|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

6 mã cổ phiếu nào tăng trên 1.000% kể từ đầu năm?

12:21 | 26/12/2021
Chia sẻ
Nhiều cổ phiếu đã giảm đáng kể từ đỉnh lịch sử nhưng vẫn cao gấp hàng chục lần mức giá đầu năm 2021.

Từ đầu năm 2021 đến hết phiên 24/12, trên thị trường chứng khoán Việt Nam có 6 mã cổ phiếu ghi nhận mức tăng trên 1.000% là ATA, TGG, PTO, LIC, RGC và NOS.

Ngôi quán quân thuộc về ATA của Công ty cổ phần Ntaco với mức tăng 2.052%. Ntaco hoạt động chính trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản.

Tuy giá đã tăng bằng lần nhưng kết phiên 24/12, cổ phiếu ATA chỉ dừng ở 4.100 đồng/cp, tức là còn thấp hơn nhiều so với mệnh giá. Ở đỉnh hồi tháng 11 vừa qua, ATA ghi nhận giá 5.400 đồng/cp.

Vốn hóa của Ntaco hiện nay cũng chỉ đạt chưa đầy 50 tỷ đồng, nhiều phiên không có thanh khoản, vậy nên giá cổ phiếu rất dễ bị tác động bởi một số ít nhà đầu tư.

6 mã cổ phiếu nào tăng trên 1.000% kể từ đầu năm? - Ảnh 1.

Nhiều cổ phiếu có mức tăng 800-900%, thậm chí 1.000 - 2.000% trong gần một năm qua. Thống kê này không bao gồm những cổ phiếu mới lên sàn giữa năm 2021.

Cổ phiếu TGG của "họ Louis" kết phiên 24/12 ở 20.400 đồng/cp, giảm tới 73% so với mức đỉnh 74.800 đồng/cp hồi tháng 9 nhưng vẫn cao hơn 1.644% so với đầu năm.

TGG nói riêng và các cổ phiếu liên quan tới Louis Capital nói chung như SMT, BII, AGM, VKC từng khiến nhà đầu tư xôn xao vì chuỗi tăng trần liên tiếp trong tháng 8 và tháng 9.

Đầu tháng 10, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã cử đoàn thanh tra tới làm việc với Louis Holdings về những bất thường liên quan tới diễn biến cổ phiếu.

Tổng Công ty Licogi (Mã: LIC) là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất (gần 6.700 tỷ đồng) trong top tăng sốc kể từ đầu năm.

Licogi có cơ cấu cổ đông khá cô đặc khi Bộ Xây dựng nắm giữ 40,7% vốn, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khu Đông và Công ty TNHH Đầu tư Gia Cường sở hữu lần lượt 35% và 19,2%. Chỉ còn lại khoảng 4,6 triệu cổ phiếu LIC, tương đương 5,1% vốn điều lệ của Licogi, là do các cổ đông nhỏ nắm giữ.

Kết phiên 24/12, LIC dừng ở 74.200 đồng/cp, chỉ bằng khoảng một nửa so với đỉnh thiết lập hồi cuối tháng 11 nhưng vẫn cao gấp hơn 10 lần ngày đầu năm.

Quý III vừa qua, Licogi ghi nhận doanh thu thuần 402 tỷ đồng và lãi sau thuế 54 tỷ, đều giảm so với cùng kỳ 2020.

6 mã cổ phiếu nào tăng trên 1.000% kể từ đầu năm? - Ảnh 3.

Bộ Xây dựng là cổ đông lớn nhất của Licogi.

Cổ phiếu NOS của CTCP Vận tải Biển và Thương mại Phương Đông tăng từ mức giá 200 đồng/cp ngày đầu năm lên 2.400 đồng/cp vào ngày 24/12. Cuối tháng 11, có lúc cổ phiếu này chạm mức giá 3.300 đồng/cp.

Quý III vừa qua, công ty ghi nhận lỗ sau thuế gần 32 tỷ đồng, đánh dấu quý thua lỗ thứ 11 liên tiếp.

Cùng ngành vận tải biển, cổ phiếu VOS của CTCP Vận tải Biển Việt Nam cũng có mức tăng ấn tượng 722% so với đầu năm. Trong khi NOS làm ăn thua lỗ chưa biết điểm dừng thì VOS liên tục có lãi trong quý II và III vừa qua.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, VOS ghi nhận lãi trước thuế gần 408 tỷ đồng, trái ngược với khoản lỗ gần 140 tỷ cùng kỳ 2020 và vượt xa kế hoạch lãi 30 tỷ đồng mà đại hội cổ đông đề ra.

6 mã cổ phiếu nào tăng trên 1.000% kể từ đầu năm? - Ảnh 4.

CTCP Vận tải Biển Việt Nam có lãi trở lại sau 5 quý thua lỗ liên tiếp.

Nhiều cổ phiếu khác cũng ghi nhận mức tăng phi mã trong gần một năm qua như TNT, KHB, S12, CMS, CDO, ...

Cổ phiếu CMS của Công ty cổ phần CMVietnam gần như chỉ đi ngang trong 10 tháng đầu năm. Từ đầu tháng 11 trở đi, CMS ghi nhận hàng chục phiên tăng trần và lập đỉnh 37.500 đồng/cp. Kết phiên 24/12, CMS dừng ở 28.500 đồng/cp.

Ông Nguyễn Đức Hưởng, cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank - Mã: LPB) được bầu làm Thành viên HĐQT của CMVietnam từ ngày 22/11/2021. Từ 10/12 đến 13/12, ông Hưởng đã mua 3,7 triệu cổ phiếu CMS, nâng sở hữu lên 4,28 triệu đơn vị, tương đương 24,9% vốn điều lệ của CMVietnam. 

Song Ngọc

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến bằng 75% hàng không là đắt hay rẻ?
Không phải mất thời gian di chuyển đến sân bay, chờ cất hạ cánh mà chỉ vẫn làm việc bình thường trên tàu điện nhờ có kết nối internet là lợi ích vượt trội đường sắt cao tốc. Vì vậy, giá vé đường sắt cao tốc dù cao vẫn có thể cạnh tranh được với hàng không.