Alibaba vượt mặt Baidu trên thị trường quảng cáo số Trung Quốc
Quảng cáo trên di động tại Trung Quốc đang chứng kiến mức tăng trưởng 2 con số, nhưng không phải ai tham gia cũng là người chiến thắng.
Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, "gã khổng lồ tìm kiếm" Baidu đang phải chịu một số áp lực không tốt sau cuộc điều tra mới đây nhắm vào hoạt động của đơn vị này. Baidu được xem như "Google của Trung Quốc".
Trong bối cảnh này, với sức phát triển mạnh mẽ, Alibaba nhanh chóng vượt mặt Baidu, chiếm vị trí là doanh nghiệp quảng cáo điện tử lớn nhất tại thị trường Trung Quốc. Thị phần của Baidu dự kiến giảm từ 28% năm ngoái xuống còn 21% trong năm nay, trong khi Alibaba được dự báo sẽ tăng thêm 4%, đạt 29% thị phần.
Ba công ty Internet lớn nhất Trung Quốc là Baidu, Alibaba và Tencent cùng nhau nắm tới 60% thị phần quảng cáo số trị giá 42 tỷ USD tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Trong khi Baidu mạnh về tìm kiếm, Alibaba là "ông trùm" về thương mại điện tử thì Tencent được mệnh danh là "gã khổng lồ công nghệ" của Trung Quốc.
Theo luật mới tại Trung Quốc, tất cả quảng cáo trả tiền phải có dấu nhận biết rõ ràng khi hiển thị kết quả tìm kiếm để phân biệt giữa kết quả tìm kiếm tự nhiên và quảng cáo. Thêm vào đó, quảng cáo liên quan tới thuốc kê theo đơn và thuốc lá bị cấm, còn các sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe muốn quảng cáo phải được chính quyền thông qua.
"Chúng tôi cho rằng các quy định này sẽ tác động to lớn lên Baidu hơn bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác", chuyên gia phân tích dự báo Shelleen Shum của eMarketer nói.
Hãng này dự báo doanh thu từ quảng cáo số của Baidu trong năm nay sẽ tăng 0,3%, trong khi Alibaba và Tencent lần lượt tăng 54% và 68%.
Theo Khánh Linh
VnExpress