|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Alibaba: Doanh thu quý hai tăng 55%

16:57 | 06/11/2016
Chia sẻ
Công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới vừa có một quý thành công với doanh thu vượt mọi dự báo nhờ doanh số bán online và tăng trưởng điện toán đám mây. 
Ảnh minh họa: SCMP

Công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới vừa có một quý thành công với doanh thu vượt mọi dự báo nhờ doanh số bán online và tăng trưởng điện toán đám mây.

Theo số liệu vừa công bố, doanh thu của Alibaba tăng 55% lên con số kỷ lục 34,3 tỷ nhân dân tệ (5,1 tỷ USD) trong ba tháng tính đến tháng 9. Trước đó, dự báo của Bloomerg sau khi khảo sát giới phân tích là 33,9 tỷ nhân dân tệ.

Doanh thu từ mảng kinh doanh cốt lõi của công ty là bán lẻ trực tuyến, thông qua các trang như Taobao hay Tmall.com tăng 41% lên 28.5 tỷ nhân dân tệ. Với hai trang thương mại điện tử Taobao và Tmall.com, Alibaba từng ghi nhận kỷ lục vào 11/11 năm ngoái khi chỉ trong 24 giờ đồng hồ, lượng giao dịch online đạt con số 14.3 tỷ USD.

Trong giai đoạn này, dòng tiền tự do được tạo ra là 13,9 tỷ nhân dân tệ, báo cáo của Alibaba cho biết.

"Mảng kinh doanh cốt lõi thương mại điện tử mang đến dòng tiền tự do khổng lồ, giúp chúng tôi có thể đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược quan trọng", Joseph Tsai Chung-hsin, một lãnh đạo của Alibaba nói.

"Chúng tôi hết sức kiên nhẫn mỗi khi phát triển những hướng đi mới. Chúng tôi tập trung vào những mảng cần nhiều thời gian thai nghén. Theo kinh nghiệm của mình, chu kỳ đầu tư từ khi ấp ủ đến khi trở thành cỗ máy có giá trị khổng lỗ thường kéo dài 7 đến 10 năm".

Ông này cho biết mô hình nói trên đã được áp dụng với Taobao, hệ thống thanh toán Alipay và điện toán đám mây Alibaba Cloud.

Trong mảng điện toán đám mây với Alibaba Cloud. hiện có một phần ba website ở Trung Quốc thuê dịch vụ tại đây. Mảng này mang lại doanh thu khoảng 1,5 tỷ nhân dân tệ cho Alibaba, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Hiện có 650.000 khách hàng trả tiền trong hệ thống này.

Giải trí và truyền thông cũng mang lại nguồn thu mới cho Alibaba, chiếm 9,5% doanh thu cả tập đoàn với 3,6 tỷ nhân dân tệ, gấp ba cùng kỳ năm ngoái.

Hôm thứ tư, cổ phiếu cảu Alibaba đóng cửa ở 101,15 USD tại New York. So với đầu năm giá tăng 31,9%.

Vân Vũ