ACV được duyệt quyết toán tài chính cổ phần hóa, tiến thêm một bước để niêm yết HOSE
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV) được xem là một trong những "bom tấn" niêm yết HOSE đáng mong chờ khi có quy mô vốn hóa hàng tỷ USD và lợi thế cạnh tranh cao trong ngành hàng có rào cản gia nhập lớn.
Tính đến hết 20/2, ACV được giao dịch quanh mức 110.000 đồng/cổ phiếu, tương đương với giá trị vốn hóa khoảng 220.000 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường UPCoM và thứ 4 trên toàn thị trường chứng khoán.
Dù được nhà đầu tư kỳ vọng sớm niêm yết trên HOSE, song lộ trình chuyển sàn của ACV vẫn còn hai vấn đề tồn đọng trọng yếu cần giải quyết gồm: vấn đề quyết toán cổ phần hóa và vấn đề tài sản khu bay.
Theo báo cáo cập nhật từ Chứng khoán Vietcap, quyết toán tài chính cổ phần hóa của ACV đã được phê duyệt, hỗ trợ cho việc hoàn tất quy trình này vào năm 2025.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (CMSC) đã thông qua báo cáo tài chính năm 2016 với vốn nhà nước 21.800 tỷ đồng tại thời điểm cổ phần hóa. Số tiền chênh lệch phải trả ròng là 988 tỷ đồng (9% lợi nhuận năm 2024 của ACV) đã được đối chiếu và có khả năng sẽ được ghi nhận là thu nhập một lần vào năm 2025.
"Với diễn biến này, ACV đang hướng tới giải quyết vấn đề đầu tiên để chuyển sang niêm yết trên HOSE. Vấn đề thứ hai sẽ được giải quyết vào cuối năm 2025", chuyên gia nhận định.

ACV đã được phê duyệt quyết toán tài chính cổ phần hóa, hỗ trợ cho việc hoàn tất quy trình này trong năm nay. Ảnh: ACV
Về tài sản khu bay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án pháp lý vào tháng 12/2020 để ACV quản lý và khai thác tài sản hạ tầng hàng không (bao gồm cả đường băng) đến hết năm 2025, trong khi quyền sở hữu đường băng vẫn thuộc về Chính phủ.
Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất ACV sử dụng nguồn thu từ tài sản cơ sở hạ tầng hàng không để tài trợ cho các dòng tiền cần thiết như bảo trì và sửa chữa tài sản. Cho đến cuối năm 2025, Chính phủ sẽ đánh giá lại tài sản hạ tầng đường băng, có thể đưa vào bảng cân đối kế toán của ACV để đổi lấy việc tăng cổ phần Nhà nước.
Trong thời gian còn hiệu lực đến cuối 2025, Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan xác định giá trị tài sản hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư đưa vào ACV thông qua việc tăng cổ phần thuộc sở hữu nhà nước.
Vietcap kỳ vọng các tài sản cơ sở hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư sẽ được giải quyết vào cuối năm 2025.
Bên cạnh câu chuyện niêm yết, cổ đông ACV còn có thể nhận tin vui từ việc phân phối lợi nhuận khi Nghị định 167/2024/NĐ-CP sửa đổi cho phép ACV có thể chia cổ tức bằng cổ phiếu (lần gần nhất công ty chia cổ tức là mức 9% bằng tiền của năm 2018).
ACV đề xuất CMSC cho phép chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 65% từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối giai đoạn 2019-2023 để nâng vốn điều lệ lên khoảng 32.000 tỷ đồng (tăng 48% so với cuối năm 2024). Vietcap dự phóng lộ trình chia cổ tức sẽ được thực hiện vào giữa năm 2025.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh và đầu tư cũng có tiến triển tích cực. Đơn vị phân tích dự báo lượng khách hàng không quốc tế sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định năm nay, sau khi đã tăng trưởng 27% trong năm 2024.
Cụ thể, lượng khách hàng không quốc tế dự kiến tăng 14% đạt 46,9 triệu lượt. Mức tăng này sẽ được thúc đẩy bởi các chính sách thị thực thuận lợi và các sáng kiến du lịch đang thực hiện. Thị trường trong nước giữ nguyên dự báo là 74,8 triệu lượt khách, tăng 9%.
Dự án trọng điểm của ACV là Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA) cũng đang được đẩy mạnh. Sân bay một đường băng cung cấp sức chứa 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa; phục vụ khoảng 90% chuyến bay quốc tế cho TP HCM và các tỉnh lân cận.
Việc xây dựng bắt đầu vào cuối năm 2020 và ACV dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026 - chậm
so với mục tiêu ban đầu là 2025 nhưng sớm hơn kỳ vọng của Vietcap là 2027.