|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

7-Eleven đóng cửa hơn 400 cửa hàng

14:31 | 12/10/2024
Chia sẻ
Lượng khách giảm 6 tháng liên tiếp là nguyên nhân chính khiến 7-Eleven quyết định đóng cửa hàng loạt điểm bán.

Theo CNN, hàng trăm cửa hàng 7-Eleven “kém hiệu quả” ở Bắc Mỹ đang bị đóng cử - thông báo của chuỗi cửa hàng tiện lợi này cho hay.

Ngày 10/10, công ty mẹ Seven & I Holdings, có trụ sở tại Nhật Bản, đã công bố trong báo cáo tài chính rằng 444 cửa hàng 7-Eleven sẽ dừng hoạt động. Nguyên nhân là do nhiều vấn đề như doanh số giảm, lượng khách hàng ít đi, áp lực từ lạm phát và việc mua thuốc lá giảm mạnh.

Hiện chưa có danh sách cụ thể các cửa hàng sẽ đóng cửa. 7-Eleven có hơn 13.000 cửa hàng tại Mỹ, Canada và Mexico, vì vậy số cửa hàng bị đóng chỉ chiếm khoảng 3% tổng số.

Số cửa hàng bị đóng cửa chiếm 3% tổng số cửa hàng của chuỗi tại Bắc Mỹ. (Ảnh: AFP).

Trong báo cáo tài chính, Seven & I cho biết dù nền kinh tế Bắc Mỹ vẫn “ổn định”, nhưng họ nhận thấy người tiêu dùng thu nhập trung bình và thấp đang chi tiêu cẩn trọng hơn. Điều này xuất phát từ lạm phát kéo dài, lãi suất cao và thị trường lao động “xấu đi.”

Các yếu tố trên đã khiến lượng khách giảm 7,3% trong tháng 8, đánh dấu 6 tháng liên tiếp sụt giảm.

Công ty cũng cho biết, việc mua thuốc lá, từng là mặt hàng bán chạy nhất, đã giảm 26% kể từ năm 2019. Doanh số từ các sản phẩm nicotine khác như Zyn vẫn chưa đủ bù đắp cho sự sụt giảm này.

7-Eleven cho biết họ “liên tục xem xét và tối ưu hóa hệ thống cửa hàng.” Việc đóng cửa một số cửa hàng là một phần trong chiến lược phát triển, và chuỗi này vẫn tiếp tục mở thêm cửa hàng ở những khu vực có nhu cầu cao hơn.

Việc đóng cửa 444 cửa hàng là “một bước cắt giảm nhẹ nhàng để giữ cho chuỗi cửa hàng hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận,” theo ông Neil Saunders, Nhà phân tích ngành bán lẻ và Giám đốc của GlobalData Retail.

Ông Saunders nói rằng các cửa hàng này có thể đã bị ảnh hưởng lớn do lượng khách giảm mạnh. Nguyên nhân là vì người tiêu dùng đang phải đối mặt với giá thực phẩm tăng cao và giảm chi tiêu. Ở một số nơi, sự cạnh tranh từ các cửa hàng trực tuyến và các chuỗi giá rẻ cũng gây khó khăn khi khách hàng tìm kiếm giá rẻ hơn.

Trong khi đó, 7-Eleven cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng thực phẩm tại Mỹ vì đây là danh mục bán chạy nhất và thu hút nhiều khách hàng. Các đối thủ như Wawa và Sheetz đang đạt điểm hài lòng của khách hàng cao hơn, trong khi 7-Eleven xếp hạng thấp hơn, theo một khảo sát gần đây.

Báo cáo tài chính mới nhất của công ty được đưa ra khi Couche-Tard, chủ sở hữu của Circle-K, đề nghị mua lại với giá tăng thêm 8 tỷ USD, nâng tổng giá trị lên 47,2 tỷ USD trong tuần này.

Đức Huy