|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Agribank xin sớm cấp thêm 20.200 tỉ đồng vốn điều lệ để nhanh chóng cổ phần hoá

08:40 | 17/01/2019
Chia sẻ
Để giúp cho việc cổ phần hoá được thực hiện thành công, ban lãnh đạo Agribank tiếp tục đề nghị Chính phủ sớm xem xét cấp bổ sung vốn điều lệ cho ngân hàng. Từ nay đến năm 2020 Agribank xin cấp thêm 20.200 tỉ đồng.

Nhiều khó khăn trong bước tiến cổ phần hoá Agribank

Ngày 16/1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019.

Phát biểu trong Hội nghị, Tổng Giám đốc Tiết Văn Thành cho biết Agribank đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong việc tăng vốn điều lệ, cổ phần hoá. Hiện vốn điều lệ của Agribank đang ở mức thấp nhất so với các ngân hàng thương mại (NHTM) lớn khác, đến cuối 2018 mới đạt 30.470 tỉ đồng. Cùng với đó, việc thực hiện cổ phần hoá chậm so với tiến độ đề ra.

Ông cũng chỉ ra những khó khăn trong công tác cho vay nông nghiệp, nông thôn do thường xuyên phải đối mặt với rủi ro thiên tai bất khả kháng, chi phí hoạt động lớn và rủi ro cao trong khi lãi suất cho vay ưu đãi thấp. Agribank phải cạnh tranh bình đẳng với các NHTM khác trong huy động vốn đáp ứng nhu cầu cho vay…

Trong việc xử lí nợ xấu mặc dù Nghị quyết 42 đã tạo hành lang pháp lý nhưng hoạt động này cũng còn gặp những khó khăn, vướng mắc từ thực tế triển khai…

Xin cấp 20.200 tỉ đồng để tăng vốn điều lệ

agribank xin som cap them 20200 ti dong von dieu le de nhanh chong co phan hoa
Ông Trịnh Ngọc Khánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank

Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Trịnh Ngọc Khánh khẳng định toàn hệ thống Agribank phát huy tinh thần "đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả, tăng tốc và bứt phá" sẵn sàng cho thời điểm lịch sử chuyển giao từ NHTM 100% vốn Nhà nước sang mô hình NHTM cổ phần.

Để giúp cho việc cổ phần hoá được thực hiện thành công, ban lãnh đạo Agribank tiếp tục đề nghị Chính phủ sớm xem xét cấp bổ sung vốn điều lệ cho ngân hàng. Cụ thể, từ nay đến năm 2020 xin cấp 20.200 tỉ đồng theo phương án đã trình Bộ Tài chính và NHNN.

Cùng với đó, Agribank kiến nghị Bộ Tài chính sớm phê duyệt phương án sắp xếp lại và xử lí nhà đất theo Nghị định 167 để triển khai thực hiện qui trình cổ phần hoá, bố trí nguồn vốn ngân sách cấp đủ số tiền hỗ trợ lãi suất của Agribank đã thực hiện hỗ trợ khách hàng theo các chương trình.

agribank xin som cap them 20200 ti dong von dieu le de nhanh chong co phan hoa
Thống đốc Lê Minh Hưng

Trả lời về vấn đề này của ban lãnh đạo Agribank, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết NHNN đã đề nghị với các bộ, ngành trình Chính phủ phương án tăng vốn điều lệ cho Agribank nhưng chưa được phê duyệt.

Trong thời gian chờ đợi, Agribank cần phải chủ động để cơ cấu lại danh mục tài sản có rủi ro, đảm bảo tuân thủ tỉ lệ, giới hạn an toàn, đáp ứng chuẩn mực theo quy định của NHNN theo Thông tư 41 đồng thời có kế hoạch tăng vốn tự có cấp 2.

Đối với tiến trình triển khai cổ phần hoá, ngân hàng nên chủ động phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan theo yêu cầu Bộ Tài chính, UBND tỉnh, thành phố để có thể sớm hoàn thành đề án cổ phần hoá theo lộ trình.

Kết quả kinh doanh năm 2018 của Agribank

Năm 2018, lợi nhuận trước thuế của Agribank đạt 7.525 tỉ đồng, vượt kế hoạch đề ra là 5.700 tỉ đồng. Tổng tài sản đạt gần 1,3 triệu tỉ đồng; Nguồn vốn đạt gần 1,2 triệu tỉ đồng, tăng trưởng 11,8%. Quy mô tín dụng và đầu tư đạt trên 1,2 triệu tỉ đồng, tăng 14,6% so với năm trước.

Tỉ lệ nợ xấu nội bảng của Ngân hàng ở mức 1,51%, giảm 4,29% so với thời điểm bắt đầu tái cơ cấu và Agribank.

Xem thêm

Diệp Bình