|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Alibaba muốn mạnh tay hơn nữa với hàng giả

07:58 | 02/03/2017
Chia sẻ
Ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc mong muốn tăng mức phạt để răn đe hơn nữa những người bán hàng giả trên mạng.
alibaba muon manh tay hon nua voi hang gia
Ảnh minh họa: Genk.vn

Trong nỗ lực lấy lại hình ảnh khi bị xem là "thiên đường" cho việc mua bán hàng nhái, hãng thương mại điện tử Alibaba kêu gọi cần thay đổi về luật với chế tài cứng rắn hơn để đối phó với tình trạng hàng giả lan tràn hiện tại.

Năm ngoái, hãng đã xác định 4.495 trường hợp liên quan đến hàng giả, tuy nhiên tỷ lệ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính hay phạt tù hình sự quá thấp dẫn đến không có tính răn đe.

Bà Jessie Zheng - Giám đốc nền tảng quản trị Alibaba cho biết: "Cách duy nhất giải quyết vấn đề này là áp đặt những án phạt hình sự cứng rắn hơn với từng cá nhân vi phạm".

Theo đại diện ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc, trong số 4.495 vụ gian lận mà công ty phát hiện, giá trị hàng hóa vi phạm mỗi vụ đều vượt mức tối thiểu 50.000 nhân dân tệ (khoảng 7.280 USD) để có thể khởi tố điều tra hình sự. Tuy nhiên, cơ quan pháp luật chỉ tiếp nhận điều tra 1.185 trường hợp và 33 vụ bị kết án.

"Tỷ lệ phạt tù 0,7% và điều này là không đủ để ngăn chặn hàng giả", bà Jessie Zheng chia sẻ.

Alibaba cam kết công ty sẽ tiếp tục cuộc chiến của mình, tăng cường loại bỏ những thương gia gian dối và hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch trực tuyến của hãng.

Từ lâu, Alibaba bị chỉ trích về tình trạng các sản phẩm giả mạo do nhiều cá nhân rao bán tràn lan trên trang Taobao - sàn giao dịch thương mại điện tử cho các khách hàng trực tiếp trao đổi với nhau.

Vì vậy, hãng sử dụng công nghệ sàng lọc thông tin và nhận diện hình ảnh, tăng cường đội ngũ nhân lực kiểm duyệt nhằm phát hiện những giao dịch nghi vấn. Đồng thời công ty làm việc với chính quyền địa phương để báo những nguồn cung cấp hàng giả, cung cấp thông tin về những người gian lận thương mại cho cơ quan chức năng.

Minh Trí