|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Amazon đang được lòng các nhà đầu tư hơn Facebook

05:45 | 07/02/2022
Chia sẻ
Sự khác biệt lớn giữa Amazon và Facebook là gã khổng lồ thương mại điện tử có nhiều ngành nghề kinh doanh hơn để thu lợi nhuận và giữ chân các nhà đầu tư.
CNN: Amazon có triển vọng “sáng sủa” hơn Facebook trong năm 2022 - Ảnh 2.

Facebook có ít lựa chọn hơn Amazon. (Nguồn: BBC)

Báo cáo kết quả kinh doanh thất vọng của Facebook đã khiến cổ phiếu của công ty sụt giảm 26% vào cuối tuần qua, làm bốc hơi gần 240 tỷ USD giá trị thị trường. Trong khi đó, Amazon cũng đã ra báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2021, nhưng tình hình khả quan hơn. Gã khổng lồ bán lẻ Amazon có cổ phiếu tăng gần 12% trong phiên giao dịch ngày hôm đó.

Ông James Cordwell, một nhà phân tích tại Atlantic Equities nói với CNN rằng mặc dù kết quả của Amazon không hoàn hảo, nhưng các nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm vì nó không theo bước chân của Facebook.

Mảng kinh doanh đám mây Amazon Web Services vẫn đang tiếp tục phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Đơn vị này đã báo cáo doanh thu tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17,8 tỷ USD.

"Có lẽ không một công ty nào khác trong lĩnh vực này hấp dẫn như vậy", Cordwell nói, nhấn mạnh AWS đang mở rộng nhanh như thế nào, bất chấp quy mô ban đầu vốn đã khổng lồ của nó. Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Amazon cũng đang tăng trưởng mạnh, với doanh số bán hàng tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý trước.

Amazon mới đây đã ra thông báo chính thức rằng họ sẽ tăng giá đăng ký thuê bao Prime hàng năm từ 119 USD lên 139 USD mỗi năm tại Mỹ, một dấu hiệu cho thấy tầm ảnh hưởng của Amazon trên thị trường và sự trung thành của cơ sở khách hàng.

Theo các nhà phân tích tại JPMorgan, công ty đã làm việc chăm chỉ để mở rộng, tăng cường hoạt động giao hàng trong ngày, đồng thời tăng cường số lượng nội dung tự sản xuất trên Prime Video.

Dĩ nhiên, trên thực tế thì trong năm 2022 này, Amazon được dự đoán sẽ tiếp tục phải vật lộn với chi phí lao động tăng cao và chi phí vận chuyển cũng cao hơn. Áp lực chuỗi cung ứng buộc công ty phải chi một phần lớn lợi nhuận trong quý trước từ khoản đầu tư vào nhà sản xuất xe tải điện Rivian.

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn giữa Amazon và Facebook là Amazon có nhiều ngành nghề kinh doanh hơn để thu lợi nhuận và giữ chân các nhà đầu tư. Amazon là một nhà bán lẻ trực tuyến - nhưng nó cũng là một doanh nghiệp phát triển công nghệ đám mây khổng lồ, doanh thu quảng cáo, nội dung phát trực tuyến và lượng người đăng ký trung thành.

Trong khi đó, Facebook vẫn tạo ra khoảng 99,5% tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của mình. Trong khi công ty đang cố gắng xoay trục sang thực tế ảo và thực tế tăng cường, những khoản đầu tư đó có thể mất nhiều năm mới thành công.

Không phải tất cả mọi người ở Phố Wall đều muốn gắn bó với Facebook cho đến lúc đó. Các công ty công nghệ phải đối mặt với nhiều hoài nghi khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm bớt sự hỗ trợ cho nền kinh tế, điều này đang đẩy các nhà đầu tư trở nên khó khăn hơn. Ngay bây giờ, họ muốn đặt cược vào Amazon hơn là Facebook.

Thu Phương