|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

7 năm sau sai phạm của ông Đinh La Thăng, NMNĐ Thái Bình 2 giờ ra sao?

11:55 | 09/01/2018
Chia sẻ
Báo cáo tổng kết năm 2017 cho biết, tiến độ tổng thể của dự án NMNĐ Thái Bình 2 đạt trên 81%, trong đó: thiết kế đạt 99,5%; ký các hợp đồng mua sắm đạt gần như hoàn thành 100% (theo đánh giá của Ban QLDA, công tác ký các hợp đồng mua sắm đạt 91,5%); chế tạo, sản xuất và vận chuyển đạt trên 93%; thi công đạt trên 74%".

Ngày 4/1, Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 (Ban QLDA) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai kế hoạch năm 2018.

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 là một trong các dự án điện trọng điểm quốc gia do PVN làm chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2, có vị trí tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Báo cáo tổng kết hoạt động triển khai dự án, Trưởng Ban QLDA Nguyễn Thành Hưởng cho biết: tiến độ tổng thể của dự án NMNĐ Thái Bình 2 đạt trên 81%, trong đó: thiết kế đạt 99,5%; ký các hợp đồng mua sắm đạt gần như hoàn thành 100% (theo đánh giá của Ban QLDA, công tác ký các hợp đồng mua sắm đạt 91,5%); chế tạo, sản xuất và vận chuyển đạt trên 93%; thi công đạt trên 74%".

7 nam sau sai pham cua ong dinh la thang nmnd thai binh 2 gio ra sao
Hội nghị tổng kết triển khai dự án NMNĐ Thái Bình 2 năm 2017

Công tác thiết kế các hạng mục nhà máy chính được cho biết đã cơ bản hoàn thành, Tổng thầu PVC đang tiếp tục xử lý các vướng mắc về thanh toán để triển khai các thiết kế còn lại của dự án, đã hoàn thành thí nghiệm nhất thứ, nhị thứ và chuẩn bị nhận điện ngược đến thanh cái 220kV của hạng mục Sân phân phối.

Ban quản lý dự án cơ bản hoàn thiện hạng mục hệ thống nước làm mát, hiện tại đang trong quá trình làm sạch, kiểm tra và hoàn thiện bên trong đường ống, tiếp tục hoàn thiện lắp đặt Turbine và hệ thống phụ trợ, hệ thống điện - điều khiển...

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 chính là dự án trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC đang được Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử. Phiên tòa xét xử dự kiến kéo dài tư 8/1 đến 21/1/2018.

Trong vụ án này có 22 bị cáo hầu tòa, trong đó có ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT PVN và Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc PVC.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PV Power ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó, ông Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC. Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng. Ông Thanh đã sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, gây thiệt hại trên 119 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Trịnh Xuân Thanh còn đề ra chủ trương, chỉ đạo thuộc cấp lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỉ đồng từ ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng.

Bạch Mộc