|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Agribank muốn bán gần 3,8 triệu cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC, ước thu về 230 tỷ đồng

09:00 | 06/11/2021
Chia sẻ
Động thái thoái vốn của Agribank diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu CMG tăng mạnh trong vài tháng trở lại.

Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) vừa có quyết định chuyển nhượng gần 3,78 triệu cổ phiếu CMG (chiếm 3,78% vốn điều lệ) của Tập đoàn Công nghệ CMC với giá khởi điểm dự kiến là 60.500 đồng/cp.

Theo kế hoạch, việc chuyển nhượng sẽ thực hiện theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), thời gian từ quý IV/2021 đến quý I/2022.

Với mức giá trên, Agribank sẽ thu về xấp xỉ 230 tỷ đồng nếu việc chuyển nhượng diễn ra thành công.

Động thái thoái vốn của Agribank diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu CMG tăng giá tích cực trong vài tháng trở lại. Với mức 63.500 đồng/cp kết phiên 5/11, thị giá cổ phiếu này đã tăng hơn 70% so với thời điểm cuối quý II và hơn 5% so với mức giá khởi điểm của Agribank.

Agribank muốn bán gần 3,8 triệu cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC, ước thu về 230 tỷ đồng - Ảnh 1.

Diễn biến giá cổ phiếu CMG từ đầu năm đến nay. (Ảnh: TradingView).

Tính đến 30/9/2021, Samsung SDS Asia Pacific - công ty con của Samsung SDS thuộc tập đoàn Samsung là cổ đông lớn nhất của CMC với tỷ lệ sở hữu 30%. Xếp sau đó lần lượt là Công ty TNHH Đầu tư MVI và CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) với tỷ lệ nắm giữ là 13,5% và 10%. Ngoài ra, còn có Tập đoàn Bảo Việt với tỷ lệ sở hữu bằng với của Agribank.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế từ đầu quý II/2021 tới nay, doanh thu thuần của CMC đạt 2.674 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt gần 159 tỷ đồng tăng 47%.

Tổng tài sản của CMC tính tới cuối quý III/2021 là hơn 5.446 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với thời điểm đầu quý II. Cũng trong khoảng thời gian này, nợ phải trả tăng hơn 11% lên 2.965 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu tăng 6,8% lên 2.481 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn 346 tỷ đồng.

Lê Huy

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?