6 mẹo bố trí cửa hàng hút khách, tăng doanh thu vùn vụt cho năm 2019
Bố trí cửa hàng thế nào để hút khách trong năm mới?
Ngành bán lẻ hiện nay đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt và thiết kế mặt bằng cửa hàng hấp dẫn có vẻ là ưu thế duy nhất của mua sắm ngoại tuyến so với những trang web thương mại điện tử trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi. Một số chiến lược thiết kế phổ biến và dễ dàng mà tất cả các nhà bán lẻ có thể áp dụng sẽ dẫn đến doanh số cao hơn cho cửa hàng của bạn.
Từ việc kể câu chuyện thương hiệu của bạn và tạo ra những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời, đến việc kết hợp các hiệu ứng ánh sáng và các yếu tố cần thiết, mọi chi tiết nhỏ nhất đều có ảnh hưởng tới doanh số bán lẻ. Vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết cơ bản nhất như nội thất giúp thu hút nhiều khách hàng ghé vào hơn, khiến họ xem nhiều sản phẩm hơn và khuyến khích họ mua hàng tích cực hơn.
Từ lúc ai đó bước vào cửa hàng của bạn cho đến khi họ quyết định thanh toán (hoặc rời khỏi cửa hàng của bạn với tay không), bố cục thiết kế thông minh tạo ra sự khác biệt đáng kể về việc bạn có bán được hay không.
Nguồn: homify |
1. Ưu tiên bên phải
Một nghiên cứu thực hiện bởi cộng đồng bán lẻ ở Bắc Mỹ cho thấy 90% người tiêu dùng rẽ phải một cách vô thức khi bước vào một cửa hàng. Bức tường đầu tiên họ nhìn thấy thường được gọi là bức tường năng lượng, góp phần như một phương tiện gây ấn tượng đầu tiên có tác động mạnh đối với hàng hóa bày bán. Vì vậy, hãy thêm sự chú ý đặc biệt cho bức tường này bằng màu sắc, logo hay tên thương hiệu của bạn.
Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng có thể thu hút sự chú ý của khách hàng với các sản phẩm bạn trưng bày, cho dù đó là mặt hàng mới hay theo mùa, sản phẩm có lợi nhuận cao hoặc thể hiện câu chuyện về sản phẩm của bạn một cách khéo léo. Tham khảo Thiết kế văn phòng công ty cực trẻ trung, năng động với chi phí tiết kiệm nhất.
2. Thiết kế đường đi cho khách hàng
Là nhà bán lẻ, bạn có thể sử dụng đồ nội thất, màn hình, giá đỡ và các công cụ khác để tạo đường đi rõ ràng cho khách hàng từ cửa chính. Điều này sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào kích thước và bố trí chung nhưng bạn đã biết rằng hầu hết khách hàng có xu hướng rẽ phải.
Vì vậy, công việc tiếp theo của bạn là đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục đi quanh cửa hàng để tiếp xúc tối đa với mọi sản phẩm bạn có. Điều này không chỉ làm tăng cơ hội bán hàng mà là một cách tuyệt vời để kiểm soát chiến lược thương mại và lượng khách ghé vào.
Hầu hết các cửa hàng ở Mỹ đều sử dụng một đường tròn ở bên phải (hoặc ngược chiều kim đồng hồ) để khiến khách hàng đi tới phía sau và quay lại phía trước. Một số showroom lớn như IKEA thậm chí đặt quầy thanh toán ở lối ra – nơi người mua chỉ có thể tới khi đã đi qua toàn bộ khu mua sắm.
Một chiến thuật khác cần ghi nhớ là mọi con đường dẫn khách hàng đều cần phải hấp dẫn để họ không bỏ cuộc giữa chừng. Vì vậy, hãy xem xét đặt một màn hình bắt mắt và thu hút sự chú ý ở cuối lối đi.
