|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

ADB hỗ trợ hơn 230 triệu USD cải thiện hệ thống truyền tải điện phía Nam

19:16 | 13/10/2016
Chia sẻ
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký kết hiệp định vay trị giá 231,3 triệu USD nhằm tăng cường lưới truyền tải điện ở miền Nam.
adb ho tro hon 230 trieu usd cai thien he thong truyen tai dien phia nam
ADB hỗ trợ 231,3 triệu USD cải thiện hệ thống truyền tải điện. Ảnh: Cục điều tiết điện.

Thông tin từ Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng và Giám đốc Quốc gia ADB tại VN Eric Sidgwick vừa ký hiệp định tài trợ vốn. Theo đó, ADB hỗ trợ Việt Nam 231,3 triệu USD nhằm tăng cường lưới truyền tải điện ở miền Nam. Đây là khoản vay thứ ba trong Chương trình Đầu tư lưới truyền tải điện có thời hạn 10 năm, được ADB phê duyệt vào năm 2011.

Đợt vay vốn thứ ba này sẽ bổ sung 60km đường dây 500kV, 64km đường dây 220kV và 3.700 MVA công suất truyền tải tại miền Nam, bổ sung thêm vào công suất truyền tải đã được tăng cường ở miền Bắc và miền Trung thông qua hai dự án trước. Công suất truyền tải gia tăng sẽ cho phép truyền tải điện năng từ cụm nhà máy điện ở khu vực Tây Nam vào lưới điện quốc gia, tăng độ tin cậy và tính ổn định của nguồn cung điện cho các trung tâm kinh tế lớn ở miền Nam.

Khoản vay thứ tư dự kiến sẽ được phê duyệt trong năm 2017 cũng sẽ tập trung vào đường dây truyền tải 500kV và các trạm biến áp ở khu vực phía Nam.

“Chương trình đầu tư này còn mang đến các công nghệ tiên tiến và mới nhất để nâng cấp lưới truyền tải điện theo tiêu chuẩn quốc tế, từ đó làm giảm thất thoát trong quá trình truyền tải góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu”, ông Eric Sidgwick cho hay.

Cho rằng, nguồn cung điện không đủ là một trở ngại đối với tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực tới tất cả các nhóm khách hàng, nhất là các hộ gia đình nghèo ở nông thôn và vùng khó khăn, ADB đã tiến hành chương trình hỗ trợ này.

Khi hoàn thành vào năm 2020, chương trình Đầu tư lưới điện truyền tải của ADB được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam xóa bỏ những nút thắt chính của các hệ thống truyền tải điện ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Tính cả chương trình đầu tư này, ADB đã hỗ trợ Việt Nam phát triển các hệ thống truyền tải điện trên khắp cả nước với tổng cộng khoảng 1.200km đường dây 500kV và 670km đường dây 220kV. Ngoài ra, các trạm biến áp 220/500kV với tổng công suất khoảng 10.000 MVA cũng được hỗ trợ phát triển. ADB còn giúp đỡ xây dựng năng lực quản lý dự án cho Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia.

ADB được thành lập năm 1966 mang mục tiêu giảm nghèo ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế đồng đều, bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. ADB thuộc sở hữu của 67 thành viên, trong đó có 48 thành viên trong khu vực. Năm 2015, tổng vốn hỗ trợ của ADB đạt 27,2 tỉ USD, bao gồm 10,7 tỉ USD đồng tài trợ.

Thái Hoàng