|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Alipay của tỷ phú Jack Ma được sử dụng như thẻ ngân hàng tại Việt Nam

08:20 | 11/11/2017
Chia sẻ
Theo thoả thuận giữa NAPAS và Alipay, các khách du lịch Trung Quốc thực hiện chi tiêu, mua sắm bằng ứng dụng thanh toán Alipay tương tự như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay tài khoản ngân hàng khi đến Việt Nam.
alipay cua ty phu jack ma duoc su dung nhu the ngan hang tai viet nam
NAPAS ký thỏa thuận hợp tác với Alipay (Ảnh: SBV)

Ngày 10/11/2017, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty quản lý Dịch vụ Thanh toán của Trung Quốc (Alipay) chính thức thiết lập quan hệ hợp tác thông qua việc ký kết thỏa thuận chiến lược giữa hai bên.

Thông qua hợp tác giữa NAPAS, các khách du lịch Trung Quốc thực hiện chi tiêu, mua sắm bằng ứng dụng thanh toán Alipay tương tự như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay tài khoản ngân hàng khi đến Việt Nam.

Alipay là công ty thuộc Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma. Việc hợp tác giữa hai bên được thúc đẩy nhân dịp tỷ phú Jack Ma đến Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Cũng nhân dịp này tỷ phú Jack Ma cũng tiếp kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng và tham dự Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam VEPF 2017 để trao đổi khả năng hợp tác thúc đẩy thanh toán điện tử và thương mại điện tử tại Việt Nam.

Phát biểu trong buổi lễ ký kết, bà Nguyễn Tú Anh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị NAPAS cho biết: “Việc tổ chức kết nối và cung cấp các dịch vụ thanh toán thông qua cổng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử của NAPAS giúp đưa luồng tiền thanh toán của các giao dịch xuyên biên giới đi qua hệ thống các ngân hàng và tổ chức thanh toán tại Việt nam”.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong năm 2016, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,7 triệu, chiếm 27% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong quý I năm 2017, khách du lịch Trung Quốc tăng 64% so với cùng kỳ năm 2016, đạt gần 950.000 lượt, chiếm 30% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Alipay được ra đời bởi Alibaba Group vào năm 2004 và hiện có hơn 520 triệu người dùng đang hoạt động, chủ yếu ở Trung Quốc. Alipay đã được phát triển từ một chiếc ví kỹ thuật số cho phép người dùng có một phương thức thanh toán ứng dụng công nghệ số.

Hiện nay, Alipay đang mở rộng để thanh toán ngoại tuyến tại cửa hàng trong và ngoài Trung Quốc với việc triển khai dịch vụ tới hơn 200 quốc gia như Singapore, Anh, Bỉ, Pháp, Mỹ, Úc, Indonesia… và hỗ trợ thanh quyết toán 18 loại tiền tệ phổ biến trên thế giới.

alipay cua ty phu jack ma duoc su dung nhu the ngan hang tai viet nam Jack Ma xây dựng Alipay thành đế chế thanh toán điện tử thế nào?

Người ta dùng Alipay để thanh toán các tiện tích, nạp tiền điện thoại, mua vé tàu, kiểm tra số dư trong tài khoản ngân ...

Trúc Minh