|
 Thuật ngữ VietnamBiz

7 thói quen lái xe lịch sự tài xế Việt cần nhớ

15:41 | 24/11/2016
Chia sẻ
Những thói quen nhỏ, nhưng sẽ góp phần cho một môi trường giao thông văn minh hơn.

1. Hạn chế dùng phanh chân khi chờ đèn đỏ

Trong những tình huống như này, còi hay đèn phanh sẽ là yếu tố gây ức chế hàng đầu cho người tham gia giao thông. Ảnh: internet.

Ánh đèn phanh chói rực mỗi khi dừng chờ đèn đỏ, đặc biệt ở các đô thị lớn với khoảng thời gian chờ có thể lên tới vài phút, là một yếu tố gây ức chế khá lớn khi di chuyển giờ cao điểm.

Thay vì "hắt" đèn phanh vào mắt người đi sau, mỗi khi dừng đèn đỏ, hãy chuyển về số N (nhả số với xe số sàn) và kéo/bật phanh tay. Đây cũng là cách để bạn bảo vệ hệ truyền động của xe. Một số tài xế vẫn giữ thói quen giữ số D và đạp phanh chờ đèn đỏ, một thói quen làm hao mòn hệ truyền động của xe.

2. Gập gương khi dừng chờ

Gập gương khi dừng/đỗ để là một người lái xe lịch sự. Ảnh: internet.

Khi không di chuyển, hãy nhớ gập gương lại để tạo không gian cho xe lưu thông bên cạnh. Bên cạnh việc dừng chờ một cách lịch sự hơn, đây cũng là cách "bảo vệ" xe trong môi trường đô thị đông đúc với những chiếc xe máy có thể "thổi bay" củ gương xe bất cứ lúc nào.

3. Mở đèn định vị khi đỗ xe buổi tối

Đèn định vị dường như bị người lái xe quên mất tác dụng chính. Đa phần người dùng xe coi loại đèn này là một thiết bị mang tính trang trí nhiều hơn là công năng cảnh báo.

Chính cái tên của thiết bị này đã nói lên rất rõ vai trò của nó. Tuy nhiên, nhiều tài xế Việt vẫn quên bật đèn định vị khi đỗ xe buổi tối. Một chút cẩn trọng sẽ giúp bạn bảo vệ cả "xế yêu" cũng như mang lại sự an toàn cho mọi người xung quanh.

4. Dừng/đỗ xe giữ khoảng cách

Đỗ xe giữ khoảng cách để chính mình cũng có thể thoát khỏi "bẫy kẹp". Ảnh: internet.

Bạn đã bao giờ rơi vào trạng thái ức chế khi bị "kẹp" giữa 2 xe khác trong lúc đỗ? Giữ khoảng cách lúc dừng/đỗ với xe phía trước là một hành động mang tính "win-win". Bạn vừa tạo ra không gian cho xe phía trước rời vị trí đỗ, và cũng là hành động đề phòng cho chính xe của mình.

5. Dùng đèn thay cho còi

Đèn pha là công cụ báo hiệu lịch sự hơn so với còi. Ảnh: internet.

Có lẽ sẽ không bao giờ thừa khi nhắc nhở tài xế Việt dùng đèn (nhá pha) thay cho còi. Xét về góc độ thực tế, thậm chí nhá pha còn có công dụng báo hiệu tốt hơn so với còi. Giữa một "rừng xe", việc còi inh ỏi không giúp bạn nổi bật hơn giữa đám đông là bao.

6. Quan sát phía sau trước khi mở cửa

Mở cửa một cách vô ý như này rất dễ gây ra tai nạn cho người di chuyển phía sau. Ảnh: internet.

Hãy nhớ giữ thao tác mở cửa của bạn thành 3 giai đoạn: mở chốt, quan sát phía sau và mở cửa. Đã có rất nhiều tai nạn liên quan tới việc mở cửa không quan sát, nhưng dường như tài xế Việt vẫn chưa có thói quen mở cửa một cách lịch sự này.

7. Trong tình huống bất khả kháng, hãy để lại thông tin liên lạc

Một trường hợp đỗ xe gây cản trở giao thông đã bị người xung quanh "cảnh báo". Ảnh: internet.

Có nhiều trường hợp, bạn sẽ buộc phải dừng/đỗ tạm thời ở một vị trí có thể làm phiền tới người xung quanh. Do đó, hãy chuẩn bị sẵn 2 mảnh giấy ghi thông tin liên lạc, để phía trước táp-lô và trên kính chắn gió phía sau. Một hành động nhỏ, nhưng cũng sẽ khiến cho hành vi đỗ xe của bạn (nếu có làm phiền) trở nên "dễ tha thứ" hơn.

7 thói quen xấu thường gặp khi lái xe mà bạn nên tránh

7 thói quen xấu thường gặp khi lái xe mà nhiều người mắc phải, có thể làm giảm tuổi thọ của chiếc xe một cách ...

Cẩm Anh