|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

6 sàn chứng khoán chạy đua giành thương vụ IPO lớn nhất thế giới

15:15 | 27/10/2017
Chia sẻ
Tập đoàn dầu khí Aramco (Saudi Arabia) dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm sau và có thể được định giá đến 2 nghìn tỷ USD. Hiện ít nhất 6 sàn giao dịch chứng khoán đang chạy đua để giành quyền niêm yết một phần cổ phiếu tập đoàn này.
6 san chung khoan chay dua gianh thuong vu ipo lon nhat the gioi
Tập đoàn dầu khí Aramco (Ảnh: Hamad I Mohammed/Reuters)

Đợt IPO dự kiến vào năm sau của Aramco là một phần quan trọng trong kế hoạch tham vọng mà Thái tử Mohammed bin Salman đề xuất nhằm giúp Saudi Arabia bớt phụ thuộc vào dầu mỏ. Chính phủ nước này cho biết việc bán 5% cổ phần của Aramco có thể giúp tập đoàn này được định giá lên đến 2 nghìn tỷ USD.

Nhiều sàn giao dịch chứng khoán danh tiếng trên thế giới, trong đó có sàn New York, London, Toronto, Tokyo, Hong Kong và Singapore, đang tích cực tham gia cuộc đua giành quyền IPO cho tập đoàn dầu khí khổng lồ của Saudi Arabia. Người đứng đầu sàn giao dịch chứng khoán Saudi Arabia trước đó cho biết đang nhắm đến quyền bán độc quyền cổ phiếu Aramco.

“Đối với các công ty đa quốc gia, việc niêm yết cố phiếu trên nhiều sàn chứng khoán sẽ giúp họ thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn”, Bloomberg trích lời của ông Loh Boon Chye, giám đốc điều hành Sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) cho biết.

Ông Thomas Farley, giám đốc điều hành Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE), cho biết hôm thứ Năm (26/10) rằng NYSE vẫn đang đàm phán với Aramco về việc niêm yết cổ phiếu tập đoàn này.

Ông Loh cũng cho biết SGX nhận được nhiều quan tâm từ các công ty muốn niêm yết một phần cổ phiếu vì Singapore cho phép cổ phiếu hai tầng (dual-class share) được niêm yết lần thứ hai trên thị trường.

Trường Giang

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.