3. Giữ chân khách hàng
Với tất cả thời gian và công sức bạn đã bỏ ra để bán sản phẩm của mình, bạn sẽ không muốn khách hàng nhanh chóng vượt qua kệ sản phẩm và bước ra tay không. Một giải pháp được các nhà bán lẻ thực hiện là tạo ra các khoảng nghỉ chân hoặc khu vực bàn trà cho khách hàng.
Hầu hết các nhà bán lẻ triển khai hiệu quả việc sử dụng những gì được gọi là thành lũy bán hàng bao gồm những phụ kiện đặc biệt ở gần cuối hoặc giữa các lối đi. Những màn hình quảng cáo hoặc sản phẩm màu sắc bắt mắt đều có tác dụng khuyến khích, thúc đẩy hành vi mua hàng.
Nguồn: homify |
4. Chắc chắn rằng khách hàng cảm thấy thoải mái
Bạn có thể đã biết về một thứ gọi là hiệu ứng chạm mông được đặt ra bởi chuyên gia hành vi người tiêu dùng Paco Underhill. Ông phát hiện ra rằng một khách hàng, đặc biệt là phụ nữ, sẽ tránh đi theo những lối đi quá chật khiến lưng hoặc mông họ chạm phải tường hoặc hàng hóa.
Điều này đúng ngay cả khi khách hàng rất quan tâm đến một sản phẩm nhất định. Một cách dễ dàng để tránh vấn đề này là đảm bảo rằng lối đi, sàn và tường của bạn cho phép khách hàng có đủ không gian cá nhân để quan sát mọi thứ thay vì chất đầy mọi thứ trên lối đi.
Bạn cũng có thể làm cho cửa hàng của bạn thoải mái bằng cách kết hợp một khu vực chờ với ghế ngồi và ghế dài thoải mái để khuyến khích khách hàng dành nhiều thời gian hơn trong cửa hàng. Điều này đặc biệt hữu ích cho người mua hàng và cả người không thích mua hàng.
5. Vị trí quầy thanh toán
Nơi bạn đặt quầy thanh toán và POS của bạn trong cửa hàng bán lẻ thực tế có thể là vấn đề phức tạp. Một nguyên tắc nhỏ cần nhớ là quầy thanh toán phải được đặt tại điểm dừng tự nhiên trong lối đi mà bạn đã thiết kế có chủ đích.
Nếu khách hàng tự nhiên rẽ phải khi họ bước vào và hướng theo đường đi vòng quanh, bạn sẽ nhận ra rằng bên trái lối ra có lẽ là địa điểm lý tưởng cho quầy thanh toán. Tuy nhiên, quyết định này cũng phụ thuộc vào quy mô và cách bố trí của chính cửa hàng, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải sử dụng khả năng phán đoán tốt nhất của mình về điểm đặt quầy thanh toán một cách hiệu quả.
6. Mẹo bài trí phòng chống mất cắp
Bạn cũng nên nhớ rằng nếu bạn là người duy nhất quản lý mọi thứ hoặc không có nhân viên giám sát trong cửa hàng, điều quan trọng là phải đảm bảo được tầm nhìn bao quát để phòng chống mất mát. Một số mẹo khác cần ghi nhớ khi thiết kế quầy thanh toán là:
- Có một quầy đủ lớn để người mua đặt túi hoặc đồ dùng cá nhân của họ.
- Tận dụng bức tường phía sau quầy để trang trí các chi tiết, hình ảnh thú vị và hấp dẫn
- Khuyến khích hành vi mua sắm bằng cách dự trữ các mặt hàng được khách hàng yêu thích hoặc thường xuyên cần đến
- Hãy lịch sự bằng cách trực tiếp đặt câu hỏi như Anh/chị có thể tìm thấy món đồ đang cần không? và công khai chính sách đổi trả hoặc hoàn tiền bằng bảng thông báo ở vị trí rõ ràng, dễ thấy.