|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

6 sự thật về ngành ngân hàng bạn cần biết

09:11 | 16/07/2019
Chia sẻ
Ngành ngân hàng đã trở thành xương sống của một xã hội hiện đại nhưng liệu bạn đã thật sự biết được bản chất của nó?

Giữa việc nói dối và tránh nói sự thật có một ranh giới rõ ràng nhưng kết quả là tương đương. Bạn có thể bị tổn thương bởi một sự che giấu thông minh dễ dàng như với một lời nói dối trơ trẽn. 

Điều này không mới nhưng có một số điều mà những ngân hàng không muốn nói với bạn. Tạp chí Forbes liệt kê 6 bí mật về mặt trái của ngành công nghiệp vận hành tiền bạc này.

1. Bạn có thể không cần bảo hiểm

Các ngân hàng cung cấp nhiều dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ thu nợ và các khoản vay tín dụng của khách hàng để bảo đảm các khoản thanh toán của bạn được hỗ trợ trong một số trường hợp nhất định. 

Một số công ty tín dụng hiện nay thậm chí cung cấp khoản trợ cấp tử vong nếu người vay qua đời khi chưa thanh toán khoản nợ.

Nội dung các hợp đồng này có thể khá thú vị và cung cấp nhiều thông tin mới cho người dùng. Thông thường, người vay phải đáp ứng rất nhiều điều kiện mới có thể đạt đến tiêu chuẩn nhận chi trả cho các khoản thanh toán, tiền bảo hiểm nhân mạng bị giới hạn ở mức tối đa thấp hơn nhiều so với giá trị khoản vay.

Nhân viên ngân hàng của bạn không có lỗi nếu giấu đi việc này. Đó là cả một hệ thống đang vận hành. 

Trường hợp thiếu sót của ngân hàng là không thông báo cho khách hàng rằng chính sách bảo hiểm nhân thọ của họ hoàn toàn không đủ để trả nợ, việc không mua bảo hiểm đôi khi lại giúp bạn tiết kiệm khoản tiền kha khá.

wall-street-bankers_16x9

Nguồn: Forbes

2. Dù tôi thích bạn bao nhiêu thì quyết định vẫn thuộc về hệ thống

Nhiều ngân hàng hiện nay đã công khai quảng cáo về việc khách hàng có thể đi vào bất kì chi nhánh nào để trực tiếp trao đổi với quản lí hoặc người phụ trách vấn đề liên quan, nghĩa là đưa vấn đề tài chính khó khăn ra giải quyết theo hướng con người. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một khoản vay, có rất ít yếu tố "con người" trong quá trình ra quyết định.

Các ngân hàng lớn sử dụng hệ thống điện tử để phân tích các yếu tố đầu vào như thu nhập, mức nợ hiện tại và tài sản để quyết định xem bạn có đủ điều kiện vay hay không và hạn mức bao nhiêu.

Đối với hầu hết mọi người, qui trình này đủ linh hoạt và họ không nhận thấy nó.

Tuy nhiên, đối với nông dân, doanh nhân và chủ doanh nghiệp, qui trình này có thể gây rắc rối vì giảm giá trị các yếu tố kinh doanh của họ và thường coi họ thuộc vào nhóm rủi ro tín dụng.

3. "Tôi chỉ là một nhân viên bán hàng"

Bạn có thể choáng ngợp với ngày càng nhiều những dịch vụ tiện ích từ ngân hàng như dịch vụ trọn gói, ngân hàng "một cửa", dịch vụ toàn diện,... nhưng cuối cùng, mục đích lớn nhất của nhân viên ngân hàng là bán chéo cho bạn các sản phẩm khác của họ và tăng phí. 

Truy vấn tài khoản? Mở sổ tiết kiệm, thẻ tín dụng, trái phiếu tiết kiệm, bảo hiểm xe hơi, tài khoản hưu trí và thẩm định thế chấp miễn phí? Các ngân hàng muốn khách hàng sử dụng dịch vụ càng nhiều càng tốt.

4. Chúng tôi cung cấp gói dịch vụ để tăng thu từ phí

Khi một khách hàng mở một tài khoản, họ sẽ gặp phải áp lực để mở thêm 3 tài khoản khác. 

Nắm giữ cuộc sống tài chính của khách hàng nhiều hơn mang lại cho các ngân hàng khả năng khuyến khích người dùng mở thêm các tài khoản chịu phí cao hơn mà không lo lắng việc phải thỏa thuận lại hay nâng cao chất lượng dịch vụ. 

Nhân viên ngân hàng của bạn sẽ không bao giờ nói với bạn rằng ngân hàng sẽ tính phí dịch vụ ít hơn và cung cấp cùng một lãi suất đối với các khoản tiền.

Thay vào đó, họ luôn nhấn mạnh đến tiện ích chuyển tiền dễ dàng giữa các tài khoản trong chi nhánh, phí chuyển tiền do họ đề xuất và thỏa thuận về bảo hiểm số dư.

5. Chúng tôi kiếm được nhiều tiền từ các loại phí

Các ngân hàng đã thu được số tiền lớn hơn bao giờ hết từ các khoản phí dịch vụ. Thời điểm bùng phát là từ cuối những năm 90, khi thu nhập từ phí chiếm hơn một nửa doanh thu của các ngân hàng lớn nhất. 

Hầu hết mọi người, bao gồm nhân viên ngân hàng, thường chỉ nói rằng ngân hàng kiếm lời từ lãi suất cho vay. Tuy nhiên, dựa trên tầm quan trọng của phí dịch vụ đối với doanh thu, bạn biết họ đã đang và sẽ làm gì, phải không?

6. Các ngân hàng nhỏ có chất lượng tốt hơn

Bí mật lớn nhất mà nhân viên các ngân hàng lớn đang giữ là một ngân hàng nhỏ hơn có thể có chất lượng dịch vụ tốt hơn nhiều. Ngược lại, những ngân hàng này sẽ tập trung nhấn mạnh vào sự chuyên nghiệp, danh tiếng đã có và một văn phòng hào nhoáng. 

Tất cả điều đó đòi hỏi số tiền khổng lồ để duy trì. Chi phí này là một trong những lí do khiến các ngân hàng cần thắt chặt mô hình cho vay và tăng phí dịch vụ. 

Ngược lại, một ngân hàng nhỏ hơn có thị trường nhỏ hơn và ít để mắt đến việc mở rộng cho phép họ tính phí thấp hơn trong nhiều trường hợp, đồng thời cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ hơn.

Một trong những điểm mấu chốt ở đây là nhân viên ngân hàng làm việc để bảo vệ lợi ích của ngân hàng, không nhất thiết là của khách hàng. Họ không bị ràng buộc bởi cùng một nghĩa vụ ủy thác như cố vấn tài chính. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tự suy nghĩ và cân nhắc. 

Hãy kiểm tra tất cả khoản phí, tiền lãi của các khoản vay và so sánh với các đơn vị khác. Nếu bạn cảm thấy kết quả không thích hợp, có lẽ đã đến thời điểm xem xét các lựa chọn thay thế như tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng trực tuyến. 

Đừng hỏi ý kiến của nhân viên ngân hàng đang phục vụ bạn về điều đó, bởi vì "anh ta" sẽ không nói gì cả.

Thu Phương

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.