quỳnh Trang