|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

631 cửa hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Thế Giới Di Động nhẩm tính sẽ bán được hơn 20.000 đơn hàng online mỗi ngày

07:07 | 02/06/2021
Chia sẻ
Sau giãn cách, lượng đơn đặt hàng online của Thế Giới Di Động đã tăng gấp đôi so với thời điểm trước đó.
631 cửa hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Thế Giới Di Động nhẩm tính sẽ bán được hơn 20.000 đơn hàng online mỗi ngày - Ảnh 1.

Một cửa hàng Thế Giới Di Động tại TP HCM. (Ảnh: Chí Dũng).

Hơn 25% cửa hàng của Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) thông tin, tính hết ngày 31/5, có 631 cửa hàng offline của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị tác động lớn do COVID-19. Trong đó, 116 cửa hàng phải đóng cửa, chỉ bán online; 515 cửa hàng khác bị hạn chế bán hàng, chỉ tiếp từ 5 đến 20 khách hàng. Các cửa hàng còn lại hoạt động bình thường.

Tính tới cuối tháng 4, Thế Giới Di Động đang sở hữu 1.628 cửa hàng Điện Máy Xanh chiếm 53,2% doanh thu và 923 cửa hàng Thế Giới Di Động, chiếm 26,8% trong cơ cấu doanh thu toàn công ty.

Như vậy, đợt dịch COVID-19 lần này đã tác động tới 25% tổng số cửa hàng hiện có của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, xấp xỉ so với con số 30% vào tháng 4/2020 - lần đầu tiên Việt Nam áp dụng giãn cách xã hội để phòng chống sự lây lan COVID-19.

Trước đó, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP HCM đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trong 15 ngày để hạn chế sự lây lan của COVID-19, bắt đầu từ 31/5. Đồng thời yêu cầu các siêu thị điện máy tạm ngừng hoạt động.

Phía Thế Giới Di Động khẳng định mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát. "Chúng tôi đang nỗ lực tận dụng mọi cơ hội để bán hàng, vượt qua giai đoạn khó khăn và hoàn thành mục tiêu năm 2021", ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chia sẻ.

Trong khi mảng bán hàng offline gặp khó, Thế Giới Di Động đang tập trung vào mảng bán hàng qua kênh online. Số liệu công ty cho thấy lượng đơn hàng online đã tăng gấp đôi so với ngày thường.

Cụ thể, trước giãn cách trung bình mỗi ngày Thế Giới Di Động tiếp nhận khoảng 5.000 - 7.000 đơn hàng online, thì sau khi giãn cách, con số này đã tăng 11.000 - 12.000 đơn hàng/ngày.

CEO Hiểu Em cho hay, hiện tại lượng đơn hàng trực tuyến vẫn tiếp tục gia tăng. Do đó, Thế Giới Di Động đang chuẩn bị hàng hoá để đáp ứng khả năng phục vụ lên tới 20.000 đơn hàng mỗi ngày.

631 cửa hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Thế Giới Di Động nhẩm tính sẽ bán được hơn 20.000 đơn hàng online mỗi ngày - Ảnh 2.

Khách hàng đang mua hàng tại quầy thịt trong một cửa hàng Bách Hoá Xanh. (Ảnh: Chí Dũng).

Nói thêm, trong đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên ở Việt Nam, buộc phải thực hiện giãn cách xã hội (4/2020), trong khi tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sụt giảm gần 30% do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng, thì doanh thu online lại chứng kiến đà tăng mạnh, chiếm hơn 16% tổng doanh thu trong tháng.

Nếu chỉ tính riêng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, tỷ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu của hai chuỗi này thời điểm đó đã vượt mức 20% do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online.

Cũng trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Hiểu Em đã cập nhật thông tin kết quả kinh doanh hai chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động trong tháng 5/2021, với tổng doanh thu đạt 8.656 tỷ đồng, tăng 1.300 tỷ đồng so với tháng trước đó.

Mục tiêu tăng trưởng 50% - 70% trên kênh bán hàng online

Trước đó, có lần Chủ tịch Thế Giới Di Động ông Nguyễn Đức Tài khi nói về thương mại điện tử đã dự báo mảng kinh doanh này sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong 3 năm tới, đặc biệt là đối với các hệ thống như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Bách Hoá Xanh.

Ông Tài cho biết mục tiêu chiến lược của Thế Giới Di Động là tăng trưởng mỗi năm khoảng 50% - 70% trong mảng bán hàng online. Song ông cho biết đây chưa phải là mục tiêu chính của công ty trong ngắn hạn.

"Ưu tiên số một hiện giờ của Thế Giới Di Động là mở cửa hàng và quản lý cửa hàng tốt để khách hàng thích ghé lại mua sắm và phương thức bán hàng online cũng phải thoải mái tiện nghi", ông Tài nói.

Ông Nguyễn Đức Tài khẳng định đây là cuộc chơi đốt tiền và Thế Giới Di Động không có ý định tham gia vào cuộc chơi đốt tiền đó.

"Có làm thương mại điện tử hay không, câu trả lời là có nhưng năm cụ thể thì chưa bởi cái này vẫn còn rất tốn kém và đau thương nhất là vào lúc này. Lúc thiên hạ cứ tiếp tục đem tiền ra đốt thì từ đầu tới giờ, Thế Giới Di Động chưa có ý định sẽ vác tiền ra đốt, nhưng sẽ chọn thời điểm thích hợp để bước vào lĩnh vực này", vị Chủ tịch cho hay.

"Chúng tôi tập trung làm những thứ thực chất nhất. Thực chất ở đây là người tiêu dùng đang cần mua điện thoại, điện tử, mua rau củ, trái cây, dầu gội đầu,…và Thế Giới Di Động xây dựng một channel ngon lành để phục vụ ngon lành các nhu cầu đó", ông Tài nói.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động chia sẻ rằng họ ý thức được trong tương lai sẽ có một nhóm người trẻ chỉ quen ngồi một chỗ quẹt quẹt tay trên màn hình và đợi hàng được giao tới. Do đó, doanh nghiệp đang tập trung xây dựng các kênh bán hàng sao cho trơn tru, thuận tiện nhất.

Chí Dũng