|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

90% doanh nghiệp lữ hành Hà Nội đóng cửa, tạm dừng hoạt động trong năm 2020 do COVID-19

08:06 | 21/01/2021
Chia sẻ
Theo Sở Du lịch TP Hà Nội, sau hai đợt bùng phát dịch COVID-19, đã có khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Ngoài ra, có 950/3.587 cơ sở lưu trú cũng tạm dừng hoạt động. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng.

Theo Cổng Thông tin điện tử TP Hà Nội, Sở Du lịch thành phố đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2021.

Theo báo cáo, năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, ngành du lịch TP Hà Nội bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự sụt giảm nguồn khách quốc tế đến, nguồn khách trong nước đi du lịch quốc tế và nguồn cầu du lịch trong nội địa. 

Cụ thể, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, bằng 30% của năm 2019; trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, giảm 84%; khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách, giảm 65%.

90% doanh nghiệp lữ hành Hà Nội đóng cửa, tạm dừng hoạt động trong năm 2020 do dịch - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: TTXVN).

Sau hai đợt bùng phát dịch COVID-19, đã có khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Có 950/3.587 cơ sở lưu trú cũng tạm dừng hoạt động. Công suất trung bình khối khách sạn ước đạt khoảng 29,9%, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng (giảm 73% so với năm 2019, tương đương giảm 75,79 nghìn tỷ đồng)…

Trong bối cảnh trên, ngành du lịch thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển du lịch, xây dựng và nâng cấp nhiều sản phẩm du lịch để thu hút khách du lịch đến Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu ngành du lịch Thủ đô cần rà soát lại năng lực đội ngũ cán bộ, lao động trong toàn ngành; tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch lớn trong năm 2021 như: Lễ hội áo dài, lễ hội làng nghề, chương trình kích cầu du lịch; tập trung thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô. 

Đặc biệt, ngành du lịch cần chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa như: Du lịch di sản, du lịch văn hóa tâm linh kết hợp trải nghiệm, du lịch chất lượng cao, các chuỗi dịch vụ phù hợp với thị hiếu, thị trường, từng nhóm đối tượng khách du lịch…

Chu Lai